இந்திய விமானப்படையின் (IAF) முதுகெலும்பாக இருந்து வந்த MIG-21 ரக போர் விமானங்கள், செப்டம்பர் 26ம் தேதியுடன் அதிகாரப்பூர்வமாக ஓய்வு பெறவுள்ளன. 1963ஆம் ஆண்டு சோவியத் யூனியனிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்பட்ட இந்த சூப்பர்ஸோனிக் ஜெட் போர்த்தொடர்பாட்டாளர்கள், 62 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான சேவையின் பிறகு, இந்தியாவின் வான்வெளி பாதுகாப்பின் வரலாற்றை முடித்துவைக்கிறது. இந்த ஓய்வு, இந்தியாவின் பாதுகாப்பு தொழில்நுட்பத்தில் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தைத் தொடங்குகிறது என்று விமானப்படை அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

MIG-21, 'பேஸ்பூக்' என்று இந்திய விமானப்படையில் அன்போடு அழைக்கப்பட்ட இந்த விமானம், இந்தியாவின் மூன்று முக்கியப் போர்களிலும் (1965, 1971, 1999) முக்கியப் பங்காற்றியது. 1965 இந்தோ-பாகிஸ்தான் போரில், இந்த விமானங்கள் பாகிஸ்தான் வான்வெளியைத் தாக்கி, இந்தியாவின் முதல் வெற்றியைப் பதிவு செய்தன.
இதையும் படிங்க: இந்திய விமானப்படைக்கு புதிய ரஃபேல் விமானங்கள்.. மத்திய அரசிடம் அறிக்கை சமர்ப்பிப்பு..!!
1971 போரில், MIG-21கள் பாகிஸ்தான் விமானங்களை 40க்கும் மேற்பட்டவற்றை வீழ்த்தின. கார்கில் போரிலும், அபிநந்தன் வர்த்தமானின் MIG-21 பைசன் வகை, பாகிஸ்தான் F-16 விமானத்தை வீழ்த்தி வரலாற்றைப் படைத்தது. இந்தியா மொத்தம் 700க்கும் மேற்பட்ட MIG-21 வகைகளைப் பெற்றுக்கொண்டது, அவற்றில் பல ஹிந்துஸ்தான் ஆரோனாட்டிக்ஸ் லிமிடெட் (HAL) ஆல் உள்ளூரில் தயாரிக்கப்பட்டன. இவை இந்தியாவின் வான்வெளி சக்தியை வடிவமைத்து, பல தலைமுறை வீர வான்வாக்களை உருவாக்கின. ஆனால், இந்த விமானத்தின் சேவை, வெற்றிகளுடன் சோகங்களையும் தாங்கியது.
'ஃப்ளையிங் காஃபின்' (உயிர் கொல்லும் தாண்டி) என்று அழைக்கப்பட்ட இது, 60 ஆண்டுகளில் 400க்கும் மேற்பட்ட விபத்துகளைச் சந்தித்தது. இதில் 150க்கும் மேற்பட்டோர் உயிரிழந்தனர். கடந்த 10 ஆண்டுகளில் மட்டும் 50க்கும் மேற்பட்ட விபத்துகள் ஏற்பட்டன. இந்த விபத்துகள், வயது முதிர்ந்த இயந்திரங்கள், பழுதுபார்க்கும் சவால்கள் மற்றும் பயிற்சி குறைபாடுகளால் ஏற்பட்டன என்று விசாரணைகள் தெரிவிக்கின்றன.
https://twitter.com/i/status/1969234054063997299
இப்போது, ராஜஸ்தானின் நல் விமானப்படை தளத்தில் உள்ள கடைசி இரண்டு ஸ்க்வாட்ரான்கள் (26-28 விமானங்கள்) ஓய்வு பெறுகின்றன. இதன் மூலம், விமானப்படையின் போர் விமான எண்ணிக்கை 31 ஸ்க்வாட்ரான்களாகக் குறையும், இது 42 என்ற இலக்கிலிருந்து குறைவு. இந்த இடைவெளியை நிரப்ப, Tejas Light Combat Aircraft (LCA) மார்க் 1A, சு-30MKI, ரஃபேல் போன்ற நவீன விமானங்கள் அறிமுகமாகின்றன. டெஜாஸ் உற்பத்தியில் ஏற்பட்ட தாமதங்கள், விமானப்படையின் செயல்பாட்டு திறனுக்கு சவாலாக உள்ளன என்று நிபுணர்கள் சுட்டிக்காட்டுகின்றனர்.
விமானப்படை தலைவர் ஏர் சீஃப் மார்ஷல் ஏபி சிங், கடந்த வாரம் MIG-21 இல் பறந்து, இதன் பாரம்பரியத்தைப் போற்றினார். செப்டம்பர் 26 அன்று சண்டிகரில் நடைபெறும் ஓய்வு விழாவில், இந்த விமானங்களின் சேவைக்கு பிரியாவிடை கொடுக்கப்படும். "MIG-21, தேசிய பெருமையை வானத்தில் ஏற்றிச் சென்ற போர்க்குதிரை" என்று விமானப்படை தனது எக்ஸ் தளத்தில் புகழ்ந்தது. இந்த ஓய்வு, இந்தியாவின் சுயபூத் தொழில்நுட்பத்தை வலுப்படுத்தும், ஆனால் MIG-21 இன் வீரக் கதைகள், விமானப்படையின் இதயத்தில் என்றும் வாழும்.

விமான நிபுணர் அங்கத் சிங், "இது உணர்ச்சிமிக்க விடை" என்று விவரித்தார். இந்த ஓய்வு, இந்தியாவின் பாதுகாப்பு நவீனமயமாகும் பயணத்தின் தொடக்கமாகும். MIG-21-இன் பாரம்பரியம், தேஜஸ் போன்ற புதிய தலைமுறையில் தொடரும்.
இதையும் படிங்க: இந்திய விமானப்படைக்கு புதிய ரஃபேல் விமானங்கள்.. மத்திய அரசிடம் அறிக்கை சமர்ப்பிப்பு..!!