இந்திய விமான போக்குவரத்து வரலாற்றில் இன்று எதிர்பாராத விதமாக ஒரு சம்பவம் நடைபெற்றுள்ளது. நாடு முழுவதும் ஒரே நாளில் 550 இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்படுவதாக தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன. இந்த அளவிலான ரத்து, இந்திய விமான சேவை வரலாற்றில் இதுவரை இல்லாத அளவு. இதனால் விமான பயணிகள் கடுமையான சிக்கல்களில் சிக்கி வருகின்றனர்.
நிறுவன நிர்வாக தரப்பின் விளக்கத்திற்கு ஏற்ப, இந்த நடவடிக்கைக்கு பல காரணங்கள் உள்ளன. அவற்றில் முக்கியமானவை, விமானிகளுக்கான புதிய விதிமுறைகள், ஊழியர்கள் பற்றாக்குறை, மோசமான வானிலை, மற்றும் பயணிகள் நெரிசல். இவை அனைத்தும் ஒருங்கிணைந்து, விமான சேவையில் மாபெரும் தடையை ஏற்படுத்தியுள்ளன. பல பயணிகள் விமான நிலையங்களில் பல மணி நேரங்களாக அல்லது சிலர் பல நாட்களாக சிக்கித் தவித்து வருகின்றனர். இந்த நிலை தொடர்பாக, சமூக ஊடகங்களில் பயணிகள் மற்றும் பொதுமக்கள் வலுவான எதிர்வினைகளை தெரிவித்துள்ளனர். குறிப்பாக, தமிழ் சினிமாவின் முன்னணி நடிகை மெஹ்ரீன் பிர்சாடா தனது எக்ஸ் தள பக்கத்தில் இந்த சம்பவத்தை குறிவைத்து ஆதங்கத்தை பதிவு செய்துள்ளார்.

அவரது பதிவில் கூறப்பட்டதாவது, “நரகத்திற்கு போ இண்டிகோ! இது முற்றிலும் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது. விமான நிலையங்களில் பயணிகள் பல நாட்களாக சிக்கித் தவிக்கின்றனர். ஆனால் உங்கள் செயலி விமானங்கள் ஏறும் நேரத்தில் ரத்து செய்யும் வரை சரியான நேரத்தில் இருப்பதைக் காட்டுகிறது. இது ஒரு தொழில்நுட்ப கோளாறு அல்ல, இது அலட்சியம். புதிய DGCA விதிகள் நடைமுறையில் இருப்பதால், வாடிக்கையாளர்களை தவறாக வழிநடத்துவதற்குப் பதிலாக உங்கள் அட்டவணையை நீங்கள் சரிசெய்திருக்க வேண்டும். நீங்கள் உருவாக்கிய குழப்பம் அபத்தமானது. என்ன நடக்கிறது என்பதை விளக்குங்கள், உங்களால் சிக்கித் தவிக்கும் மக்களுக்கு இழப்பீடு வழங்குங்கள்” என பதிவிட்டுள்ளார்.
இதையும் படிங்க: 'கருத்தமச்சான்' பாட்டுக்கு இவ்வளவு பணமா..! 'டியூட்' பட பாடலுக்கு இளையாராஜா பெற்ற தொகை..!
இந்த பதிவின் மூலம், பயணிகள் மற்றும் பொதுமக்கள் எதிர்கொள்ளும் அநியாயத்தையும், விமான சேவையில் ஏற்படும் குறைபாடுகளின் ஆழமான தாக்கத்தையும் வெளிப்படுத்தியுள்ளார். விமான நிறுவனத்தின் ஒழுங்குமுறை மற்றும் பொறுப்பில் ஏற்பட்ட பிழைகள், சமூக ஊடகங்கள் வழியாக அதிக வெளிப்பாடு பெற்று வருகின்றன. இந்த சம்பவத்தின் பின்னணி, இந்திய விமானத் துறையில் போக்குவரத்து நிர்வாகத்தில் ஏற்படும் சிக்கல்களை மீண்டும் எழுப்பியுள்ளது. DGCA புதிய விதிமுறைகளை நடைமுறையில் கொண்டுவருவதால், விமான நிறுவனங்களுக்கு சில operational சிக்கல்கள் ஏற்பட்டுள்ளதாகவும், அதனை சமாளிக்கவும் குறுகிய காலத்தில் திட்டமிட வேண்டியிருந்ததாகவும் தகவல்கள் கூறுகின்றன.

