×
 

வெள்ளத்தில் மூழ்கிய தலைநகர் 'சென்னை'..!! திமுகவின் 'மழைக்கு தயார்' என்ன ஆச்சு..?? விளாசும் மக்கள்..!!

சென்னை மீண்டும் வெள்ளத்தில் மூழ்கிய நிலையில் திமுகவின் 'மழைக்குத் தயார்' என்ற கூற்று கடுமையான யதார்த்தத்தை எதிர்கொள்கிறது.

தென்மேற்கு பருவமழையின் தொடக்கம் சென்னையின் குடிமை உள்கட்டமைப்பின் பாதிப்பை மீண்டும் ஒருமுறை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. சென்னை மாநகரம் "மழையை எதிர்கொள்ள தயாராக உள்ளது" என்று தமிழ்நாடு அரசு பலமுறை உறுதியளித்த போதிலும், சேதமடைந்த சாலைகளால் பல பகுதிகள் நீரில் மூழ்கியுள்ளன. மேலும் போக்குவரத்து ஸ்தம்பித்துள்ளது. மழைநீர் வடிகால் பணிகளுக்கு ரூ.4,000 கோடி செலவிடப்பட்டதாக கூறப்படுவது எப்படி இவ்வளவு மோசமான பலனைத் தரும் என்று விரக்தியடைந்த குடியிருப்பாளர்கள் கேள்வி எழுப்புகின்றனர்.

முதலமைச்சர் மு.க.ஸ்டாலின் சமீபத்தில் வடிகால் பணிகளில் 97% நிறைவடைந்துள்ளதாகவும், சென்னை மழையை எதிர்கொள்ள முழுமையாக தயாராக இருப்பதாகவும் கூறியிருந்தார். இருப்பினும், கடந்த சில நாட்களாக தொடர்ந்து பெய்த மழையால் நகரமே ஸ்தம்பித்துள்ளது, தவறான மேலாண்மை மற்றும் மோசமான திட்டமிடல் குறித்த விவாதங்கள் மீண்டும் எழுந்துள்ளன.

முக்கிய சாலைகள் சேதமடைந்துள்ளன:

கனமழை காரணமாக, அண்ணா சாலை, ஆற்காடு ரோடு, சர்தார் படேல் ரோடு, ஓல்ட் மகாபலிபுரம் ரோடு (ஓஎம்ஆர்) உள்ளிட்ட முக்கிய சாலைகள் நீரில் மூழ்கின. தாம்பரம்-பல்லாவரம், வேளச்சேரி, மடிப்பாக்கம், பட்டினப்பாக்கம், வியாசர்பாடி, பெரம்பூர், கொரட்டூர், கொளத்தூர், தண்டையார்பேட்டை போன்ற பகுதிகள் கடும் வெள்ளத்தால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. வழக்கமான 30 நிமிட பயணம் இரண்டு மணி நேரம் ஆகிறது என்று குடியிருப்பாளர்கள் மற்றும் வாகன ஓட்டிகள் தெரிவித்தனர். "இவை பள்ளங்கள் அல்ல, பள்ளங்கள்," என்று ஒரு பயணி கூறினார். மேலும் இரு சக்கர வாகன ஓட்டிகளுக்கு உயிரிழப்பு அபாயம் ஏற்பட்டுள்ளது.

இதையும் படிங்க: #Breaking காவலர் குடியிருப்பில் படுகொலை... திமுகவை லெஃப்ட், ரைட் வாங்கிய அண்ணாமலை!

பாதிக்கப்பட்ட முக்கிய பகுதிகள்:

OMR: மூன்று கிலோமீட்டர் நீளத்திற்குள் 70க்கும் மேற்பட்ட பள்ளங்கள் பதிவாகியுள்ளன. தாம்பரம்-பல்லாவரம்: சாலை மேற்பரப்பில் அரிப்பு ஏற்படுவதால் அடிக்கடி இரு சக்கர வாகன விபத்துகள் ஏற்படுகின்றன. அம்பத்தூர் மற்றும் மாதவரம்: உடைந்த சாலைகள் காரணமாக பேருந்து சேவைகள் தடைபட்டுள்ளன. கோடம்பாக்கம், வடபழனி மற்றும் தி.நகர்: ஸ்மார்ட் சிட்டி பணிகள் இருந்தபோதிலும், பல சாலைகள் நீரில் மூழ்கியுள்ளன. ஸ்மார்ட் சிட்டி திட்டத்தின் கீழ் புதிதாக உருவாக்கப்பட்ட சாலைகள் கூட மழையைத் தாங்கத் தவறிவிட்டன, இது செயல்படுத்தப்பட்ட பணிகளின் தரம் குறித்து கவலைகளை எழுப்புகிறது.

பள்ளங்களை சரிசெய்ய போக்குவரத்து போலீசார் எடுக்கும் நடவடிக்கைகள்:

ஒரு சங்கடமான நிகழ்வாக, போக்குவரத்து போலீசார் சீரான போக்குவரத்து வசதியை உறுதி செய்வதற்காக பள்ளங்களை சரளைக் கற்களால் நிரப்புவது காணப்பட்டது. சமூக ஊடகங்களில் பரவும் வீடியோக்கள், சேதமடைந்த பகுதிகளை சரிசெய்ய போலீசார் மணல் மற்றும் கற்களைப் பயன்படுத்துவதைக் காட்டியது, இது பொதுமக்களின் விமர்சனத்தை ஈர்த்தது. "போக்குவரத்து போலீசார் ஏன் சாலைகளை சரிசெய்ய வேண்டும்?" என்று பல குடியிருப்பாளர்கள் சமூக வலைத்தளங்களில் கேட்டு, சென்னை மாநகராட்சி நிர்வாகத் தோல்வியைக் குற்றம் சாட்டினர்.

