300 கிலோ மீட்டர் வேகம்... இந்தியாவின் அதிவேக புல்லட் ரயில் சேவை குறித்து வெளியானது குட்நியூஸ்!
பாந்த்ரா குர்லா வளாகத்தில் உள்ள நிலத்தடி மையமான மும்பை புல்லட் ரயில் நிலையத்தில் அகழ்வாராய்ச்சி பணிகள் சீராக முன்னேறி, தோராயமாக 76% நிறைவடைந்துள்ளன.
ரயில்வே அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் அறிவித்தபடி, இந்தியாவின் புல்லட் ரயில் திட்டம் 300 கி.மீ. நீளமான வையாடக்ட் நிறைவடைந்ததன் மூலம் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மைல்கல்லை எட்டியுள்ளது. பாந்த்ரா குர்லா வளாகத்தில் உள்ள நிலத்தடி மையமான மும்பை புல்லட் ரயில் நிலையத்தில் அகழ்வாராய்ச்சி பணிகள் சீராக முன்னேறி, தோராயமாக 76% நிறைவடைந்துள்ளன.
இந்தியாவின் முதல் புல்லட் டிரெயின் குறித்த அப்டேட்டை வீடியோவுடன் ரயில்வே அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ் தனது எக்ஸ் தள பக்கத்தில் பகிர்ந்து கொண்டுள்ளார். "300 கி.மீ. வயடக்ட் முடிந்தது. -- புல்லட் ரயில் திட்டம்" என்ற தலைப்புடன் வீடியோ ஒன்றை வெளியிட்டுள்ளார்.
இதையும் படிங்க: டம்மி அப்பாவும், மகனும் சொல்லுவது எல்லாமே பொய்! விளைவை பார்த்தீர்களா! இபிஎஸ் ஆவேசம்
300 km viaduct completed.
— Ashwini Vaishnaw (@AshwiniVaishnaw) May 20, 2025
— Bullet Train Project pic.twitter.com/dPP25lU2Gy
இந்தத் திட்டத்தை தேசிய அதிவேக ரயில் கார்ப்பரேஷன் லிமிடெட் (NHSRCL) செயல்படுத்துகிறது. மும்பை-அகமதாபாத் அதிவேக ரயில் பாதையில் உள்ள ஒரே நிலத்தடி நிலையமான பாந்த்ரா குர்லா வளாகத்தில் அமைந்துள்ள மும்பை புல்லட் ரயில் நிலையத்தில் தோராயமாக 76 சதவீத அகழ்வாராய்ச்சி பணிகள் நிறைவடைந்துள்ளன.
ரயில் கட்டுமான பணிகல் குறித்த முழுவிவரம்:
14.2 லட்சம் கன மீட்டர் தோண்டும் பணிகள் நிறைவடைந்துள்ளன. இந்த இடத்திலிருந்து 18.7 லட்சம் கன மீட்டர் மண் வேலைகள் தோண்டப்பட வேண்டும். மணிக்கு 120 கன மீட்டர் திறன் கொண்ட மூன்று தொகுதி ஆலைகள் செயல்படுத்தப்படவுள்ளன. கான்கிரீட் வெப்பநிலையைக் கட்டுப்படுத்த உதவும் ஐஸ் ஆலை மற்றும் குளிர்விப்பான் ஆலை ஆகியவை தொகுதி ஆலைகளுக்கு வழங்கப்படுகின்றன.
இந்த இடத்தில் நீர் ஊடுருவு திறன் சோதனை, விரைவான குளோரைடு ஊடுருவல் சோதனை போன்ற வசதிகளுடன் கூடிய நவீன கான்கிரீட் ஆய்வகம் உள்ளது. அனைத்து கான்கிரீட் சோதனைகளும் அந்த இடத்திலேயே நடத்தப்படுகின்றன. மேலும் மாதிரிகள் அவ்வப்போது ஒரு புகழ்பெற்ற ஆய்வகத்திற்கு அனுப்பப்படுகின்றன.
M-60 தர வெப்பநிலை கட்டுப்பாட்டு கான்கிரீட் மூலம் அடிப்படை அடுக்கு வார்க்கப்படுகிறது. ஒவ்வொரு அடிப்படை அடுக்கு வார்ப்புக்கும் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட வெப்பநிலையில் 3.000 முதல் 4.000 கன மீட்டர் கான்கிரீட் தேவைப்படுகிறது. இது இன்-சிட்டு பேட்சிங் ஆலைகள் மற்றும் குளிர்விப்பான் ஆலைகளால் உற்பத்தி செய்யப்படுகிறது.
இந்த தளம் தரை மட்டத்திலிருந்து சுமார் 26 மீட்டர் ஆழத்தில் அமைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. தளம், கூடாரம் மற்றும் சேவை தளம் என மூன்று தளங்கள் இருக்கும். மேற்படி பணிக்கான அகழ்வாராய்ச்சி தரை மட்டத்திலிருந்து 32 மீட்டர் (தோராயமாக 100 அடி) ஆழம் வரை செய்யப்படுகிறது. இது 10 மாடி கட்டிடத்திற்கு சமம்.
இந்த நிலையத்தில் ஆறு நடைமேடைகள் இருக்கும். ஒவ்வொன்றும் தோராயமாக 415 மீ நீளம் (16 பெட்டிகள் கொண்ட புல்லட் ரயிலுக்கு இடமளிக்க போதுமானது). இது மெட்ரோ மற்றும் சாலையுடன் இணைக்கப்படும். இரண்டு நுழைவு/வெளியேறும் புள்ளிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன. ஒன்று அருகிலுள்ள மெட்ரோ ரயில் நிலையம் 2B-ஐ அணுகுவதற்கு வசதியாகவும். மற்றொன்று MTNL கட்டிடத்தை நோக்கியும்.பயணிகள் நடமாட்டத்திற்கும். வசதிகளுக்கும் ஏற்றவாறு போதுமான இடம் கிடைக்கும் வகையில் இந்த நிலையம் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இயற்கை ஒளிக்காக பிரத்யேக ஸ்கைலைட் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது.
இதையும் படிங்க: கல்குவாரியில் தொழிலாளர்கள் உடல் நசுங்கி பலி... கதறும் குடும்பத்தினர்!