இந்தியாவின் உள்நாட்டு நீர்வழிப் போக்குவரத்துத் துறையில் ஒரு புரட்சிகரமான மைல்கல்லாக, நாட்டின் முதல் உள்நாட்டில் உருவாக்கப்பட்ட ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் உயிரணு (Hydrogen Fuel Cell) கப்பலை மத்திய துறைமுகங்கள், கப்பல் போக்குவரத்து மற்றும் நீர்வழிகள் அமைச்சர் சர்பானந்த சோனோவால் இன்று கொடியசைத்து தொடங்கி வைத்தார். வரணாசியின் நமோ காட்டில் நடைபெற்ற இந்த நிகழ்ச்சியில், இந்தக் கப்பலின் வணிகச் செயல்பாடுகள் அதிகாரப்பூர்வமாக தொடங்கப்பட்டன. இது இந்தியாவின் பசுமை போக்குவரத்து முயற்சிகளில் ஒரு முக்கிய அடியாகக் கருதப்படுகிறது.

இந்தக் கப்பல், 24 மீட்டர் நீளமுள்ள கேடமரான் வகைப் படகாகும். 50 பயணிகளை ஏற்றிச் செல்லும் திறன் கொண்டது. லோ-டெம்பரேச்சர் புரோடான் எக்ஸ்சேஞ்ச் மெம்ப்ரேன் (LT-PEM) எரிபொருள் உயிரணுக்களால் இயக்கப்படுகிறது. இதன் பைப்ராடக்டுகளாக தூய நீர் மற்றும் வெப்பம் மட்டுமே வெளியேறும். லித்தியம்-ஐயான் பாஸ்பேட் (LiFePO4) பேட்டரிகளின் உதவியுடன் உச்ச சக்தி மற்றும் ஆற்றல் சேமிப்பு அமைப்பு உள்ளது.
இதையும் படிங்க: கோடிக்கணக்கில் பணம்; கட்டுக்கட்டாய் ஆவணங்கள்... பிரபல சிமெண்ட் ஆலைக்கு வருமான வரித்துறை வைத்த செக்...!
இது ஹைப்ரிட் அமைப்பாக, எரிபொருள் உயிரணுக்கள் நீண்ட தூரப் பயணத்திற்கும், பேட்டரிகள் விளக்குகள், ஏர்-கண்டிஷனிங், நேவிகேஷன் உபகரணங்கள் மற்றும் திடீர் சக்தி தேவைகளுக்கும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. டீசல் படகுகளுக்கு இணையான வேகத்தைக் கொண்ட இது, ஏர்-கண்டிஷன்ட் வசதியுடன் உள்ளது.
இந்தக் கப்பல், கொச்சின் ஷிப்யார்ட் லிமிடெட் (Cochin Shipyard Limited) நிறுவனத்தால், உள்நாட்டு நீர்வழி ஆணையத்தின் (Inland Waterways Authority of India - IWAI) ஹரித் நௌகா (Harit Nauka) திட்டத்தின் கீழ் உருவாக்கப்பட்டது. இது கங்கை ஆற்றில் (தேசிய நீர்வழி-1) இயக்கப்படும். இந்தத் தொழில்நுட்பம், சோதனை அடிப்படையில் தரவுகளை உருவாக்கும் போது, இந்தியக் கப்பல் கட்டுமானத் திறனை வெளிப்படுத்துகிறது. 14,500 கி.மீ.க்கும் மேற்பட்ட உள்நாட்டு நீர்வழிகளுக்கு இது ஒரு முன்மாதிரியாக இருக்கும்.
இந்தத் திட்டம், பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் தலைமையில் உள்நாட்டு நீர்வழிகளை நவீனமயமாக்கும் முயற்சியின் ஒரு பகுதியாகும். மாரிடைம் இந்தியா விஷன் 2030 (MIV 2030) மற்றும் மாரிடைம் அம்ரித் கால் விஷன் 2047 (MAKV 2047) ஆகியவற்றுடன் இணைந்து, பசுமை போக்குவரத்து, ஸ்மார்ட் உள்கட்டமைப்பு மற்றும் மாற்று எரிபொருட்களை ஊக்குவிக்கிறது.