மனித மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்பு:

மழை தொடர்பான பிரச்சினைகளும் துயரமான விளைவுகளுக்கு வழிவகுத்தன. கடந்த மாதம், வடசென்னையில் தண்ணீர் தேங்கிய குழியில் விழுந்த இரண்டு வயது குழந்தை இறந்தது. மெரினா கடற்கரையோரத்தில் காணப்படும் நச்சு இரசாயன நுரை குறித்து சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள் கவலை தெரிவித்துள்ளனர், இது கழிவுநீர் மற்றும் தொழிற்சாலை கழிவுகள் மழைநீரில் கலப்பதால் ஏற்பட்டதாக சொல்லப்படுகிறது.

பொறுப்புக் கோரும் எதிர்க்கட்சி:

நகரின் குடிமை உள்கட்டமைப்பைக் கையாள்வதற்காக அதிமுக மற்றும் பாஜக உள்ளிட்ட எதிர்க்கட்சிகள் திமுக அரசை கடுமையாக விமர்சித்துள்ளன. பாஜக மாநில செய்தித் தொடர்பாளர் வினோஜ் செல்வம், "சிங்கப்பூர் போன்ற நகரம் நமக்குத் தேவையில்லை. அடிப்படை வசதிகள் மற்றும் பாதுகாப்பான வாகனம் ஓட்டக்கூடிய சாலைகள் மட்டுமே நமக்குத் தேவை" என்றார். 97% வடிகால் பணிகள் முடிந்தாலும், சாலைகள் இன்னும் ஏன் வெள்ளத்தில் மூழ்கியுள்ளன? ஸ்மார்ட் சிட்டி சாலைகள் கட்டுமானப் பணிகளின் சில மாதங்களுக்குள் ஏன் மோசமடைகின்றன? வாக்குறுதியளிக்கப்பட்ட அவசரகால மீட்பு மற்றும் வெள்ள கண்காணிப்பு குழுக்கள் எங்கே? என்று அரசின் கூற்றுக்களை சுட்டிக்காட்டி அதிமுக தலைவர்கள் கேள்வி எழுப்புகின்றனர்.

₹4,000 கோடி முதலீடு எங்கே?:

திமுக நிர்வாகத்தின் கீழ் சென்னை தொடர்ந்து நான்காவது முறையாக வெள்ளம் மற்றும் உள்கட்டமைப்பு சரிவைச் சந்தித்த பருவமழை இது. 2015, 2023, 2024 ஆண்டுகளைப் போலவே, இம்முறையும் உள்கட்டமைப்பு சீர்குலைந்துள்ளது. நகர திட்டமிடல் நிபுணர்கள் இந்த நிலைமையை இயற்கை பேரழிவு அல்ல, மாறாக "முறையான நிர்வாக தோல்வி" என்று குற்றம்சாட்டியுள்ளனர். கடந்த செப்டம்பர் 15 ஆம் தேதி வழக்கமான காலக்கெடுவைத் தாண்டி, அக்டோபர் 15 ஆம் தேதி வரை சாலை தோண்டும் பணிகளைத் தொடர சென்னை மாநகராட்சி அனுமதித்ததாகவும் விமர்சகர்கள் சுட்டிக்காட்டியுள்ளனர், இது வெள்ளத்திற்கு காரணமாக இருக்கலாம். மாநகராட்சி இப்போது அவசரகால பழுதுபார்க்கும் பணிகளைத் தொடங்கியுள்ள நிலையில், பலர் அதை முன்கூட்டியே தயார்படுத்துவதற்குப் பதிலாக பொதுமக்களின் சீற்றத்தைத் தொடர்ந்து ஒரு எதிர்வினை நடவடிக்கையாகவே பார்க்கிறார்கள்.

தொடர்ச்சியான ஒரு முறை:

சென்னை குடியிருப்பாளர்கள் பலருக்கு, சமீபத்திய பருவமழை நெருக்கடி, அதிக நிதி ஒதுக்கீடுகள் இருந்தபோதிலும், திட்டமிடல் குறைபாடுகள் நகரத்தை தயார் நிலையில் இல்லாமல் விட்டுவிடுகின்றன என்பதை நினைவூட்டுகிறது. "சிங்கார சென்னை"யின் வாக்குறுதிகளை மீண்டும் ஒருமுறை வெள்ளத்தில் மூழ்கிய தெருக்கள் மற்றும் உடைந்த சாலைகளின் காட்சிகளாக மாற்றியுள்ளது: மாற்ற மறுக்கும் விலையுயர்ந்த முறை..!!

இதையும் படிங்க: உச்சகட்ட பதற்றம்... பேருந்தில் அதிமுக கவுன்சிலர் கடத்தல்?... கண்ணாடியை உடைத்து காக்க பாய்ந்த ர.ர.க்கள் ...!

 
 
 
Gallery கேலரி Videos வீடியோஸ் Share on WhatsApp Share