×
 

மிக் 21 விமானத்திற்கு பிரியாவிடை! வரலாறாகிறது 63 வருட போர் வீரம்! இறுதி சல்யூட்!

இந்திய விமானப் படைக்குச் சொந்தமான மிக் 21 ரக போர் விமானங்களுக்கு, சண்டீகர் விமானப் படைத் தளத்தில் இன்று வழியனுப்பு விழா நடைபெறுகிறது.

இந்திய விமானப்படையில் 1963-ம் ஆண்டு முதல் பயன்படுத்தப்பட்டு வந்த மிக்-21 ரக போர் விமானங்கள், 60 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான பயணத்தை முடித்துக்கொண்டு இன்று (செப்டம்பர் 26, 2025) ஓய்வு பெறுகின்றன. இந்த வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நிகழ்வு, சண்டீகர் விமானப்படை தளத்தில் பகல் 12:05 மணிக்கு நடைபெறுகிறது. 

விமானப்படை தளபதி மார்ஷல் ஏ.பி. சிங் தலைமையில் ஆறு மிக்-21 விமானங்கள் கடைசியாக வானில் பறக்கவிடப்பட்டு, தரையிறங்கும்போது தண்ணீர் தெளிக்கப்பட்டு மரியாதை செலுத்தப்படும். இந்த நிகழ்ச்சியில் மத்திய பாதுகாப்பு அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங், மூத்த விமானப்படை அதிகாரிகள் மற்றும் பிற முக்கிய பிரமுகர்கள் பங்கேற்கின்றனர்.

சண்டீகரின் முக்கியத்துவம்: 1963-ம் ஆண்டு மிக்-21 விமானங்கள் முதன்முதலாக இந்திய விமானப்படையில் இணைக்கப்பட்ட நிகழ்ச்சி சண்டீகரில் நடைபெற்றது. இதனால், இந்த ஓய்வு நிகழ்வுக்கும் சண்டீகர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. அன்றைய நிகழ்வில், ரஷ்யாவில் (அப்போதைய சோவியத் ஒன்றியம்) உருவாக்கப்பட்ட மிக்-21 விமானங்கள் "வானின் காவலன்" என்ற பெயருடன் இந்தியாவின் எல்லைகளைக் காக்கும் பயணத்தைத் தொடங்கின. 

இதையும் படிங்க: இனி ஒழுகும் வீட்டின் கவலை வேண்டாம்... பிரேமாவிற்கு வீடு வழங்கப்படும் என முதல்வர் அறிவிப்பு...!

இந்திய விமானப்படையின் முதுகெலும்பாக இவை மாறின. 1965, 1971 இந்திய-பாகிஸ்தான் போர்கள், 1999 கார்கில் போர், மற்றும் 2023-ல் நடந்த ஆபரேஷன் சிந்தூர் உள்ளிட்ட பல முக்கிய நிகழ்வுகளில் மிக்-21 விமானங்கள் முக்கிய பங்காற்றின.

மிக்-21 இன் பங்களிப்பு: ரஷ்யாவின் மிகோயன்-குரேவிச் வடிவமைப்பு அலுவலகத்தில் உருவாக்கப்பட்ட மிக்-21, உலகின் மிகவும் பரவலாக பயன்படுத்தப்பட்ட போர் விமானங்களில் ஒன்றாகும். இந்தியாவில் இவை மேம்படுத்தப்பட்டு, மிக்-21 FL, மிக்-21 Bison உள்ளிட்ட பல மாறுபாடுகளாக பயன்படுத்தப்பட்டன. 

சுமார் 1,200 மிக்-21 விமானங்கள் இந்திய விமானப்படையில் பயன்படுத்தப்பட்டன, இது இந்தியாவை வலிமையான விமானப்படை நாடாக உயர்த்தியதில் முக்கிய பங்கு வகித்தது. இவை மணிக்கு 2,230 கி.மீ. (மாக் 2) வேகத்தில் பறக்கும் திறன் கொண்டவை மற்றும் குறுகிய தூரத்தில் தரையிறங்கும் திறனால் புகழ்பெற்றவை.

விமர்சனங்கள் மற்றும் விபத்துகள்: ஆனால், மிக்-21 விமானங்கள் அண்மைக் காலமாக "பறக்கும் சவப்பெட்டி" என்ற புனைப்பெயரைப் பெற்றன, ஏனெனில் இவை ஏராளமான விபத்துகளைச் சந்தித்தன. 1963 முதல் 2025 வரை, 400-க்கும் மேற்பட்ட மிக்-21 விமானங்கள் விபத்துகளில் இழக்கப்பட்டன, இதில் 200-க்கும் மேற்பட்ட விமானிகள் உயிரிழந்தனர். 

பழைய தொழில்நுட்பம், பராமரிப்பு சவால்கள் மற்றும் மேம்படுத்தப்படாத உதிரிபாகங்கள் இதற்கு காரணமாகக் கூறப்பட்டன. இதனால், இந்த விமானங்களை ஓய்வு செய்ய வேண்டும் என்ற கோரிக்கை வலுத்து வந்தது.

புதிய தொடக்கம்: மிக்-21 விமானங்களின் ஓய்வு, இந்திய விமானப்படையில் நவீனமயமாக்கலுக்கு வழிவகுக்கிறது. இந்தியாவின் உள்நாட்டு தயாரிப்பான தேஜஸ் (LCA), பிரான்ஸின் ரஃபேல், மற்றும் பிற நவீன விமானங்கள் இனி மிக்-21 இன் இடத்தை நிரப்பும். 

இந்த ஓய்வு நிகழ்வு, இந்திய விமானப்படையின் ஒரு சகாப்தத்தின் முடிவையும், புதிய தொழில்நுட்ப எதிர்காலத்திற்கான தொடக்கத்தையும் குறிக்கிறது. சண்டீகரில் நடைபெறும் இந்தப் பிரியாவிடை விழா, மிக்-21 இன் பங்களிப்பைப் போற்றுவதோடு, இந்திய விமானப்படையின் மாற்றத்தை உலகுக்கு உணர்த்துகிறது.

இதையும் படிங்க: உக்ரைன் மட்டுமே டார்கெட் இல்லை! ரஷ்யாவோட ப்ளானே வேற! போட்டு உடைத்த ஜெலன்ஸ்கி!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share