திடீர் தொழில்நுட்ப கோளாறு!! 100 விமானங்கள் தாமதம்!! டில்லி ஏர்போர்ட்டில் பயணிகள் அவதி!
ஏடிசியில் இருந்து சரியான சிக்கனல் கிடைக்காததால், விமானங்களின் புறப்பாட்டில் தாமதம் ஏற்பட்டது. இந்த கோளாறு சில மணி நேரங்கள் ஆகியும் சரியாகததால், 100க்கும் மேற்பட்ட விமானங்களில் புறப்பாட்டில் தாமதம் ஏற்பட்டது.
டில்லி இந்திரா காந்தி சர்வதேச விமான நிலையம், இந்தியாவின் மிகபெரிய விமான நிலையங்களில் ஒன்று. இங்கிருந்து நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளுக்கும், வெளிநாடுகளுக்கும் ஆயிரக்கணக்கான விமானங்கள் தினசரி இயங்குகின்றன. ஆனால் இன்று காலை, விமானங்களின் புறப்பாட்டை கண்காணிக்கும் ஏர் டிராபிக் கண்ட்ரோல் (ஏடிசி) சிஸ்டத்தில் திடீரென தொழில்நுட்ப கோளாறு ஏற்பட்டது.
இதனால், ஏடிசி சரியான சிக்னல்களை அனுப்ப முடியவில்லை. விமானங்கள் புறப்படுவதில் தாமதம் ஏற்பட்டது. இந்த கோளாறு சில மணி நேரங்கள் தொடர்ந்ததால், 100க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் தாமதமடைந்தன. இதில் உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு விமானங்கள் அனைத்தும் பாதிக்கப்பட்டன.
இந்த கோளாறு நேற்று இரவு முதல் தொடங்கியதாக விமான நிலைய அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர். அக்டோபர் 6 இரவு முதல் ஏடிசியின் ஆட்டோமேட்டிக் மெசேஜ் ஸ்விட்சிங் சிஸ்டம் (ஏஎம்எஸ்எஸ்) சரியாக இயங்கவில்லை. இது விமான திட்டங்களை தானாக உருவாக்கும் சிஸ்டம். அதனால், கண்ட்ரோலர்கள் கைமுறையில் விமான திட்டங்களை செயலாக்க வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டது.
இதையும் படிங்க: அடுத்தடுத்து 2 புயல் சின்னம்!! தீவிரம் அடைகிறது வடகிழக்கு பருவமழை!! வெதர் அப்டேட்!
இன்று காலை 5 மணி முதல் பல விமானங்கள் தாமதமடைந்தன. ஃப்ளைட்ரேடர்24 போன்ற ஆப் காட்டியபடி, சராசரியாக 55 நிமிடங்கள் தாமதம். சில விமானங்கள் 30 நிமிடங்கள், சில 1 மணி நேரம் தாமதமாகின. இதனால், டில்லி நிலையத்திற்கு வரும் விமானங்களும் 100க்கும் மேற்பட்டவை 1 மணி நேரம் வரை தாமதமடைந்தன.
இந்த தாமதம் பயணிகளுக்கு பெரும் சிரமத்தை ஏற்படுத்தியது. காலை 5 மணிக்கு விமான நிலையத்தை அடைந்த பலர், தங்கள் விமானங்கள் தாமதமாக இருப்பதை அறிந்து காத்திருக்க வேண்டிய நிலை. இண்டிகோ, ஸ்பைஸ்ஜெட், ஏர் இந்தியா, விஸ்தாரா போன்ற அனைத்து விமான நிறுவனங்களின் சேவைகளும் பாதிக்கப்பட்டன.
ஏராளமான பயணிகள் போர்டிங் கேட்டுகளில், ரன்வேயில் காத்திருந்தனர். சிலர் விமானத்தில் உட்கார்ந்தே 30 நிமிடங்கள் காத்திருந்தனர். இதனால், வட இந்தியாவின் பிற விமான நிலையங்களிலும் தாமதம் ஏற்பட்டது. பயணிகள் கோபத்தில் சமூக வலைதளங்களில் புகார் பதிவிட்டனர். "இந்த தாமதம் ஏன்? விமான நிறுவனங்கள் என்ன செய்கின்றன?" என்ற கேள்விகள் எழுந்தன.
டில்லி விமான நிலைய நிர்வாகம், "ஏடிசி சிஸ்டத்தில் தொழில்நுட்ப பிரச்சனை காரணமாக விமானங்கள் தாமதமடைகின்றன. நாங்கள் விரைவாக சரி செய்ய முயல்கிறோம்" என்று அறிவித்தது. விமான நிறுவனங்களை தொடர்ந்து தொடர்பு கொள்ளுமாறு பயணிகளை அறிவுறுத்தியது.
இண்டிகோ, "டில்லி ஏடிசி பிரச்சனை காரணமாக வட இந்தியாவில் விமானங்கள் தாமதமடைகின்றன. நாங்கள் உதவி செய்கிறோம்" என்று ட்விட்டரில் பதிவிட்டது. ஏர் இந்தியா, "ஏடிசி கோளாறு காரணமாக தாமதம். பயணிகளுக்கு மன்னிப்பு" என்று கூறியது. ஸ்பைஸ்ஜெட், "புறப்பாடு மற்றும் வருகைகள் தாமதமாகலாம்" என்று எச்சரித்தது.
இந்த கோளாறு தொடர்ந்தால், 1500க்கும் மேற்பட்ட விமான சேவைகள் பாதிக்கப்படலாம் என்று அதிகாரிகள் எச்சரித்துள்ளனர். ஏர்போர்ட்ஸ் ஆதாரிட்டி ஆஃப் இந்தியா (ஏஏஐ) தொழில்நுட்ப குழுக்கள் வேலை செய்து வருகின்றன. "டிஜிட்டல் முறையில் அல்லாமல் மனித உழைப்பில் விமான திட்டங்களை செயலாக்குகிறோம். விரைவில் சரி ஆகும்" என்று ஏஏஐ அறிவித்தது.
2024ல் டில்லி நிலையம் 78 மில்லியன் பயணிகளை கையாண்டது. 2025 ஜனவரி-ஆகஸ்ட் வரை 110 மில்லியன். இது உலகின் மிகவும் பரபரமான நிலையங்களில் ஒன்று. இந்த தாமதங்கள், பயணிகளுக்கு பெரும் இன்டிசனியன்ஸ். பயணம் திட்டமிடுபவர்கள், இப்போதே விமான நிறுவனங்களை தொடர்பு கொண்டு ஃப்ளைட் ஸ்டேட்டஸ் சரிபார்க்க வேண்டும். இந்த கோளாறு விரைவில் சரி ஆகி, சகஜ இயக்கம் திரும்பும் என நம்புகிறோம்!
இதையும் படிங்க: இந்தியாவில் இருந்து வந்த போன்கால்!! நூலிழையில் தப்பி ஷேக் ஹசினாவின் உயிர்! புத்தகத்தில் வெளியான பரபரப்பு தகவல்!