தமிழ்நாட்டின் பிரபலமான இனிப்பு நகரமான ஸ்ரீவில்லிபுத்தூரில், தீபாவளி பண்டிகையின் சூடு இன்னும் குளிர்காய வில்லை. ஆண்டுதோறும் பண்டிகைக்கு முன் சில வாரங்கள் முதல் தொடங்கும் பால்கோவா விற்பனை இம்முறை அசத்தலாக உச்சம் தொட்டுள்ளது. நகரம் முழுவதும் உள்ள 50-க்கும் மேற்பட்ட பாரம்பரிய கடைகளில் ரூ.10 கோடிக்கு பால்கோவா விற்பனை நடைபெற்றுள்ளதாக வணிகர்கள் தெரிவித்துள்ளனர். இது கடந்த ஆண்டு விற்பனையை விட 25 சதவீதம் அதிகம் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் பால்கோவா என்பது வெறும் இனிப்பல்ல; இது நகரத்தின் அடையாளமே. புதிய பாலை மெதுவாக கொதிக்க வைத்து, சர்க்கரை மற்றும் நெய்யுடன் கலந்து தயாரிக்கப்படும் இந்த இனிப்பு, 1970களில் வெள்ளை புரட்சியின் பிறகு இங்கு பிரபலமானது. உள்ளூர் பசுமாடுகளின் தரமான பாலால் தயாரிக்கப்படுவதால், அதன் பழுத்த சுவை உலக அளவில் ரசிக்கப்படுகிறது.
இதையும் படிங்க: அமெரிக்கா - ரஷ்யா இடையே வெடிக்கும் மோதல்! ட்ரம்ப் - புடின் பேச்சுவார்த்தை திடீர் ரத்து!
தீபாவளி அன்று (அக்டோபர் 20) முதல் 22 வரை, நகரின் முக்கிய வீடுகளான ஸ்ரீ வெங்கடேஸ்வரர் விலாஸ், ஸ்ரீ டேரி உள்ளிட்டவை நீண்ட வரிசைகளைக் கண்டன. காலை 5 மணி முதல் இரவு 11 மணி வரை இயங்கும் இந்தக் கடைகளில், ஒரு நாளுக்கு சராசரியாக 5 டன் பால்கோவா விற்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு கிலோ பால்கோவாவின் விலை ரூ.260 முதல் ரூ.300 வரை இருந்தாலும், தரத்திற்கு ஏற்ப விற்பனை அதிகரித்தது.
இம்முறை தீபாவளி முன் நான்கு வாரங்களிலேயே ஆர்டர்கள் தொடங்கின. சென்னை, கோவை, மதுரை உள்ளிட்ட நகரங்களில் இருந்து ஏராளமான ஆன்லைன் ஆர்டர்கள் வந்தன. மேலும் வெளியூர் மற்றும் வெளிநாடுகளுக்கும் அனுப்பப்பட்டது. மேலும் வாடிக்கையாளர்களுக்காக கருப்பட்டி பால்கோவா, நாட்டுச்சர்க்கரை பால்கோவா, பால் கேக், பால் அல்வா என பலவிதமான புதிய வகைகளில் பால்கோவா தயாரிக்கப்பட்டு விற்கப்பட்டன.
"நம்ம ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் பால்கோவாவின் ருசி உலகப் புகழ். தீபாவளியில் இது இல்லாமல் பண்டிகைக்கு ருசி இல்லை," என்கிறார் நகர சுகாதாரத்துறை அதிகாரி ஒருவர். இதேபோல் வணிகர்கள் சங்கத் தலைவர் கூறுகையில், "இந்த விற்பனை ஊரின் பொருளாதாரத்தை ஊக்குவிக்கிறது. 500-க்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்கள் இதன் மூலம் வேலைக்கு இடம்பெற்றுள்ளனர். ஆனால், விலை உயர்வு காரணமாக சில வாங்குபவர்கள் ஏற்றத்தாழ்வு அனுபவித்தனர். கோவில் அருகிலுள்ள கடைகளில் இது உடனடியாக விற்றுப் போகிறது என்றார்.

இதனிடையே, தமிழ்நாடு அரசின் பால் துறை, பண்டிகைக்கு ஏற்ப உற்பத்தியை அதிகரிக்க உத்தரவிட்டுள்ளது. எதிர்காலத்தில், இத்தகைய விற்பனைக்காக டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் அதிகரிக்கப்படும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர், தீபாவளியின் இனிப்பான நினைவுகளை உருவாக்கியுள்ளது.
இதையும் படிங்க: இன்னும் அதிக வரி கட்ட வேண்டி இருக்கும்! மோடியுடன் பேசிய ட்ரம்ப்! இந்தியாவுக்கு வார்னிங்!