×
 

ஏர் இந்தியா விமான விபத்து! முதற்கட்ட அறிக்கை அவசரத்தில் தயாரிக்கப்பட்டது! விமானிகள் சங்கம் போர்க்கொடி!

குஜராத்தில், 'ஏர் இந்தியா' விமான விபத்தில் 260 பேரின் உயிரிழப்பு பற்றி வெளியிடப்பட்ட முதற் கட்ட அறிக்கை, அவ சரமாகவும், அழுத்தத்தின் கீழ் தயாரிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும் இந்திய விமானிகள் சங் கம் ஆட்சேபம் தெரிவித்து உள்ளது.

கடந்த ஜூன் 12 அன்று, குஜராத்தின் ஆமதாபாத்தில் இருந்து லண்டன் விமான நிலையத்திற்கு பயணிகளுடன் புறப்பட்ட ஏர் இந்தியா விமானம் AI-171, புறப்பாடு செய்து சில நிமிடங்களேற்று, பி.ஜே. மெடிக்கல் கல்லூரி விடுதியில் விழுந்து விபத்துக்குள்ளானது. இந்த விபத்தில், விமானத்தில் இருந்த 230 பயணிகள் மற்றும் 12 வணிக வீரர்கள் உட்பட 241 பேர் உயிரிழந்தனர். தரையில் இருந்து 19 பேர் உயிரிழந்ததோடு, மொத்தம் 260 உயிரிழப்புகளும், 67 பேர் காயமடைந்ததும் பதிவாகியுள்ளது. 

போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானம் முழுமையாக அழிந்ததோடு, விபத்து இடத்தில் ஏற்பட்ட தீயின் வெப்பநிலை 1,500 டிகிரி செல்ஸியஸ் வரை உயர்ந்ததால், உயிரிழந்தவர்களின் உடல்களை அடையாளம் காண DNA சோதனைக்கு உட்படுத்தியது. இந்த விபத்து, 2011 முதல் 787 விமான வகுப்பின் முதல் பெரும் விபத்தாகவும், உலகின் கடந்த 10 ஆண்டுகளின் மோசமான விமான விபத்தாகவும் பதிவாகியுள்ளது.

இந்த விபத்து தொடர்பாக, இந்தியாவின் விமான விபத்து புலனாய்வு பிரிவான ஏ.ஏ.ஐ.பி. (AAIB) கடந்த ஜூலை 12 அன்று வெளியிட்ட முதல்கட்ட அறிக்கையில், விமானத்தின் இரு இன்ஜின்களுக்கும் செல்ல வேண்டிய எரிபொருள் வால்வுகள் 'சுவிட்ச் ஆஃப்' (CUTOFF) நிலைக்கு மாற்றப்பட்டதே விபத்துக்கு காரணம் எனக் கூறியது. 

இதையும் படிங்க: முன்ஜாமின் மறுத்த நீதிமன்றம்... தவெக மாவட்டச் செயலாளர் தலைமறைவு? தேடும் வேட்டையில் போலீஸ்...!

விமானம் புறப்பட்டு 40 வினாடிகளுக்குப் பிறகே இந்தச் சம்பவம் நிகழ்ந்ததாகவும், இன்ஜின்கள் திடீரென இயங்கத்தெரியாமல் போனதால் விமானம் கட்டுப்பாட்டை இழந்ததாகவும் அறிக்கை சுட்டிக்காட்டியது. குறிப்பாக, விமான பைலட்டர்கள் தவறு செய்ததே காரணம் என விமர்சித்த அறிக்கை, பைலட்டர்களின் செயல்பாடுகளை விரிவாக அடுக்கியது. இதனால், அறிக்கை பல்வேறு எதிர்மறை விமர்சனங்களை ஏற்படுத்தியது.

இந்த அறிக்கைக்கு எதிராக, இந்திய விமானிகள் சங்கத்தினர் கடும் அதிருப்தி தெரிவித்துள்ளனர். நேற்று, அக்கட்சியைச் சேர்ந்த பிரதிநிதிகள் ஏ.ஏ.ஐ.பி. அதிகாரிகளை நேரில் சந்தித்து, தங்கள் ஆட்சேபனைகளை வெளிப்படுத்தினர். சங்கத்தைச் சேர்ந்த சாம் தாமஸ் பேட்டியின்போது, "விமான விபத்து தொடர்பான முதல் அறிக்கை முன்கூட்டியே வெளியிட நிறைய அழுத்தம் இருந்தது. அவசரமாக தயாரிக்கப்பட்டது போல் இருந்தது. 

இந்த விவகாரத்தில் யார் யாரை வேண்டுமானாலும் குற்றஞ்சாட்ட வழி ஏற்படுத்தப்பட்டிருந்தது. தேவையற்ற ஊகங்களுக்கும் அந்த அறிக்கை வழிவகுத்தது" என விமர்சித்தார். சங்கத்தினர், அறிக்கை வெளியிடப்பட்டது முன்கூட்டியாகவும், விரிவான விசாரணை இன்றி அவசரமாகவும் தயாரிக்கப்பட்டதாகக் கூறி, பைலட்டர்களின் பெயரை கற்பனை செய்து களங்கப்படுத்துவதாகவும் குற்றம்சாட்டினர். 

மேலும், விமானத்தின் FADEC (Full Authority Digital Engine Control) அமைப்பில் ஏற்பட்ட தோல்வியோ, சென்சார்களின் தவறான சிக்னல்கள் போன்ற தொழில்நுட்ப கோளாறுகளை ஆராயாமல், பைலட்டர்களை மட்டும் குற்றவாளிகளாக்கியதாகவும் விமர்சித்தனர்.

ஏர் இந்தியா, விபத்துக்குப் பிறகு, AI171 மற்றும் AI172 விமான எண்களை ஓய்வு படுத்தியது. விபத்தில் இறந்தவர்களின் குடும்பங்களுக்கு உதவி அறிவித்து, 'AI-171 நினைவு மற்றும் நலன் நம்பிக்கை நிதி'யை உருவாக்கியது. விமான நிறுவனம், தனது போயிங் 787 படைப்புழுக்களை சோதனை செய்ததாகவும், எரிபொருள் சுவிட்ச் பூட்டு சாதனங்களில் எந்தக் கோளாறும் இல்லை எனவும் தெரிவித்தது. 

இந்திய விமான போக்குவரத்து இயக்குநர் (DGCA), விபத்துக்குப் பிறகு, போயிங் 787 விமானங்களுக்கு கட்டாய சோதனைகளை அறிவித்தது. விபத்தில் ஒரே ஒரு பயணி (அவசர வெளியேற்றம் அருகில் இருந்தவர்) உயிர் தப்பினார்.

இந்த விபத்து, இந்திய விமான போக்குவரத்து வரலாற்றில் பெரும் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. விமானிகள் சங்கத்தின் விமர்சனங்கள், விசாரணையின் நம்பகத்தன்மையை கேள்விக்குள்ளாக்கியுள்ளன. முழுமையான விசாரணை அறிக்கை விரைவில் வெளியிடப்பட வேண்டும் என அனைத்து தரப்பினரும் கோரிக்கை விடுத்துள்ளனர். உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பங்கள், அரசியல் தலைவர்கள் மற்றும் பொதுமக்கள் அனைவரும் இந்த விபத்தின் துயரத்தில் இணைந்துள்ளனர்.

இதையும் படிங்க: HIGH ALERT - 'ஸ்ட்ரேடஸ்' மீண்டும் அச்சுறுத்தும் கோவிட்!! அமெரிக்காவில் வேகமாக பரவும் உருமாறிய கொரோனா!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share