×
 

இண்டிகோ விமான சேவை நெருக்கடி எதிரொலி..!! புதிய விதிகளை திரும்பப் பெற்றது DGCA..!!

இண்டிகோ விமான சேவைகள் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டதை தொடர்ந்து விமான நிறுவனங்களுக்கு விதிக்கப்பட்ட புதிய விதிமுறைகளை டிஜிசிஏ திரும்பப் பெற்றது.

இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமான இண்டிகோவின் சேவைகள் கடுமையாகப் பாதிக்கப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, விமான நிறுவனங்களுக்கு விதிக்கப்பட்ட புதிய விமானி ஓய்வு விதிமுறைகளை சிலவற்றைத் திரும்பப் பெற்று விமானத்துறை ஒழுங்குமுறை அமைப்பான DGCA (Directorate General of Civil Aviation) அறிவித்துள்ளது.

இதில், வாராந்திர கட்டாய ஓய்வு நேரத்துக்கு விடுப்பு நாட்களைப் பதிலிட முடியாது என்ற விதி உடனடியாக ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளது. இந்த முடிவு, ஆயிரக்கணக்கான பயணிகளைப் பாதித்த இண்டிகோவின் விமான ரத்துகளைத் தணிக்க உதவும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

இதையும் படிங்க: ஒரே நாளில் 7 விமானங்கள் ரத்து.. பயணிகள் கடும் அவதி.. சென்னை விமான நிலையத்தில் பரபரப்பு!

இந்தியாவின் விமானத் துறையில் பெரும் குழப்பத்தை ஏற்படுத்திய இந்த நிகழ்வு, நவம்பர் 1 அன்று அமலான Flight Duty Time Limitations (FDTL) விதிகளின் இரண்டாம் கட்டத்தால் தொடங்கியது. இந்த விதிகள், விமானிகளின் சோர்வைத் தடுக்க, கூடுதல் ஓய்வு நேரம், வாரத்தில் இரண்டு நாட்கள் கட்டாய விடுப்பு, இரவு பறப்புகளுக்கான வரம்புகள் உள்ளிட்டவற்றை விதித்தன.

ஆனால், இண்டிகோ போன்ற நிறுவனங்களில் விமானி மற்றும் குழு உறுப்பினர்களின் பற்றாக்குறை ஏற்பட்டதால், இன்று மட்டும் 700க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன. டெல்லி, மும்பை, பெங்களூரு உள்ளிட்ட பெரு நகரங்களில் விமான நிலையங்களில் பயணிகள் கோபத்தில் தவித்தனர்.

இண்டிகோ, தினசரி 2,200க்கும் மேற்பட்ட விமானங்களை இயக்குகிறது, இது ஏர் இந்தியாவை விட இருமடங்காகும். ஆனால், புதிய விதிகள் காரணமாக, பைலட்களின் கட்டாய ஓய்வு அதிகரித்ததால், அட்டவணை தாமதங்கள் இரவு நேரத்தைத் தாண்டி சென்று, அடுத்தடுத்த ரத்துகளை ஏற்படுத்தின. நிறுவனத்தின் சரியான நேர செயல்திறன் (OTP) புதன்கிழமை 19.7% ஆக சரிந்தது.

DGCAவின் புதிய அறிவிப்பின்படி, “இயக்கச் சேவைகளின் தொடர்ச்சியையும் நிலைத்தன்மையையும் உறுதிப்படுத்த, பல்வேறு விமான நிறுவனங்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட பிரதிநிதித்துவங்களைப் பார்த்து, வாராந்திர ஓய்வுக்கு விடுப்பைப் பதிலிட முடியாது என்ற விதியை உடனடியாக ரத்து செய்கிறோம்” என்று கூறப்பட்டுள்ளது. இது 24 மணி நேரத்தில் DGCAவின் இரண்டாவது தளர்வு; நேற்றிரவு பறப்புக்கான தொடர்ச்சியான 12 மணி வரம்பை 14 மணிக்கு உயர்த்தப்பட்டது. மேலும், இண்டிகோவுக்கு பிப்ரவரி 10 வரை இரவு கடமை விதிகளில் தற்காலிக விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது, இது 15 நாட்களுக்கு ஒருமுறை மறுஆய்வு செய்யப்படும்.

இண்டிகோ நிறுவனம், “பயணிகளிடம் வருத்தத்தைத் தெரிவித்துக்கொள்கிறோம். இந்தப் பிரச்சனைக்கு விமானி ராஸ்டரிங் சிக்கல்கள் காரணம்” என்று அறிக்கை வெளியிட்டுள்ளது. மேலும் பிப்ரவரி 10, 2026 வரை நேரம் கோரியுள்ளது. DGCA, தனது அதிகாரிகளை இண்டிகோ விமானங்களை இயக்குவதற்கு அனுப்பியுள்ளது, இது அசாதாரணமான நடவடிக்கையாகும். இந்தத் தளர்வுகள், விமானிகளின் பாதுகாப்பைப் பாதிக்காது என்று DGCA உறுதியளித்துள்ளது, ஆனால் தொழிலாளர் கூட்டமைப்புகள் இதை ‘அவசரத் தீர்வு’ என்று விமர்சித்துள்ளன.

பின்னணியில், FDTL விதிகள் ஜூலை 1 அன்று முதல் கட்டமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன, இது விமானிகளின் உடல் நலனை மேம்படுத்தும் நோக்கத்துடன் வந்தது. ஆனால், இண்டிகோ போன்ற குறைந்த செலவு நிறுவனங்கள், விமானி தேவையை ஏற்படுத்தவில்லை என்பதால் பாதிக்கப்பட்டன. இந்தியாவின் விமானப் போக்குவரத்து, கோவிட் காலத்திற்குப் பின் வளர்ச்சியடைந்தாலும், குழு பற்றாக்குறை பெரும் சவாலாக உள்ளது. இந்த நிகழ்வு, அரசின் விதிமுறைகள் மற்றும் தொழிலின் தயார்நிலை இடையிலான இடைவெளியை வெளிப்படுத்துகிறது.

இந்தத் திருத்தங்கள், வரும் வாரங்களில் விமான சேவைகளை சீரமைக்க உதவும் என விமானத் துறை நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர். இருப்பினும், நீண்டகாலத் தீர்வாக விமானி பயிற்சி மற்றும் ஆட்சேர்ப்பு அதிகரிக்கப்பட வேண்டும் என்ற கோரிக்கை எழுந்துள்ளது.
 

இதையும் படிங்க: மேகதாதுவில் அணைகட்ட விட மாட்டோம்!! தஞ்சையில் விவசாயிகள் போர்க்கொடி!! ரயில் மறியல் போராட்டம்!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share