கூகுளின் யூடியூப் நிறுவனம், பயனர்களின் டிஜிட்டல் பயன்பாட்டை சமநிலைப்படுத்தும் நோக்கத்தில், ஷார்ட்ஸ் வீடியோக்களை தொடர்ந்து பார்க்கும் போது ஏற்படும் 'எண்ட்லெஸ் ஸ்க்ரோலிங்' பழக்கத்தை கட்டுப்படுத்த உதவும் 'ஷார்ட்ஸ் டைமர்' என்ற புதிய அம்சத்தை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இந்த அம்சம், பயனர்களின் மனநலன் மற்றும் உற்பத்தித்திறன் ஆகியவற்றை பாதுகாக்கும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

யூடியூப் அதிகாரப்பூர்வ வலைப்பதிவில் அறிவிக்கப்பட்ட இந்த அம்சம், தற்போது மொபைல் ஆப்-களில் (ஆண்ட்ராய்ட் மற்றும் iOS) கட்டமைக்கப்பட்டு வருகிறது. பயனர்கள் தங்கள் அன்றாட ஷார்ட்ஸ் பார்வை நேரத்தை 15 நிமிடங்கள் முதல் 180 நிமிடங்கள் வரை அமைக்கலாம். நிர்ணயிக்கப்பட்ட நேரம் முடிந்தவுடன், ஷார்ட்ஸ் ஃபீட் தானாக நிறுத்தப்பட்டு, "பிரேக் எடுத்துக்கொள்ளுங்கள்" என்ற எச்சரிக்கை தோன்றும். இது வீடியோவை தற்காலிகமாக பாஸ் செய்து, பயனர்களை ஓய்வெடுக்க ஊக்குவிக்கும்.
இதையும் படிங்க: குறைந்த செலவில்.. இனி Ad இல்லாம வீடியோ பார்க்கலாம்.. யூடியூப்பின் அசத்தல் பிளான்..!!
பயனர்கள் இந்த எச்சரிக்கையை புறக்கணித்து தொடர்ந்து பார்க்கலாம், ஆனால் இது டிஜிட்டல் அடிமையை குறைக்கும் நோக்கத்தை வலியுறுத்துகிறது. இந்த அம்சத்தை பெற, யூடியூப் ஆப்-ஐ திறந்து, அதில் உள்ள 'ஷார்ட்ஸ்' ஃபீட்-ஐ தேர்ந்தெடுத்து, அமைப்புகள் (Settings) சென்று 'ஜெனரல்' பிரிவின் கீழ் 'டைமர்' விருப்பத்தை தேர்வு செய்யலாம். இது ஏற்கனவே உள்ள 'டேக் அ பிரேக்' (Take a Break) அம்சத்துடன் ஒத்துப்போகிறது, ஆனால் ஷார்ட்ஸ்-க்கு மட்டும் சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்த அறிமுகம், சமூக ஊடகங்களின் அதிகப்படியான பயன்பாட்டால் ஏற்படும் மன அழுத்தம், தூக்கக் குறைபாடு போன்ற சிக்கல்களை எதிர்கொள்ளும் சமயத்தில் வருகிறது. உலக சுகாதார அமைப்பு (WHO) அறிக்கைகளின்படி, இளைஞர்கள் இடையே ஸ்மார்ட்போன் பயன்பாடு 50% அதிகரித்துள்ளது, இது டிஜிட்டல் நலன் தொடர்பான உலகளாவிய விழிப்புணர்வை உருவாக்கியுள்ளது.
யூடியூப், இதன் மூலம் இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்ஸ், டிக்டாக் போன்ற போட்டியாளர்களுடன் ஒப்பிடுகையில், பயனர் நலனை முன்னிறுத்தியுள்ளது. இந்த அம்சம் அனைத்து பயனர்களுக்கும் கிடைக்க 2-3 வாரங்கள் ஆகலாம். டெஸ்க்டாப் பதிப்பில் இது இல்லை, ஆனால் எதிர்காலத்தில் விரிவாக்கப்படலாம். இது போன்ற முயற்சிகள், டெக் நிறுவனங்களின் பொறுப்புணர்வை உறுதிப்படுத்தும் என்று நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர்.

ஷார்ட்ஸ், யூடியூப்பின் சிறு வடிவ வீடியோ தளமாக, உலகளவில் பில்லியன் கணக்கான பார்வைகளை பெறுகிறது. ஆனால், அதன் அடிமையாகும் தன்மை காரணமாக, சமூக ஊடகங்களின் போதைப்பொருள் வடிவமைப்பு குறித்த விமர்சனங்கள் அதிகரித்துள்ளன. அமெரிக்காவில் 2,000-க்கும் மேற்பட்ட வழக்குகள், சமூக ஊடகங்கள் குழந்தைகளின் மனநலத்தை பாதிக்கின்றன என்று குற்றம் சாட்டுகின்றன. இந்த வசதி, பொது அழுத்தத்திற்கும், யூடியூப்பின் நீண்டகால ஈடுபாட்டிற்கும் பதிலாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. பயனர்கள் இந்த வசதியை பயன்படுத்தி, சமநிலையான டிஜிட்டல் வாழ்க்கையை அமைக்கலாம்.