இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பின் (இஸ்ரோ) மிகச் சக்திவாய்ந்த ராக்கெட்டான எல்.வி.எம்3-எம்5, நேற்று (நவம்பர் 2) மாலை 5:26 மணிக்கு ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிலிருந்து வெற்றிகரமாக விண்ணில் பயணித்தது. இந்த ராக்கெட், 4,410 கிலோ எடை கொண்ட இந்தியாவின் மிகக் கனமான தொடர்தொடர்பு செயற்கைக்கோள் சி.எம்.எஸ்-03 (ஜிஎஸ்.ஏ.டி-7ஆர்) ஐ ஜியோ-சிங்கிரனஸ் ட்ரான்ஸ்ஃபர் ஆர்பிட் (ஜிடிஓ) என்ற சுற்றுப்பாதையில் வெற்றிகரமாக விட்டது.
இது எல்.வி.எம் திட்டத்தில் இஸ்ரோவின் எட்டாவது வெற்றி. இதன் மூலம் இந்தியாவின் தொடர்தொடர்பு தொழில்நுட்பம், குறிப்பாக கடற்படைக்கான புதிய சேவைகள் வலுப்பெறும். இஸ்ரோ தலைவர் வி. நாராயணன், "இந்த வெற்றிக்கு பணியாற்றிய அனைத்து விஞ்ஞானிகளுக்கும் பாராட்டுகள்" என்று தெரிவித்தார்.
எல்.வி.எம்3 (லாஞ்ச் வெஹிகிள் மார்க்-3), முன்பு ஜிஎஸ்.எல்.வி. மார்க்-3 என்று அழைக்கப்பட்டது, இஸ்ரோவின் மிகப்பெரிய ஏவுகணை. இது இரண்டு திட வெப்பப் பிரவுச்சர்கள் (எஸ்200), திரவ மையப் பகுதி (எல்110) மற்றும் கிரையோஜெனிக் மேல் பகுதி (சி25) கொண்டது. ஒவ்வொரு எஸ்200 மோட்டாரிலும் 204.5 டன் ஹைட்ராக্সில்-டெர்மினேட்டட் பாலிபுடாடியீன் (எச்டிபிபி) அடிப்படையிலான திட உலைப்பொருள் உள்ளது.
இதையும் படிங்க: விண்ணில் பாயும் பாகுபலி!! 4400 கிலோ எடை கொண்ட GSAT-7R! கெத்து காட்டும் இஸ்ரோ!
இந்த ராக்கெட், 8,000 கிலோ வரை குறைந்த பூமி சுற்றுப்பாதைக்கு (எல்.இ.ஓ) மற்றும் 4,000 கிலோ வரை ஜியோ-சிங்கிரனஸ் சுற்றுப்பாதைக்கு (ஜிடிஓ) ஏற்றிச் செல்லும் திறன் கொண்டது. இது சந்திரயான்-3, ஒன்வெப் போன்ற முந்தைய வெற்றிகளுக்குப் பிறகு எட்டாவது வெற்றி. இந்தியாவிலிருந்து 4,000 கிலோவுக்கு மேல் எடை கொண்ட செயற்கைக்கோளை ஜிடிஓவுக்கு அனுப்பியது இதுவே முதல் முறை.
சி.எம்.எஸ்-03 செயற்கைக்கோள், இந்திய கண்டம் மற்றும் சுற்றியுள்ள கடல் பகுதிகளில் தொடர்தொடர்பு சேவைகளை வழங்கும். இது 15 ஆண்டுகள் வரை செயல்படும். குறிப்பாக, கடற்படைக்கான மேம்பட்ட தொடர்பு, பிராட்பேண்ட் இணைப்பு, தொலைக்காட்சி ஒளிபரப்பு போன்றவற்றை வலுப்படுத்தும்.
இந்த செயற்கைக்கோள், இந்தியாவின் சுயசார்பு (ஆத்மநிர்பர் பாரத்) திட்டத்தின் சின்னம் என்று இஸ்ரோ தெரிவித்துள்ளது. பிரதமர் நரேந்திர மோடி, "இந்த வெற்றி இந்திய விண்வெளி துறையின் சிறப்பையும், புதுமையையும் காட்டுகிறது" என்று சமூக ஊடகத்தில் பதிவிட்டார்.
இஸ்ரோவின் மிக முக்கியமான திட்டமான ககன்யான், இந்தியாவின் முதல் மனித விண்வெளி பயணத்தை நோக்கி வேகமெடுத்துள்ளது. இதில் மூன்று ஆளில்லா விண்கலங்கள் (அன்மேன்ட் மிஷன்கள்) அனுப்பப்படும். முதல் ஆளில்லா மிஷன் (ஜி1), 2026 மார்ச் 31க்கு முன் நடைபெறும். இதற்கான உபகரணங்கள் ஸ்ரீஹரிகோட்டாவிற்கு வந்துவிட்டன. தற்போது அவற்றை ஒருங்கிணைக்கும் பணி நடக்கிறது.
