டெல்லி: இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமான இண்டிகோவின் சேவைகள் 7வது நாளாகவும் இயல்பு நிலைக்கு திரும்பவில்லை. டிசம்பர் 3 அன்று தொடங்கிய இந்த நெருக்கடி, விமானிகள் மற்றும் பணியாளர்கள் பற்றாக்குறை காரணமாக ஏற்பட்டது.
இன்று (டிசம்பர் 8) நாடு முழுவதும் 450க்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன. டெல்லி, மும்பை, பெங்களூரு, ஹைதராபாத், அஹமதாபாத், கொல்கத்தா போன்ற பெரிய விமான நிலையங்களில் தாமதங்கள், ரத்துகள் தொடர்கின்றன. இதனால் லட்சக்கணக்கான பயணிகள் தவித்து வருகின்றனர்.
டெல்லி இந்திரா காந்தி சர்வதேச விமான நிலையம் (IGI) இன்று காலை 6:30 மணிக்கு பயணிகளுக்கு புதிய எச்சரிக்கை வெளியிட்டுள்ளது. அதில், “இண்டிகோ விமானங்கள் தொடர்ந்து தாமதங்களை சந்திக்கலாம். விமான நிலையத்திற்கு வருவதற்கு முன், விமான நிறுவனத்துடன் சமீபத்திய விமான நேர அட்டவணையை சரிபார்க்கவும். https://www.newdelhiairport.in/ என்ற இணையதளத்தில் விவரங்கள் கிடைக்கும்” என்று அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளது.
இதையும் படிங்க: ஏர்பஸ் A320 கோளாறு: 200-க்கும் மேற்பட்ட இண்டிகோ, ஏர் இந்தியா விமானங்கள் தாமதம்! சூரிய கதிர்வீச்சு காரணமா?
இடையூறுகளைக் குறைக்க, விமான நிலைய அதிகாரிகள் முழு உழைப்புடன் செயல்பட்டு வருகின்றனர். மெட்ரோ, பஸ்கள் உள்ளிட்ட வாகன வசதிகளை கூடுதலாக ஏற்பாடு செய்துள்ளனர். இதனால் பயணிகள் திரும்பி வருவதில் சிரமம் இல்லை என்று விமான நிலையம் தெரிவித்துள்ளது.

இண்டிகோ நிறுவனம், டிசம்பர் 3 முதல் 8 வரை ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கு ரூ.610 கோடி மதிப்பிலான டிக்கெட் திரும்பப் பணங்களை (ரிஃபண்ட்) வழங்கியுள்ளது. அரசியல் விமான நிலைய சேவைகள் ஆணையம் (DGCA) இண்டிகோவுக்கு ‘ஷோ காஸ்’ நோட்டீஸ் அனுப்பி, 24 மணி நேரம் நீட்டிப்பு அளித்துள்ளது.
இன்று மாலை 6 மணிக்குள் விளக்கு அளிக்க வேண்டும் என்று உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது. மேலும், 4 பேர் கொண்ட குழு விசாரணை நடத்தி, பொறுப்பாளிகளுக்கு தண்டனை விதிக்கும் என்று அமைச்சர் ராம் மோகன் நாயுடு உறுதியளித்துள்ளார்.
கடந்த ஒரு வாரமாக நடக்கும் இந்த நெருக்கடி, இண்டிகோவின் புதிய விமானிகள் கடமை நேரக் கட்டுப்பாடு (FDTL) விதிகளை அமல்படுத்தியதால் ஏற்பட்டது. இதனால் விமானிகள் பற்றாக்குறை ஏற்பட்டு, ஆயிரக்கணக்கான விமானங்கள் ரத்தாகின.
டெல்லி விமான நிலையத்தில் மட்டும் 134 விமானங்கள் (75 வெளியேறல், 59 வருகை) ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன. பெங்களூரில் 127, ஹைதராபாதில் 77, அஹமதாபாத்தில் 20 விமானங்கள் ரத்தாகியுள்ளன. பயணிகள் ஏர்போர்ட்டில் நீண்ட வரிசையில் காத்திருந்து, டிக்கெட் ரத்து, தேதி மாற்றம் செய்ய முயற்சிக்கின்றனர். சிலர் சமோசா, கேக், ஜூஸ், தண்ணீர் போன்றவற்றை வாங்கி காத்திருக்கிறனர்.
இண்டிகோ நிறுவனம், “டிசம்பர் 10-க்குள் சேவைகள் இயல்புநிலைக்குத் திரும்பும்” என்று உறுதியளித்துள்ளது.
இதையும் படிங்க: முழுசா தெரியாம பேசாதீங்க!! இண்டிகோ விவகாரம்! ராகுல் காந்திக்கு பாஜக அமைச்சர் வார்னிங்!