கலக்கும் மகேந்திரா நிறுவனம்..!! 2027க்குள் 250 ஸ்டேஷன்கள், 1000 சார்ஜிங் பாயிண்ட்கள் இலக்கு..!!
2027ம் ஆண்டுக்குள் இந்தியா முழுவதும் 250 EV சார்ஜிங் ஸ்டேஷன்கள் மூலமாக 1000 சார்ஜிங் பாயின்ட்களை அமைக்க மகேந்திரா நிறுவனம் இலக்கு நிர்ணயித்துள்ளது.
இந்தியாவின் முன்னணி ஆட்டோமொபைல் உற்பத்தியாளரான மகேந்திரா நிறுவனம், மின்சார வாகனங்கள் (EV) பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் வகையில், 2027 இறுதிக்குள் நாடு முழுவதும் 250 EV சார்ஜிங் ஸ்டேஷன்களை அமைத்து, 1,000க்கும் மேற்பட்ட சார்ஜிங் பாயிண்ட்களை உருவாக்கும் இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளது. இந்த அறிவிப்பு, மகேந்திராவின் ‘சார்ஜ்_இன்’ (Charge_IN) பிரிவின் கீழ் வெளியிடப்பட்டுள்ளது, இது 180 kW அல்ட்ரா-ஃபாஸ்ட் சார்ஜிங் நெட்வொர்க்கை உள்ளடக்கியது.
மகேந்திரா சார்ஜ்_இன் இன்று தனது முதல் இரண்டு அல்ட்ரா-ஃபாஸ்ட் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன்களை திறந்து வைத்தது. இவை, பெங்களூரு-சென்னை தேசிய நெடுஞ்சாலை (NH 75) இல் உள்ள ஹோஸ்கோட் (Hoskote) மற்றும் டெல்லி அருகே NH 44 இல் உள்ள மூர்த்தல் (Murthal) ஆகிய இடங்களில் அமைந்துள்ளன. ஒவ்வொரு ஸ்டேஷனிலும் இரண்டு 180 kW டூயல் கன் சார்ஜர்கள் உள்ளன, இதன் மூலம் ஒரே நேரத்தில் நான்கு EVகளை சார்ஜ் செய்ய முடியும். இந்த ஸ்டேஷன்கள், பிரதான ஹைவே காரிடார்களில் அமைக்கப்படும், மேலும் உணவகங்கள், காபி ஷாப்புகள் போன்ற வழிப்போக்கர் வசதிகளுடன் இணைக்கப்பட்டு, பயணிகளுக்கு இயல்பான நிறுத்த இடங்களாக வடிவமைக்கப்படும்.
இந்த வலையமைப்பு, மகேந்திராவின் eSUV மாடல்களான XEV 9e, BE 6 மற்றும் விரைவில் அறிமுகமாகும் XEV 9S ஆகியவற்றுக்கு ஏற்றவாறு உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த வாகனங்கள், 20%லிருந்து 80% வரை 20 நிமிடங்களுக்குள் சார்ஜ் செய்ய முடியும், இது நீண்ட தூர பயணங்களை எளிதாக்கும். மகேந்திரா EV உரிமையாளர்கள், Me4U ஆப் மூலம் இந்த ஸ்டேஷன்களை அமைவிடம் கண்டறிந்து, சார்ஜ் செய்து, பணம் செலுத்தலாம். தற்போது இந்த ஆப், 34,000க்கும் மேற்பட்ட பொது சார்ஜிங் பாயிண்ட்களை வழங்குகிறது.
மகேந்திரா ஆட்டோமோட்டிவ் பிரிவின் தலைவர் மற்றும் நிர்வாக இயக்குநர் நலினிகாந்த் கோல்லகுண்டா கூறுகையில், “மின்சார வாகனங்கள், சுத்தமான மற்றும் நிலையான போக்குவரத்துக்கு ஒரு பெரிய மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும். XEV 9e மற்றும் BE 6 ஆகியவை 500 கி.மீ. உண்மை உலக வரம்பை வழங்கி, நீண்ட பயணங்களில் உரிமையாளர்களுக்கு நம்பிக்கை அளிக்கும்.
சார்ஜ்_இன் மூலம் உருவாகும் அல்ட்ரா-ஃபாஸ்ட் நெட்வொர்க், அனைத்து EV பயனர்களுக்கும் திறந்த மற்றும் அணுகக்கூடியதாக இருக்கும். இது, பாரம்பரிய வாகனங்கள் போல EVகளுடன் நீண்ட தூர் பயணங்களை எளிதாக்கி, இந்தியாவின் மின்சார போக்குவரத்து மாற்றத்தை விரைவுபடுத்தும்” என்றார்.
இந்த திட்டம், இந்திய அரசின் EV உள்கட்டமைப்பை வலுப்படுத்தும் முயற்சியுடன் ஒத்துப்போகிறது. தேசிய மின்சார போக்குவரத்து மிஷன் திட்டத்தின் (NEMMP) கீழ், 2026க்குள் 4 லட்சம் சார்ஜிங் ஸ்டேஷன்களை அமைக்கும் இலக்கு உள்ளது. தற்போது, இந்தியாவில் 12,000க்கும் மேற்பட்ட பொது சார்ஜிங் ஸ்டேஷன்கள் உள்ளன, 2020 இல் 1,000 ஆக இருந்ததிலிருந்து பெரும் வளர்ச்சியாகும். தனியார் முதலீடுகள், அரசு ஊக்கத் திட்டங்கள் ஆகியவற்றால் EV சந்தை 2024 இல் 1.2 பில்லியன் டாலர்களிலிருந்து 2032க்குள் 10.6 பில்லியன் டாலர்களாக வளரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மகேந்திராவின் இந்த முயற்சி, EV அடாப்ஷனை மேலும் ஊக்குவிக்கும். நாளை பெங்களூருவில் அறிமுகமாகும் 7-இடம் EV மாடல் XEV 9S, INGLO பிளாட்ஃபார்மில் அமைக்கப்பட்டு, அதிக இடவசதி மற்றும் நிலைத்தன்மை வழங்கும். இது, இந்தியாவின் ‘அன்லிமிட் எலக்ட்ரிக் மொபிலிட்டி’ தரம்பரியை வலுப்படுத்தும்.