நாடு முழுவதும் மில்லியன் கணக்கான மக்கள் தங்கள் அன்றாட பயணத்திற்கு ரயில்வேயை நம்பியிருப்பதால், ரயில்வே பல ஆண்டுகளாக பயணிகளுக்கு ஏற்ற பல்வேறு விதிகளை செயல்படுத்தியுள்ளது.
தற்போது, பாதுகாப்பு மற்றும் வசதியை மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நடவடிக்கையாக, இந்திய ரயில்வே ஒரு பிரத்யேக வாட்ஸ்அப் எண்ணை அறிமுகப்படுத்தத் தயாராகி வருகிறது. இந்த முயற்சி பயணிகளுக்கு அவர்களின் பயணத்தின் போது எதிர்கொள்ளும் ஏதேனும் சிக்கல்கள் அல்லது சிரமங்களுக்கு உடனடி உதவியை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

வட்டாரங்களின்படி, இந்த வாட்ஸ்அப் உதவி எண் இந்த வார இறுதியிலோ அல்லது அடுத்த வார தொடக்கத்திலோ தொடங்கப்படலாம். செயல்பட்டவுடன், பயணிகள் தங்கள் புகார்களைப் பதிவுசெய்து, வாட்ஸ்அப் அரட்டை மூலம் நேரடியாக சரியான நேரத்தில் புதுப்பிப்புகள் மற்றும் உதவியைப் பெற முடியும்.
இதையும் படிங்க: இந்த டிக்கெட்டை வைத்துக் கொண்டு ரயிலில் போக முடியாது.. புது ரூல்ஸ்..!
இந்த அமைப்பு எவ்வாறு செயல்படும் என்பதை மூத்த ரயில்வே அதிகாரி ஒருவர் விளக்கினார். ஒரு பயணி உதவி கேட்டு செய்தி அனுப்பும்போது, முதலில் அந்தப் பிரச்சினை குறித்து கூடுதல் விவரங்களைக் கேட்டு தானியங்கி பதில் பெறுவார். தொடர்புடைய தகவல்கள் பகிரப்பட்டவுடன், ரயில்வே அதிகாரி ஒருவர் பயணியை தொலைபேசி அழைப்பு மூலம் தொடர்பு கொண்டு உடனடி தீர்வை வழங்குவார்.
இந்த நிகழ்நேர புகார் தீர்வு முறை, குறிப்பாக அவசரநிலைகள் அல்லது விரைவான உதவி தேவைப்படும்போது பயணிகளின் கவலைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான பதிலளிப்பு நேரத்தை வெகுவாக மேம்படுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்த முயற்சியுடன், பயண அனுபவத்தை மேம்படுத்த இந்திய ரயில்வே மே 1 முதல் ஒரு புதிய விதியையும் செயல்படுத்தியுள்ளது. புதுப்பிக்கப்பட்ட வழிகாட்டுதலின்படி, காத்திருப்பு டிக்கெட்டுகளை வைத்திருக்கும் பயணிகள் இனி ஏசி அல்லது ஸ்லீப்பர் வகுப்பு பெட்டிகளில் ஏற அனுமதிக்கப்பட மாட்டார்கள்.
உறுதிப்படுத்தப்பட்ட டிக்கெட்டுகளைக் கொண்ட பயணிகளுக்கு ஏற்படும் சிரமத்தைத் தடுப்பதே இந்த விதியின் நோக்கமாகும். ஏனெனில் முன்பு பல காத்திருப்பு பட்டியல் பயணிகள் முன்பதிவு செய்யப்பட்ட இருக்கைகளில் அமர்ந்திருப்பார்கள். இப்போது, காத்திருப்பு டிக்கெட்டுகள் வைத்திருப்பவர்கள் பொது பெட்டிகளில் மட்டுமே பயணிக்க முடியும்.
இதையும் படிங்க: முதியோருக்கான சலுகை பறிப்பு.. ரயில்வேக்கு ரூ.8,913 கோடி கூடுதல் வருவாய்..!