×
 

பூந்தமல்லி டூ போரூர்..!! வேகமெடுக்கும் சென்னை 2ம் கட்ட மெட்ரோ பணி..!! அடுத்த அப்டேட்..!!

பூந்தமல்லி - போரூர் இடையிலான மெட்ரோ ரயில் பாதைக்கான சிக்னல் கட்டமைப்புக்கு ரெயில்வே வாரியம் ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.

சென்னை மெட்ரோ ரயில் திட்டத்தின் இரண்டாம் கட்டத்தில், போரூர் முதல் பூந்தமல்லி வரையிலான 10 உயர்மட்ட நிலையங்களில் நடைமேடைக்கும் தண்டவாளத்திற்கும் இடையே பாதுகாப்பு தடுப்பு கதவுகள் (Platform Screen Doors - PSD) அமைக்கும் பணி தீவிரமடைந்துள்ளது. இந்த அமைப்பு பயணிகளின் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்தும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, குறிப்பாக உயர்மட்ட நிலையங்களில் இது புதிய முயற்சியாகும். சென்னை மெட்ரோ ரயில் லிமிடெட் (CMRL) அதிகாரிகள் இந்தத் திட்டத்தை ஜனவரி 2026 இல் தொடங்கவிருக்கும் சேவையுடன் இணைத்து செயல்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளனர்.

இரண்டாம் கட்டத்தின் காரிடார் 4 (Yellow Line) இன் ஒரு பகுதியாக, லைட்ஹவுஸ் முதல் பூந்தமல்லி பைபாஸ் வரை 26.1 கி.மீ தூரம் கொண்ட இந்த வழித்தடத்தில், போரூர் முதல் பூந்தமல்லி வரை உள்ள நிலையங்கள் அனைத்தும் உயர்மட்டமானவை. இந்த 10 நிலையங்கள்: போரூர் சந்திப்பு, போரூர் பைபாஸ், ராமச்சந்திரா மருத்துவமனை (தெள்ளியாரகரம்), ஐயப்பந்தாங்கல், காட்டுப்பாக்கம், குமணன்சாவடி, கரையான்சாவடி, முல்லை தோட்டம், பூந்தமல்லி, பூந்தமல்லி பைபாஸ் ஆகும். இவை 7.945 கி.மீ தூரத்தை உள்ளடக்கியுள்ளன.

இதையும் படிங்க: "5 முறை ஆட்சியில் இருந்த தி.மு.க. மதுரைக்கு என்ன செய்தது?" - மெட்ரோ, எய்ம்ஸ் குறித்துத் தமிழிசை செளந்தரராஜன் கேள்வி!

இந்த நிலையங்களில் அரை உயர தடுப்பு கதவுகள் (Half-Height Platform Screen Doors) அமைக்கப்படுகின்றன, இது முதல் கட்டத்தில் இல்லாத புதிய பாதுகாப்பு அம்சமாகும். பாதுகாப்பு தடுப்பு கதவுகள் அமைப்பின் முக்கிய நோக்கம், பயணிகள் தண்டவாளத்திற்கு விழுந்து விபத்துக்குள்ளாவதைத் தடுப்பதாகும். இந்த கதவுகள் ரயில் கதவுகளுடன் இணைந்து திறக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன, இதனால் காற்றோட்டம் மற்றும் வெப்பநிலை கட்டுப்பாடு சிறப்பாக இருக்கும்.

உயர்மட்ட நிலையங்களில் காற்றழுத்தம் மற்றும் வெளிப்புற சூழல் காரணமாக ஏற்படும் ஆபத்துகளை இது குறைக்கும். மேலும், இந்த அமைப்பு ரயில்களின் ஆற்றல் சேமிப்புக்கு உதவும், ஏனெனில் ஏர் கண்டிஷனிங் திறம்பட செயல்படும். சர்வதேச தரத்தில் உள்ள இந்த தொழில்நுட்பம், சிங்கப்பூர், டெல்லி போன்ற மெட்ரோக்களில் வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளது. CMRL இன் திட்ட அறிக்கையின்படி, இந்த கதவுகள் அமைப்புக்கு புதிய டெண்டர்கள் விடப்பட்டுள்ளன. முன்பு ஒப்பந்தம் ரத்து செய்யப்பட்ட பின்னர், புதிய ஏலங்கள் மூலம் பணிகள் துரிதப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

இந்தத் திட்டத்தின் செலவு சுமார் பல கோடி ரூபாய்கள் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது, ஆனால் பயணிகளின் பாதுகாப்புக்கு இது அவசியமானது. ஆசிய வளர்ச்சி வங்கி (ADB) $240 மில்லியன் கடன் வழங்கியுள்ளது, இதில் நிலையங்கள் மேம்பாடு உள்ளடங்கியுள்ளது. இந்த வழித்தடத்தில் ரயில்கள் ஒவ்வொரு 6 நிமிடங்களுக்கும் இயக்கப்படும் என CMRL அறிவித்துள்ளது. 13 மூன்று பெட்டி ரயில்கள் இயக்கப்படும், இது போக்குவரத்து நெரிசலை குறைக்கும்.

பூந்தமல்லி-போரூர் இடையேயான இந்த பகுதி, சென்னையின் மேற்குப் பகுதியின் வளர்ச்சிக்கு உந்துதலாக இருக்கும். தற்போது கட்டுமானப் பணிகள் 80% முடிவடைந்துள்ளன, இந்த வழித்தடத்தில் 3 முறை டிரைவர் இல்லாத மெட்ரோ ரெயில் சோதனை ஓட்டம் வெற்றிகரமாக நடத்தி பார்க்கப்பட்டது.

இந்த நிலையில், பூந்தமல்லி - போரூர் இடையிலான மெட்ரோ ரயில் பாதைக்கான சிக்னல் கட்டமைப்புக்கு ரெயில்வே வாரியம் ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. ஜனவரியில் இருந்து இத்தடத்தில் ரெயில்கள் இயக்கவும், பிப்ரவரி இறுதிக்குள் போரூர் கடந்து நேராக வடபழனிக்கு ரெயில் சேவை இயக்கவும் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. போரூர் - வடபழனி இடையே ரெயில் நிலையப் பணிகள் முடிவடையாததால் இந்த தற்காலிக ஏற்பாடு செய்யப்பட்டுள்ளது.

இந்தத் திட்டம் சென்னை மக்களுக்கு பாதுகாப்பான, விரைவான போக்குவரத்தை வழங்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. CMRL அதிகாரிகள், பயணிகள் கருத்துகளை கணக்கில் கொண்டு மேம்பாடுகளை செய்ய தயாராக உள்ளனர். இதன் மூலம், சென்னை உலகத்தரம் வாய்ந்த மெட்ரோ நகரமாக உருவெடுக்கும்.
 

இதையும் படிங்க: மெட்ரோ திட்ட நிராகரிப்பு..!! கோவையில் ஆர்ப்பாட்டத்தில் குதித்த மதச்சார்பற்ற முற்போக்கு கூட்டணி..!!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share