போக்குவரத்து விதிகளை மீறினானல்..? ஓட்டுநர் உரிமம் ரத்து.. வந்தது புதியவிதி..!
இ-சலான்களுக்கான குறைந்த மீட்பு விகிதம், அபராதங்களில் 40% மட்டுமே செலுத்தப்படுகிறது. புதிய விதிமுறைகள் தங்கள் அபராதங்களைச் செலுத்தத் தவறிய ஓட்டுநர்களை குறிவைக்கும்.
போக்குவரத்து விதி மீறல்களைக் குறைக்கும் முயற்சியாக, ஓட்டுநர் உரிமங்களுக்கு நெகட்டிவ் பாய்ண்ட்ஸ் அதாவது எதிர்மறை புள்ளிகள் முறையை அறிமுகப்படுத்துவதாக சாலைப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் அறிவித்துள்ளது. இந்தப் புதிய முயற்சியின் கீழ், சிவப்பு விளக்குகளை இயக்குதல், வேகம் போன்ற மீறல்கள் உன்னிப்பாகக் கண்காணிக்கப்படும். ஒரு ஓட்டுநர் உரிமத்தை அதிகமான எதிர்மறை புள்ளிகள் சேர்ந்தால் அதன் தற்காலிகமாக நீக்கவோம் அல்லது நிரந்தரமாகவோ ரத்து செய்ய வழிவகுக்கும்.
விபத்துக்கள், போக்குவரத்து மீறல்களைக் குறைக்க அதிகாரிகள் முன்னர் அதிக அபராதங்களை விதித்து வந்தனர். ஆனால் இவை போதுமானதாக இல்லை. இந்தியாவில் ஆண்டுதோறும் 170,000 க்கும் மேற்பட்ட விபத்துக்கள் நிகழ்கின்றன. இதனால், அரசு கடுமையான நடவடிக்கைகளை எடுக்கத் தீர்மானித்துள்ளது. அதனால்தான் தற்போதுள்ள அபராதங்களுடன் புள்ளிகள் முறை அறிமுகப்படுத்தப்படுகிறது.
இந்த புதிய விதி ஆஸ்திரேலியா, இங்கிலாந்து, ஜெர்மனி, பிரேசில், பிரான்ஸ் மற்றும் கனடா போன்ற நாடுகளில் நடைமுறையில் உள்ளதைப் போலவே வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது போக்குவரத்தை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்ட சமீபத்திய கூட்டத்தில் ஆலோசிக்கப்பட்டது. இந்த புள்ளிகள் முறை அடுத்த இரண்டு மாதங்களுக்குள் சட்டத் திருத்தங்களில் ஒருங்கிணைக்கப்படும் என்று அதிகாரிகள் குறிப்பிட்டுள்ளனர். சட்டத்தை மதிக்கும் ஓட்டுநர்களுக்கு சாதகமான தகுதிப் புள்ளிகளும் வழங்கப்படும். அதே நேரத்தில் மீறுபவர்களுக்கு குறைபாடுப் புள்ளிகள் வழங்கப்படும்.
இதையும் படிங்க: தமிழகத்தில் பாகிஸ்தானியர்கள், வங்கதேசத்தினர்.. முதல்வர் ஸ்டாலினை உசுப்பும் மத்தியமைச்சர் எல்.முருகன்!
போக்குவரத்து விதிமீறல்களுக்கு ஓட்டுநர்கள் இப்போது தகுதிப் புள்ளிகளை எதிர்கொள்வார்கள். பொறுப்பான வாகனம் ஓட்டுதல் மற்றும் பொதுமக்களுக்கு உதவும் செயல்கள் அவர்களுக்கு தகுதிப் புள்ளிகளைப் பெற்றுத் தரும் என்றும் ஒரு அதிகாரி கூறினார்.
புதிய முறை வரும் மாதங்களில் திருத்தப்பட்டவுடன் மோட்டார் வாகனச் சட்டத்தில் ஒருங்கிணைக்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. போக்குவரத்து தொடர்பான இறப்புகளின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவதால், இந்தியாவின் சாலைப் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை மறுசீரமைக்கும் ஒரு பெரிய திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இந்த முயற்சி உள்ளது.
2019-ல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட அதிகரித்த அபராதங்கள் போன்ற முந்தைய நடவடிக்கைகள் இருந்தபோதிலும், சாலை விபத்துகள், இறப்புகள் அதிகரித்து வருகின்றன. ஆண்டுதோறும் 1.7 லட்சத்திற்கும் அதிகமானோர் சாலைகளில் இறக்கின்றனர்.
