கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களால் சிறு வணிகர்கள் பாதிக்கப்படுவதாக எழும் குற்றச்சாட்டு, உலகளாவிய பொருளாதாரத்தில் முக்கியமான விவாதப் பொருளாக உள்ளது. இந்தக் குற்றச்சாட்டு, பெரு நிறுவனங்களின் ஆதிக்கம், அவற்றின் வணிக உத்திகள் மற்றும் சந்தைப் போட்டியின் தாக்கம் ஆகியவற்றை மையமாகக் கொண்டு எழுகிறது. சிறு வணிகர்கள், உள்ளூர் பொருளாதாரத்தின் முதுகெலும்பாக இருந்தாலும், பெரிய கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களின் முன்னேற்றத்தால் பல்வேறு சவால்களை எதிர்கொள்கின்றனர்.
கார்ப்பரேட் நிறுவனங்கள், பொதுவாக பெரிய அளவிலான முதலீடுகள், தொழில்நுட்ப மேம்பாடுகள், விநியோகச் சங்கிலி மேலாண்மை மற்றும் உலகளாவிய சந்தை அணுகல் ஆகியவற்றைக் கொண்டு செயல்படுகின்றன. இவை அவற்றின் வணிகத்தை விரிவாக்குவதற்கு மட்டுமல்லாமல், சந்தையில் ஆதிக்கம் செலுத்தவும் உதவுகின்றன. மறுபுறம், சிறு வணிகர்கள், மட்டுப்படுத்தப்பட்ட மூலதனம், உள்ளூர் வாடிக்கையாளர் தளம் மற்றும் பெரும்பாலும் கைவினை அல்லது தனிப்பயனாக்கப்பட்ட சேவைகளை வழங்குவதில் கவனம் செலுத்துகின்றனர். இந்த இரு குழுக்களுக்கு இடையேயான வேறுபாடு, சந்தைப் போட்டியில் சமநிலையின்மையை உருவாக்குகிறது.

பெரிய சில்லறை விற்பனைச் சங்கிலிகள் அல்லது இ-காமர்ஸ் தளங்கள், தள்ளுபடிகள் மற்றும் சலுகைகளை வழங்குவதன் மூலம் வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்கின்றன. இதனால், உள்ளூர் கடைகளில் வாங்குவதை விட ஆன்லைனில் அல்லது பெரிய கடைகளில் வாங்குவது பொருளாதார ரீதியாக பயனுள்ளதாகத் தோன்றுகிறது. இந்த விலைப் போட்டியில் சிறு வணிகர்கள் தங்களை நிலைநிறுத்துவது மிகவும் சவாலானது.
இதையும் படிங்க: “கூட்டணியே போனாலும் பரவாயில்லை...” - தூய்மை பணியாளர்கள் விவகாரத்தில் திமுகவை அடித்து துவைத்த வேல்முருகன்...!
தமிழ்நாட்டில் சிறு வணிகர்களின் வாழ்வாதாரத்தை பாதிக்கும் D-MART போன்ற கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களுக்கு தடை விதிக்க வேண்டும் என்று தமிழக வாழ்வுரிமை கட்சி தலைவர் வேல்முருகன் தெரிவித்துள்ளார். இத்தகைய நிறுவனங்களின் ஆதிக்கத்தால் நகர்ப்புறங்களில் உள்ள சில்லரை விற்பனையகங்களில் உணவு, பானங்கள் உள்ளிட்டவைகளின் விற்பனை கடுமையாக பாதிப்படைந்துள்ளது என்றும் கூறினார்.
இதையும் படிங்க: ஓங்கி குத்தணும்... விஜயை விமர்சித்த நடிகர் ரஞ்சித் மீது போலீசில் புகார்!