தீபாவளி பண்டிகையின் உற்சாகத்தில் மூழ்கியுள்ள நாடு, ரயில் பயணிகளுக்கு பெரும் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. தட்கல் டிக்கெட் முன்பதிவு தொடங்கிய சில நிமிடங்களிலேயே இந்தியன் ரயில்வே கேட்டரிங் அண்ட் டூரிசம் கார்ப்பரேஷன் (IRCTC) இணையதளமும், மொபைல் ஆப்-உம் முற்றிலும் முடங்கியது. லட்சக்கணக்கான பயணிகள் தங்கள் பண்டிகை பயண ஏற்பாடுகளைச் செய்ய முயன்றபோது, இந்தத் தொழில்நுட்பக் கோளாறு அவர்களைச் சோகத்தில் ஆழ்த்தியுள்ளது.

தீபாவளி பண்டிகைக்கான பயண ஓட்டம் உச்சத்தில் இருக்கும் இந்த நேரத்தில், தட்கல் முன்பதிவு காலம் (காலை 10 மணி முதல் ஏசி வகுப்புகளுக்கு; 11 மணி முதல் நான்-ஏசி வகுப்புகளுக்கு) தொடங்கியதும் IRCTC சர்வர் அதிக அளவிலான முன்பதிவால் முடங்கியது. நாளை (அக்.,18) மற்றும் நாளை மறுநாள் (அக்.,19) சனி, ஞாயிறு என்பதால், தொடர் விடுமுறையை சொந்த ஊர்களில் அனுபவிக்க, முன்கூட்டியே ஊர்களுக்கு செல்ல பொதுமக்கள் திட்டமிட்டுள்ளனர்.
இதையும் படிங்க: கடும் போக்குவரத்து நெரிசல்... ஸ்தம்பித்தது ஜி.எஸ்.டி சாலை... திணறும் மக்கள்...!
இதனால், நாளைக்கான ரயில் டிக்கெட்டுகளை தட்கல் முறையில் முன்பதிவு செய்ய, ஒரே சமயத்தில் ரயில்வே துறையின் ஐஆர்சிடிசி இணையதளத்தை பயன்படுத்தியுள்ளனர். இதனால், இணையதளம் முடங்கியது. இதனால், டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்ய முடியாமல் பயணிகள் ஏமாற்றம் அடைந்துள்ளனர். அடுத்த ஒரு மணிநேரத்திற்கு ரயில் டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்யவோ, ரத்து செய்யவோ முடியாது என்று ரயில்வே நிர்வாகம் அறிவித்ததால், பயணிகள் அதிருப்தியடைந்துள்ளனர்.
எக்ஸ் தளத்தில் ஒரு பயணி, "@IRCTCofficial தட்கல் நேரத்தில் இணையதளம் மீண்டும் முடங்கியது! பண்டிகைக்கு முன் இது தொடர்ந்து நடக்கிறது. சர்வர் திறனை மேம்படுத்துங்கள்" என்று போஸ்ட் செய்துள்ளார். மற்றொருவர், "தீபாவளி உற்சாகத்தால் IRCTC சர்வர்கள் மூச்சிரைக்கின்றன" என்று கிண்டல் செய்துள்ளார். இது போன்ற கோளாறுகள் பண்டிகை அல்லது தட்கல் காலங்களில் வழக்கமாக ஏற்படுவதாக பயணிகள் குற்றம் சாட்டுகின்றனர்.

தட்கல் டிக்கெட்கள் ஒரு நாள் முன்பு மட்டுமே முன்பதிவு செய்யக்கூடியவை என்பதால், இந்தக் கோளாறு பலரின் பயணத் திட்டங்களைத் தடை செய்துள்ளது. சிலர் ரயில் நிலையங்களுக்குச் சென்று கவுண்டர் டிக்கெட் வாங்க முயற்சி செய்கின்றனர், ஆனால் அங்கும் நீண்ட வரிசைகள். ரயில்வே அதிகாரிகள் இன்னும் அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கை வெளியிடவில்லை. இருப்பினும், கடந்த சம்பவங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டு, சர்வர் திறனை அதிகரிப்பது, பேக்அப் அமைப்புகளை வலுப்படுத்துவது போன்ற பரிந்துரைகள் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளன.
தீபாவளியின் இன்பத்தைப் பறிக்கும் இத்தகைய சம்பவங்கள், ரயில்வேயின் டிஜிட்டல் மேம்பாட்டுக்கு அவசரத் தேவையை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. பயணிகள் தங்கள் திட்டங்களை மாற்றி, மாநில போக்குவரத்து அல்லது விமானங்களைத் தேர்ந்தெடுக்கலாம் என்று வல்லுநர்கள் பரிந்துரைக்கின்றனர்.
இதையும் படிங்க: நெருங்கும் தீபாவளி..!! தமிழகத்தில் விண்ணை தொட்ட விமான கட்டணம்..!! இப்பவே தலை சுத்துதே..!!