இண்டிகோ விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டதால், பயணிகள் பல்வேறு நகரங்களில் தங்குமிடம், பரிமாற்ற போக்குவரத்து மற்றும் வேலை/பயண திட்டங்களில் மாற்றங்களை சந்திக்க நேர்ந்துள்ளது. குறிப்பாக, business travelers மற்றும் அவசர பயணிகள் பெரும் நெருக்கடியைக் கண்டுள்ளனர். இதன் மூலம், விமான நிறுவனத்தின் image பாதிப்பையும், பயணிகள் நம்பிக்கையை குறைப்பதையும் இந்த சம்பவம் காட்டுகிறது. அனைத்து விமான சேவைகளும் தாமதமோ, ரத்துதன்மையோ இல்லாமல் செயல்பட வேண்டிய பொறுப்புடன் இருக்கின்றன. பயணிகளின் நேரம், பாதுகாப்பு மற்றும் வசதி ஆகியவை மிக முக்கியமானவை. இண்டிகோ நிறுவனத்தின் இந்த மாபெரும் ரத்து, விமான சேவையில் குறைபாடுகள் ஏற்பட்டுள்ளதாக தெளிவாக காட்டுகிறது.
DGCA மற்றும் விமான நிறுவனங்கள் இந்த சம்பவத்திற்கு தொடர்புடைய காரணங்களை விரைவாக ஆய்வு செய்து, பயணிகளுக்கு ஏற்படும் நட்டத்தை நிவர்த்தி செய்ய நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்பது சமூகம், பயணிகள் மற்றும் பிரபலங்கள் வலியுறுத்தி வருகின்றனர். இந்த சூழலில், மெஹ்ரீன் பிர்சாடா போன்ற பிரபலங்கள் விமான சேவை குறைபாடுகளுக்கான விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். அவரின் சமூக ஊடக பதிவுகள், விமான நிறுவனங்களுக்கு பொறுப்புக்களை நினைவூட்டும் வகையில் இருக்கின்றன. இந்த சம்பவம், இந்திய விமான சேவை வரலாற்றில் ஒரு முக்கிய கட்டமாக பதிவாகும். பயணிகள் நலனை முன்னிலைப்படுத்தும் வகையில் விமான நிறுவனங்கள், தொழில்நுட்ப மேம்பாடுகள், ஊழியர்கள் பணியாளர் வசதி மற்றும் வானிலை கண்காணிப்பு ஆகியவற்றில் விரைவாக நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளதாக குறிப்பிடப்படுகிறது.

இறுதியாக, இந்த மாபெரும் ரத்து சம்பவம், விமானப் போக்குவரத்தில் ஏற்படும் சிக்கல்களை மீண்டும் விமானக் கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகள், விமான நிறுவனங்கள் மற்றும் பயணிகள் அனைவரும் ஆராய்ந்து, எதிர்காலத்தில் இதுபோன்ற நிகழ்வுகளைத் தவிர்க்கும் முன்முயற்சிகளை மேற்கொள்ளும் முன் எச்சரிக்கை அளிக்கின்றது.
இதையும் படிங்க: மனுஷன் இப்பயாச்சும் சிரிச்சாரே..! ரேஸிங் சர்க்யூட்டில் ரசிகர்களை பார்த்த அஜித் ஹாப்பி ரியாக்ஷன்..!