நேப்பியர் பாலம் டூ கோவளம்.. இனி நோ டிராபிக்.. ஜாலியா மிதந்துகிட்டே போகலாம்..!!
சென்னையில் போக்குவரத்து நெரிசலை குறைக்க நேப்பியர் பாலத்திலிருந்து கோவளம் வரை படகு போக்குவரத்து சேவையை தொடங்குவதற்கான (வாட்டர் மெட்ரோ) முதல்கட்ட ஆய்வுப்பணிகள் நடந்து வருகிறது.
சென்னை, தமிழ்நாட்டின் தலைநகரம், இந்தியாவின் மிகவும் பரபரப்பான மாநகரங்களில் ஒன்றாகும். ஆனால், இங்கு போக்குவரத்து நெரிசல் கடுமையான பிரச்சனையாக உள்ளது. நகரில் தனியார் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருவதும், பொதுப் போக்குவரத்து வசதிகளின் பற்றாக்குறையும், மெட்ரோ ரயில் மற்றும் பிற உள்கட்டமைப்பு பணிகளால் ஏற்படும் தற்காலிக தடைகளும் இதற்கு முக்கிய காரணங்களாகும். 2015 ஆம் ஆண்டு ஆய்வின்படி, சென்னை இந்தியாவில் வாகன அடர்த்தி அதிகம் உள்ள நகரங்களில் ஒன்றாக உள்ளது.
ராஜீவ் காந்தி சாலை, அண்ணா சாலை, மத்திய கைலாஷ் சந்திப்பு போன்ற முக்கிய பகுதிகளில் காலை மற்றும் மாலை நேரங்களில் போக்குவரத்து நெரிசல் தவிர்க்க முடியாததாக உள்ளது. மத்திய கைலாஷ் சந்திப்பில் மட்டும் தினமும் சுமார் 1.5 லட்சம் வாகனங்கள் கடக்கின்றன, இது கடுமையான நெரிசலை ஏற்படுத்துகிறது. மேலும், மழைக்காலங்களில் சாலைகளில் ஏற்படும் நீர்தேக்கம் மற்றும் மோசமான சாலை நிலைகள் பிரச்சனையை மேலும் தீவிரமாக்குகின்றன.
இதையும் படிங்க: நாளை 10 வார்டுகள்.. 'உங்களுடன் ஸ்டாலின்' முகாம் எங்கெங்கு நடக்கிறது தெரியுமா..??
சென்னை போக்குவரத்து காவல்துறை இதற்கு தீர்வாக பல முயற்சிகளை மேற்கொண்டு வருகிறது. உதாரணமாக, ராஜீவ் காந்தி சாலையில் புதிய போக்குவரத்து மேலாண்மை திட்டம் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டு, காலை உச்சநேர நெரிசல் குறைந்துள்ளது. மேலும், பள்ளிகள் அருகே ஒருவழிப் போக்குவரத்து முறையை அமல்படுத்துவதற்கு திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. ஆனால், மாலை நேர நெரிசல் மற்றும் மோசமான சாலைகளுக்கு இன்னும் நிரந்தர தீர்வு தேவைப்படுகிறது. பொதுப் போக்குவரத்தை மேம்படுத்துவது, மின்சார பேருந்துகளை அதிகரிப்பது மற்றும் மெட்ரோ ரயில் திட்டங்களை விரைவாக முடிப்பது போன்றவை நீண்டகால தீர்வுகளாக அமையும்.
இந்நிலையில் சென்னையில் நேப்பியர் பாலத்திலிருந்து கோவளம் வரையிலான 53 கி.மீ. தொலைவுக்கு வாட்டர் மெட்ரோ திட்டத்திற்கான முதற்கட்ட ஆய்வு தொடங்கியுள்ளது. படகு நிலையங்கள், பணிமனைகளுக்கான இடங்கள் தேர்வு உள்ளிட்ட பல்வேறு கட்டமைப்புகளை மேற்கொள்வதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை அதிகாரிகள் ஆய்வு செய்து வருகின்றனர். கேரளாவின் கொச்சி வாட்டர் மெட்ரோவை முன்மாதிரியாகக் கொண்டு, இத்திட்டம் சென்னையில் போக்குவரத்து நெரிசலை குறைப்பதற்கும், சுற்றுலாவை மேம்படுத்துவதற்கும் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
பக்கிங்ஹாம் கால்வாயை முக்கிய பாதையாகப் பயன்படுத்தி, பயணிகளுக்கும் சுற்றுலாப் பயணிகளுக்கும் நவீன நீர் வழி போக்குவரத்து வசதியை வழங்குவதை இத்திட்டம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. சென்னை ஒருங்கிணைந்த பெருநகர போக்குவரத்து ஆணையம் (CUMTA), நீர்வளத் துறை மற்றும் தமிழ்நாடு கடல்சார் வாரியம் ஆகியவை இணைந்து இதற்கான பணிகளை மேற்கொண்டு வருகின்றன.
இத்திட்டத்தின் முதல் கட்டமாக, பக்கிங்ஹாம் கால்வாயை மீட்டெடுத்து, ஆழப்படுத்த வேண்டியது அவசியமாகும். இதற்காக கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள், நீர் தர கண்காணிப்பு அமைப்புகள் மற்றும் நீர் காற்றோட்ட அமைப்புகள் அமைக்கப்பட உள்ளன. இதன் மூலம் படகு போக்குவரத்து சாத்தியமாகுவதுடன், சென்னையில் நகர வெள்ளப் பிரச்சினையும் குறையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இத்திட்டத்திற்கான மதிப்பீட்டு செலவு 3,000 முதல் 5,000 கோடி ரூபாய் வரை இருக்கலாம். மேலும், சுத்திகரிக்கப்பட்ட கால்வாய் நீரை தொழிற்சாலைகளுக்கு பயன்படுத்துவதன் மூலம் பராமரிப்பு செலவுகளை ஈடுகட்டுவதற்கு வருவாய் ஈட்டப்படும் என திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இந்த வாட்டர் மெட்ரோ வெற்றிகரமாக அமல்படுத்தப்பட்டால், இது 1,078 கி.மீ. தொலைவுக்கு தமிழ்நாடு, ஆந்திரப் பிரதேசம், தெலங்கானா மற்றும் புதுச்சேரியை இணைக்கும் தேசிய நீர்வழி திட்டத்துடன் (NW-4) ஒருங்கிணைக்கப்படலாம்.
மேலும், சுற்றுலாவை மேம்படுத்துவதற்காக தமிழ்நாட்டில் 10 நீர்வழி பாதைகள் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளன. இதற்கான விரிவான திட்ட அறிக்கை (DPR) ஒரு வருடத்திற்குள் தயாரிக்கப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இத்திட்டம் சென்னையின் நகர்ப்புற இயக்கத்தை மறுவரையறை செய்யும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இதையும் படிங்க: சென்னை டூ டெல்லி.. நாட்டின் முதல் ஹைட்ரஜன் ரயில் வெற்றிகரமாக புறப்பட்டது..!!