2014-ல் 5-ஆக இருந்த தேசிய நீர்வழிகள் இப்போது 111-ஆக விரிவடைந்துள்ளன. சரக்கு போக்குவரத்து 80 மில்லியன் டன்களில் இருந்து 145 மில்லியன் டன்களாக உயர்ந்துள்ளது. உத்தரப் பிரதேசத்தில் ரூ.300 கோடி மதிப்பிலான திட்டங்கள் முடிக்கப்பட்டுள்ளன; ரூ.2,200 கோடி திட்டங்கள் விரைவில் தொடங்கப்படும்.
சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளாக, இது பூஜ்ஜிய உமிழ்வு (Zero-Emission) கொண்டது; CO₂ அல்லது சூட் வெளியேறாது. அமைதியான இயக்கம், ஆற்றங்கரை அனுபவத்தை மேம்படுத்தும். இறக்குமதி சார்பை குறைக்கும்; ஹைட்ரஜனின் திறனால் செயல்பாட்டு செலவுகளை குறைக்கும். ஆற்றங்கரை காற்றை சுத்தப்படுத்தும். ஹரித் நௌகா கடற்படையில் அதிக படகுகள் சேர்ந்தால், மாசு குறைந்து திறன் அதிகரிக்கும்.
இந்த நிகழ்ச்சியில் உத்தரப் பிரதேச அமைச்சர்கள் தயாஷங்கர் சிங், தயாஷங்கர் மிஸ்ரா, ரவீந்திர ஜெய்ஸ்வால் ஆகியோர் கலந்து கொண்டனர். இந்தியா, சீனா, நார்வே, நெதர்லாந்து, ஜப்பான் போன்ற நாடுகளுடன் இணைந்து ஹைட்ரஜன் கப்பல்களை இயக்கும் நாடுகளில் சேர்ந்துள்ளது.
இதுகுறித்து அமைச்சர் சோனோவால் கூறுகையில், "பிரதமர் நரேந்திர மோடி, இந்தியாவின் வளர்ச்சி நிலப்பரப்பை நவீன உள்கட்டமைப்புடன் மாற்றிய மாற்றத்தை உருவாக்கியவர். அவரது பார்வையில், சுத்தமான, திறமையான, எதிர்கால சார்ந்த நீர்வழி வலையமைப்பு ஆறுகளை வளர்ச்சி மற்றும் இயக்கத்தின் இயந்திரங்களாக மாற்றுகிறது. வரணாசியில் இந்தியாவின் முதல் ஹைட்ரஜன் எரிபொருள் உயிரணு கப்பலின் தொடக்கம், அடுத்த காலத்தின் பசுமை போக்குவரத்தை வரையறுக்கும் அதிநவீன, சுற்றுச்சூழல் நட்பான தொழில்நுட்பத்தை ஏற்றுக்கொள்ளும் எங்கள் உறுதியை வெளிப்படுத்துகிறது.

இது நிலைத்தன்மையான புதுமை வளர்ச்சியை இயக்கும், பொருளாதார திறனை வலுப்படுத்தும், மக்களின் அன்றாட வாழ்க்கையை மேம்படுத்தும் எதிர்காலத்திற்கான எங்கள் உறுதிப்பாட்டை பிரதிபலிக்கிறது. இந்தியாவின் நித்திய ஆன்மீக தலைநகரில், இந்த மேம்பட்ட பசுமை போக்குவரத்து உலகெங்கிலும் இருந்து வரும் மக்கள் மற்றும் யாத்ரீகர்களின் அனுபவத்தை மேம்படுத்தும், அவர்களை புனித காட்களில் அதிக வசதி, கண்ணியம் மற்றும் ஆறுதலுடன் நகர்த்த அனுமதிக்கும்." மேலும், "இது தொழில்நுட்ப முன்னேற்றம் மட்டுமல்ல, பசுமை ஆற்றல் மற்றும் உள்நாட்டு தீர்வுகளை நோக்கி நம்பிக்கையுடன் முன்னேறுவதற்கான அடையாளம்" என்று அவர் கூறினார். இந்தத் தொடக்கம், இந்தியாவின் பசுமை எதிர்காலத்தை நோக்கிய பயணத்தில் ஒரு முக்கிய அடியாகும்.
இதையும் படிங்க: பணத்த வாங்கிட்டு பொறுப்பு தராரு... வடசென்னை மா. செ. மீது தவெக தொண்டர்கள் புகார்...!