இந்த மிஷன்கள், விண்கலத்தின் பாதுகாப்பு, வழிகாட்டுதல், வாகனம் கட்டுப்பாடு, விண்வெளி சூழல் மேலாண்மை போன்றவற்றை சோதிக்கும். இந்தியாவின் நான்கு விண்வெளி வீரர்கள் (குரூப் கேப்டன் பிரசாந்த் பாலகிருஷ்ணன் நாயர், அஜித் கிருஷ்ணன், அங்கத் பிரதாப், விங் கமாண்டர் சுபன்ஷு சுக்லா) பயிற்சி பெற்று வருகின்றனர். முதல் மனித பயணம் 2026 இறுதியில் அல்லது 2027 தொடக்கத்தில் நடைபெறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

ககன்யான், இந்தியாவை அமெரிக்கா, ரஷ்யா, சீனாவுக்கு அடுத்து நான்காவது விண்வெளி சக்தியாக்கும். இதில் 5.3 டன் எடை கொண்ட விண்கலம், 400 கி.மீ உயரத்தில் 3-7 நாட்கள் சுற்றி வரும். இந்த திட்டத்திற்காக, இஸ்ரோ 20 டன் எடை கொண்ட பாரதிய அந்தரிக்ஷ் ஸ்டேஷன் (பேஎஸ்) ஐ 2035க்குள் அமைக்க திட்டமிட்டுள்ளது. அதன் முதல் மாட்யூல் 2028ல் ஏவப்படும்.
பிரதமர் மோடி, அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளில் 50 விண்வெளி திட்டங்களை செயல்படுத்த இலக்கு நிர்ணயித்துள்ளார். இது எளிதானது அல்ல, ஆனால் இஸ்ரோ தீவிரமாகப் பணியாற்றுகிறது. இந்த நிதியாண்டுக்குள் (மார்ச் 2026 வரை) ஏழு திட்டங்கள் செயல்படுத்தப்படும்.
அடுத்து, வணிக நோக்கில் கண்காணிப்பு செயற்கைக்கோள் ஒன்றை எல்.வி.எம்3-எம்6 ராக்கெட் மூலம் ஏவ உள்ளது. அதன் பிறகு, மூன்று பி.எஸ்.எல்.வி. (போலார் சாட்டிலைட் லாஞ்ச் வெஹிகிள்) திட்டங்கள் நடைபெறும். ஸ்ரீஹரிகோட்டாவில் மூன்றாவது ஏவுதளம் அமைக்கும் பணிகள் (சுமார் 4 கோடி ரூபாய் செலவில்) நடக்கின்றன. இது 30,000 டன் வரை ஏற்றும் திறன் கொண்டது.
தமிழகத்தின் தூத்துக்குடி மாவட்டத்தில் உள்ள குலசேகரப்பட்டினத்தில் புதிய ஏவுதளம் அமைக்கும் பணிகள் முடிவடைந்த பிறகு, மூன்று வாரங்களுக்கு ஒருமுறை சிறிய ரக ராக்கெட்டுகளை (எஸ்.எஸ்.எல்.வி.) ஏவ திட்டமிட்டுள்ளது இஸ்ரோ. 2,233 ஏக்கர் நிலம் (சுமார் 950 கோடி ரூபாய் செலவில்) அமைக்கப்படும் இந்தத் தளம், 2026 டிசம்பருக்குள் தயாராகும்.
இது தனியார் துறைக்கான சிறிய செயற்கைக்கோள்களை (500 கிலோ வரை) ஏவுவதற்காக உருவாக்கப்படுகிறது. இந்தத் தளத்தால், பூமியின் சுற்றுப்பாதையை தெற்கு திசையில் நேராக ஏவலாம், இலங்கியை சுற்றி வருவதால் ஏற்படும் எரிசக்தி சிக்கலை தவிர்க்கலாம். இது இந்தியாவின் விண்வெளி துறையை விரிவுபடுத்தும்.
இஸ்ரோவின் இந்த வெற்றிகள், இந்தியாவின் விண்வெளி துறையை உலக அளவில் முன்னிலைப்படுத்துகின்றன. பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்புகளைச் சேர்ந்த விஞ்ஞானிகள், தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் அதிகம் பங்கேற்கின்றனர். அடுத்த ஆண்டுகளில் சந்திரயான்-4, வெனஸ் ஆர்பிட்டர் மிஷன், 2040க்குள் மனிதர்களை சந்திரனில் இறக்குதல் போன்ற பெரும் திட்டங்கள் இந்தியாவை விண்வெளி சக்தியாக மாற்றும்.
இதையும் படிங்க: ஜெயம் தர வேணும் கோவிந்தா!! நாளை விண்ணில் பாய்கிறது எல்விஎம் 3- எம்5 ராக்கெட்! இஸ்ரோ விஞ்ஞானிகள் திருப்பதியில் வழிபாடு