ஓட்டுநர் உரிமங்களை இடைநிறுத்துவது, ரத்து செய்வது உள்ளிட்ட புதிய அபராதப் புள்ளி முறை மிகவும் பயனுள்ள தடுப்பு நடவடிக்கையாக இருக்கும் என்று அதிகாரிகள் நம்புகின்றனர். மேம்படுத்தப்பட்ட தொழில்நுட்பம் இந்த முயற்சியை ஆதரிக்கும். மின்னணு கண்காணிப்பு அமலாக்க நிறுவனங்கள் கையடக்க சாதனங்களைப் பயன்படுத்தி நிகழ்நேரத்தில் அபராதப் புள்ளிகளைக் கண்காணிக்கப்படும்.
2011 ஆம் ஆண்டில், முன்னாள் சாலைப் போக்குவரத்து செயலாளர் எஸ்.சுந்தர் தலைமையிலான மோட்டார் வாகனச் சட்டத்தின் மறுஆய்வு, ஓட்டுநர்களுக்கு அபராதப் புள்ளி முறையை பரிந்துரைத்தது. மூன்று ஆண்டுகளுக்குள் 12 அபராதப் புள்ளிகளைப் பெறும் ஓட்டுநர்கள் ஒரு வருட உரிமம் இடைநீக்கத்தை எதிர்கொள்ள வேண்டும் என்றும், மீண்டும் மீண்டும் குற்றவாளிகளின் உரிமங்கள் ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு ரத்து செய்யப்படும் என்றும் அறிக்கை பரிந்துரைத்தது.
புதிய முறையின்படி, ஏதேனும் விதிமீறல்களைச் செய்திருந்தால், உரிமங்களைப் புதுப்பிக்கும் நபர்களுக்கு ஓட்டுநர் சோதனைகள் தேவைப்படும். தற்போது, உரிமம் காலாவதியாகும் முன் புதுப்பிப்பதற்கு ஓட்டுநர் சோதனை தேவையில்லை. கூடுதலாக, அதிகபட்சமாக மணிக்கு 25 கிமீ வேகத்தில் 1,500 வாட்களுக்குக் குறைவான மின்சார வாகனங்களுக்கான (எல்போர்டு) கற்றல் உரிமங்களை கட்டாயப்படுத்த அமைச்சகம் திட்டமிட்டுள்ளது. கற்றல் உரிமங்களைப் பெறுவதற்கான தரப்படுத்தப்பட்ட தகுதியைப் பரிசீலித்து வருகிறது.
இ-சலான்களுக்கான குறைந்த மீட்பு விகிதம், அபராதங்களில் 40% மட்டுமே செலுத்தப்படுகிறது. புதிய விதிமுறைகள் தங்கள் அபராதங்களைச் செலுத்தத் தவறிய ஓட்டுநர்களை குறிவைக்கும். மூன்று மாதங்களுக்கும் மேலான நிலுவையில் உள்ள இ-சலான்களை நிலுவையில் வைத்திருப்பவர்களுக்கு மூன்று மாத உரிமம் இடைநீக்கம் செய்யப்படும். இதேபோல், ஒரு வருடத்திற்குள் சிவப்பு விளக்கு ஜம்பிங், ஆபத்தான முறையில் வாகனம் ஓட்டினால் மூன்று மீறல்கள் வீதம் மூன்று மாதங்களுக்கு உரிமம் இடைநீக்கம் செய்யப்படும்.
கடந்த ஆண்டிலிருந்து இரண்டு செலுத்தப்படாத அபராதங்களுடன் ஓட்டுநர்களுக்கு அதிக காப்பீட்டு பிரீமியங்களை அரசாங்கம் பரிசீலித்து வருகிறது. தொழில்நுட்ப சிக்கல்கள், தாமதமான தகவல்களை நிவர்த்தி செய்ய, நிலுவையில் உள்ள அபராதங்கள் குறித்து வாகன உரிமையாளர்களுக்குத் தெரிவிக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்கான ஒரு நடைமுறையை அதிகாரிகள் திட்டமிட்டுள்ளனர்.
தற்போது, டெல்லியில் 14% என்ற மிகக் குறைந்த இ-சலான் வசூல் விகிதம் உள்ளது. அதைத் தொடர்ந்து கர்நாடகா (21%), தமிழ்நாடு மற்றும் உத்தரபிரதேசம் (27%) உள்ளன. இதற்கு நேர்மாறாக, மகாராஷ்டிரா மற்றும் ஹரியானா ஆகியவை முறையே 62% மற்றும் 76% இ-சலான் வசூல் நடைபெறவில்லை.
இதையும் படிங்க: எல்லையில் தொடரும் பதற்றம்... சுத்துப்போட்டு தூக்கப்பட்ட பாகிஸ்தான் ரேஞ்சர் !!