இந்தியாவின் விமான போக்குவரத்தில் இண்டிகோ நிறுவனம் முக்கிய பங்காற்றுகிறது. அந்த நிறுவனத்திடம் 434 விமானங்கள் உள்ளன. இதன் மூலம் உள்நாட்டு சேவைகள் 1,840-ம், சர்வதேச சேவைகள் 460-ம் என அந்த நிறுவனம் இயக்கி வருகிறது. அதன்படி இந்தியாவின் மொத்த உள்நாட்டு விமான சேவையில் இண்டிகோ நிறுவனத்தின் பங்கு மட்டும் 55 சதவீதம் முதல் 68 சதவீதம் வரை உள்ளது.

இந்நிலையில் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய குறைந்த செலவு விமான நிறுவனமான இண்டிகோவின் விமான சேவைகள் 8வது நாளாகத் தடைபட்டுள்ளன. புதிய பைலட் ஓய்வு விதிமுறைகளை (FDTL) சரியாகப் பின்பற்றாததால் ஏற்பட்ட பணியாளர் பற்றாக்குறை, தொழில்நுட்பக் கோளாறுகள், வானிலை மாற்றங்கள் என பல காரணங்களால் நாடு முழுவதும் ஆயிரக்கணக்கான விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ள நிலையில், சென்னை விமான நிலையத்தில் இன்று மட்டும் 23 புறப்பாடு விமானங்கள் மற்றும் 18 வருகை விமானங்கள் என மொத்தம் 41 விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன. இதனால் பயணிகள் கடும் அவதிக்கு உள்ளாகியுள்ளனர்.
இதையும் படிங்க: விமான சேவை ரத்து: பல்லாயிரம் பயணிகள் பாதிப்பு; இண்டிகோ CEO பதவி நீக்கம் என தகவல்!
டிசம்பர் மாதம் தொடக்கத்தில் தொடங்கிய இந்தப் பேரழிவு, இண்டிகோவின் வரலாற்றிலேயே மிக மோசமானது என விமானத் துறை நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். டிசம்பர் 5 அன்று மட்டும் 1,000-க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன, இதனால் டெல்லி, மும்பை, பெங்களூரு, ஹைதராபாத், சென்னை உள்ளிட்ட 138 நகரங்களில் சிக்கல்கள் ஏற்பட்டன.
மொத்தம் 5,86,705 பயணிகள் நீரேடுகள் (PNR) ரத்து செய்யப்பட்டு, ரூ.569.65 கோடி திரும்ப அளிக்கப்பட்டுள்ளது. இதுவரை ரூ.827 கோடி வரை திருத்தம் செய்யப்பட்டுள்ளது. விமான நிறுவனம், 9,500 ஹோட்டல் அறைகள், 10,000 டாக்ஸிகள் மற்றும் பேருந்துகளை ஏற்பாடு செய்து பயணிகளுக்கு உதவியதாகக் கூறுகிறது. இருப்பினும், பலர் இழப்பீடு தாமதமாகிறதாக விமர்சிக்கின்றனர்.
இந்நிலையில் சென்னை விமான நிலையத்தில் இன்று காலை முதல் குழப்பம் நீடித்தது. 23 புறப்பாடு விமானங்கள் ரத்தாகியதால், மும்பை, டெல்லி, கொல்கத்தா, பெங்களூரு செல்ல விரும்பிய பயணிகள் தவித்தனர். 18 வருகை விமானங்கள் ரத்து காரணமாக, திருச்சி, மதுரை, கோயம்புத்தூர் போன்ற நகரங்களிலிருந்து வர வேண்டிய பயணிகளுக்கு தாமதம் ஏற்பட்டது.
இந்தப் பாதிப்பின் பின்னணியில் புதிய FDTL விதிகள் முக்கியம். நவம்பர் 1 முதல் அமலான இந்த விதிகள், பைலட் மற்றும் க்ரூவுக்கு அதிக ஓய்வு அளிக்கிறது. இண்டிகோ, விரைவான விரிவாக்கத்தால் போதிய பணியாளர்களைத் தயார் செய்யாததால் சிக்கலுக்கு ஆளானது. DGCA, இண்டிகோவுக்கு கடுமையான எச்சரிக்கை விடுத்து, கேள்வி நிறை அறிக்கை கோரியுள்ளது. மேலும் அமைச்சகம், பொருளாதார வகுப்பு டிக்கெட் விலைகளை ரூ.7,500 முதல் ரூ.18,000 வரை கட்டுப்படுத்தியுள்ளது.

அதுமட்டுமின்றி ரயில்வே, 89 சிறப்பு ரயில்களை இயக்கி, பயணிகளுக்கு உதவுகிறது. தென்னிந்திய ரயில்வே, சென்னை-ஹைதராபாத் இடையே கூடுதல் பெட்டிகள் இணைத்துள்ளது. இண்டிகோ தலைவர் பீட்டர் எல்பர்ஸ், "நாங்கள் மன்னிப்பு கோருகிறோம். டிசம்பர் 10 முதல் 15 வரை சாதாரண நிலை திரும்பும்," என்று அறிவித்துள்ளார். நேற்று 1,800 விமானங்கள் இயக்கப்பட்டதாகக் கூறினாலும், இன்றும் 150-க்கும் மேற்பட்ட ரத்துகள் உள்ளன.
பயணிகள், இண்டிகோவின் அதிகாரப்பூர்வ ஆப் அல்லது இணையதளத்தில் புதுப்பிப்புகளைப் பார்க்க வேண்டும் என்று அறிவுறுத்தப்படுகின்றனர். இந்தப் பேரழிவு, இந்திய விமானத் துறையின் ஒழுங்குமுறை குறைபாடுகளை வெளிப்படுத்தியுள்ளது. புதிய விமான நிறுவனங்களை ஊக்குவிக்க அமைச்சகம் திட்டமிட்டுள்ளது. பயணிகளின் பாதுகாப்பும், சேவையும் முதன்மையாக இருக்க வேண்டும் என விமர்சகர்கள் வலியுறுத்துகின்றனர்.
இதையும் படிங்க: விதிகளை மீறினால் கடும் நடவடிக்கை: இண்டிகோ நெருக்கடியால் அதிக கட்டணம் வசூலிக்கும் நிறுவனங்களுக்கு மத்திய அரசு எச்சரிக்கை!