இந்தியாவின் மிகப் பரபரப்பான இந்திரா காந்தி சர்வதேச விமான நிலையத்தில் (IGIA) இரு நாட்களாக நீடித்த தொழில்நுட்பக் கோளாறு படிப்படியாக சரிசெய்யப்பட்டு, விமான சேவைகள் மீண்டும் இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பியுள்ளதாக விமான நிலைய நிர்வாகம் அறிவித்துள்ளது.
விமானப் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு மையத்தின் முக்கிய தகவல் தொடர்பு வலை அமைப்பான AMSS (Aeronautical Message Switching System) இல் ஏற்பட்ட கோளாறு காரணமாக, 800-க்கும் மேற்பட்ட உள்நாட்டு மற்றும் சர்வதேச விமானங்கள் தாமதமடைந்தன, ரத்து செய்யப்பட்டன அல்லது வேறு விமான நிலையங்களுக்கு திருப்பி விடப்பட்டன. இதனால் ஆயிரக்கணக்கான பயணிகள் கடுமையான சிரமங்களை எதிர்கொண்டனர்.
நவம்பர் 7 ஆம் தேதி மாலை தொடங்கிய இந்தக் கோளாறு, நவம்பர் 8 ஆம் தேதி மாலை வரை நீடித்தது. இதனால் டில்லி விமான நிலையத்தின் டெர்மினல் 1, 2, 3 ஆகிய அனைத்து டெர்மினல்களிலும் பயணிகள் நீண்ட நேரம் காத்திருக்க வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டது. பல விமானங்கள் மும்பை, அகமதாபாத், ஜெய்ப்பூர், லக்னோ போன்ற விமான நிலையங்களுக்கு திருப்பி விடப்பட்டன. சில விமானங்கள் 3 முதல் 6 மணி நேரம் வரை தாமதமாகின.
இதையும் படிங்க: மோசமான வானிலை! டெல்லியில் கொட்டித் தீர்க்கும் கனமழை!! திருப்பி விடப்பட்ட 15 விமானங்கள்!
விமான நிலைய நிர்வாகம் வெளியிட்ட அறிக்கையில், “AMSS அமைப்பில் ஏற்பட்ட தொழில்நுட்பக் கோளாறை சரிசெய்யும் பணியில் இன்ஜினியர்கள் தொடர்ந்து ஈடுபட்டு வருகின்றனர். இதில் கணிசமான முன்னேற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. இதனால் விமான நிலையத்தின் செயல்பாடுகள் படிப்படியாக இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பி வருகின்றன.
பயணிகளுக்கு ஏற்பட்ட சிரமங்களைக் குறைக்க அனைத்து முயற்சிகளும் எடுக்கப்பட்டு வருகின்றன. பயணிகள் தங்கள் விமான நிலை குறித்து தங்களது விமான நிறுவனங்களுடன் தொடர்பு கொண்டு உறுதி செய்து கொள்ளுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்படுகிறார்கள்” என்று தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
AMSS என்பது விமானங்களுக்கும், விமானக் கட்டுப்பாட்டு மையங்களுக்கும் இடையிலான முக்கிய தகவல் தொடர்பு அமைப்பு. இதில் ஏற்பட்ட கோளாறு காரணமாக, விமானங்களின் புறப்படுதல், தரையிறங்குதல், வான்வெளி அனுமதி போன்ற முக்கிய தகவல்கள் பரிமாற்றம் தடைபட்டன.
இதனால் விமானப் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு மையம் முழுமையாகச் செயலிழந்தது. இதை சரிசெய்ய இந்திய விமானப் போக்குவரத்து ஆணையம் (AAI), விமான நிலைய ஆபரேட்டர் DIAL, தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் ஆகியோர் இணைந்து தீவிரமாகப் பணியாற்றினர்.

இந்தக் கோளாறு காரணமாக இண்டிகோ, ஏர் இந்தியா, விஸ்தாரா, ஸ்பைஸ்ஜெட் போன்ற முன்னணி விமான நிறுவனங்கள் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டன. பல பயணிகள் சமூக வலைதளங்களில் தங்கள் அதிருப்தியைப் பதிவு செய்தனர். சிலர் விமான நிலையத்தில் இரவு முழுவதும் தங்க வேண்டிய நிலை ஏற்பட்டதாகவும் தெரிவித்தனர்.
விமான நிலைய அதிகாரிகள், பயணிகளுக்கு உணவு, தங்குமிடம், மாற்று விமான ஏற்பாடுகள் செய்து கொடுத்ததாகவும், ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கு முழு தொகை திரும்ப அளிக்கப்படும் என்றும் உறுதியளித்துள்ளனர். மேலும், AMSS அமைப்பை முழுமையாக மேம்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகள் உடனடியாகத் தொடங்கப்பட்டுள்ளதாகவும் தெரிவித்துள்ளனர்.
இந்த சம்பவம், இந்திய விமானப் போக்குவரத்து உள்கட்டமைப்பின் நவீனமயமாக்கல் தேவையை மீண்டும் வலியுறுத்தியுள்ளது. அதேநேரம், விரைவான சரிசெய்தல் நடவடிக்கைகள் மூலம் பெரும் பாதிப்பு தவிர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று விமானத்துறை நிபுணர்கள் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர்.
இதையும் படிங்க: தமிழகமே அதிர்ச்சி... பள்ளி மாணவனுக்கு பாலியல் தொல்லை... முன்னாள் ஆசிரியர் போக்சோவில் கைது...!