கடினமான வாழ்க்கை சூழ்நிலையை தழுவி, சமூகத்தின் பல உண்மைகளைக் கூறும் முயற்சியாக உருவாகியுள்ளது இயக்குனர் பாரதி சிவலிங்கத்தின் புதிய படமான ‘சென்ட்ரல்’. கிராமத்து பள்ளி மாணவனின் கனவும், நகரத்து தொழிற்சாலையின் கொடுமையும் ஒன்றாக கலந்த இந்த திரைப்படம், இதயத்தை தொட்டுச் செல்லும் ஒரு உணர்வுப்பூர்வமான பயணமாக அமைந்துள்ளது. அரியலூர் அருகே உள்ள ஒரு சிறிய கிராமத்தைச் சேர்ந்த பிளஸ்–2 மாணவன் விக்னேஷ். சமூகத்தில் பின்னடைவு பெற்ற குடும்பத்தில் தான் அவர் பிறந்தவர். தனது பெற்றோர் குடும்பத்தை நடத்தப் பாரம் சுமக்கும் நிலையை தினமும் பார்க்கும் விக்னேஷுக்கு, தன் கல்வி கனவு கூட குற்றமாக தெரிய ஆரம்பிக்கிறது. பிளஸ்–2 தேர்வை முடித்தவுடன், குடும்பத்துக்குப் பங்களிக்க வேண்டும் என்ற நோக்கில், வேலை தேடி சென்னைக்கு புறப்படும் விக்னேஷ், தனது நண்பர் மூலம் ஒரு காட்டன் மில்லில் வேலைக்கு சேர்கிறார்.
ஆனால் அங்குச் சென்றதும், தனது எதிர்பார்ப்பு எல்லாம் புரட்டிப் போடப்படும் அளவிற்கு வேறு ஓர் உலகம் அவனை எதிர்கொள்கிறது. அந்த மில்லில் வேலை செய்த தொழிலாளர்கள் தொடர்ந்து துன்புறுத்தப்படுவதும், ஒரு சிறிய தவறு கூட மன்னிக்காமல் மில்லின் முதலாளி பேரரசு, தொழிலாளர்களை அடித்து கொடுமைப்படுத்துவதும், எதிர்த்தாலே கொலை செய்யப்படுவதும் ஒரு பொதுவான நிகழ்வாகவே நடப்பதை உணர்கிறார். தனது குடும்ப நலனை நோக்கி நகர வந்த விக்னேஷ், இப்போது தொழிற்சாலை வன்முறையின் சிக்கலில் மாட்டிக் கொள்கிறான். அவன் அதிலிருந்து தப்பிக்கிறானா? தனது தந்தையின் ஆசையை நிறைவேற்றிக் கல்வி கனவை மீண்டும் பறக்க விடுகிறானா? என்பதே படத்தின் மையக் கதையாக உருவெடுக்கிறது. ‘காக்கா முட்டை’ படத்தின் மூலம் அனைவரின் மனதில் நீங்கா இடம்பிடித்த விக்னேஷ், இப்போதும் தனது இயல்பான நடிப்பால் மேலும் ஒரு முறை பாராட்டைப் பெறுகிறார்.

சிக்கலில் மாட்டிய மாணவனாக அவரது கண்களில் தெரியும் பீதியும், போராடும் உணர்வும், மிகச் சிறப்பாக காட்சிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. சோனேஷ்வரி என்பவர், மிகக் குறைந்த திரை நேரம் பெற்றிருந்தாலும், தன்னிடம் வந்த வாய்ப்பை வீணடிக்காமல் கவனத்தைக் கவர்ந்திருக்கிறார். பேரரசு என்ற வில்லன் கதாபாத்திரத்தில் நடித்த நடிகர், தனது கொடூரமான நடிப்பால் ரசிகர்களை பதற வைக்கிறார். அவரது நடிப்பு, எதிர்காலத்தில் வில்லனாக அதிக வாய்ப்புகள் கிடைக்கச் செய்யும் என்பதில் சந்தேகம் இல்லை. துணை நடிகர்கள் சித்தா தர்ஷன், ஆறு பாலா, பாரதி சிவலிங்கம் உள்ளிட்ட அனைவரும் தங்கள் பங்களிப்பை திறம்படச் செய்திருக்கிறார்கள். மேலும் இசையமைப்பில் பாடல்கள் இயற்கையாக இருக்கும் வகையில் அமைந்துள்ளன. சோகமும், போராட்டமும் நிறைந்த காட்சிகளுக்கு இசை மிகச்சிறப்பாக உயிரூட்டுகிறது. வினோத் காந்தி ஒளிப்பதிவில், கிராமத்தின் இயற்கை அழகும், சென்னை மில்லின் கறுப்புப் பக்கம் ஆகிய இரண்டும் ஒரே திரையில் நேர்த்தியாக பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. ஒளிப்பதிவு நிச்சயமாக பாராட்டத் தக்கது.
இதையும் படிங்க: தன்னை ஒரு நடன இயக்குனர் அவமானபடுத்தி விட்டார்...! பாலிவுட் நடிகை இஷா கோபிகர் பரபரப்பு குற்றச்சாட்டு..!
இயக்குநர் பாரதி சிவலிங்கம், கல்வி வாய்ப்புகள் இல்லாத காரணத்தால் கனவுகள் முறிவதையும், தொழிலாளர்கள் தங்கள் அடிப்படை உரிமைக்காக கூட போராட முடியாத சூழ்நிலையையும் வெளிக்கொண்டு வருகிறார். வாழ்க்கைச் சூழ்நிலை காரணமாக வேலைக்கு செல்லும் மாணவர்கள், எந்த விதமான பாதுகாப்பும் இல்லாத சூழலில் சிக்கிக் கொள்கிறார்கள் என்பதை உணர்த்துவதே படத்தின் மையமாக கொண்டிருக்கிறார். படத்தின் பலமாக அமைந்துள்ளது தான் கதாபாத்திரங்களின் இயல்பான நடிப்பு. விக்னேஷ் உள்ளிட்ட பலரும் வாழ்க்கையில் சந்திக்கக் கூடிய அனுபவங்களை நடிப்பில் வெளிக்கொண்டு வந்திருப்பது பாராட்டத் தக்கது. படத்தில், மில்லில் நடக்கும் அனைத்து கொடுமைகளும் சுற்றியுள்ள சமூகத்திற்கும், சட்டத்திற்கு தெரியாமல் இருப்பது இயல்பற்றதாய்தான் தோன்றுகிறது. இதுவே படத்தின் முக்கியமான லாஜிக் குறைபாடாக கூறப்படலாம். மில்லுக்குள் நடக்கும் கொடுமைகளை வெளிக்கொண்டு வர கூடிய சமூக ஊடகங்களோ, ஊழியர் சங்கங்களோ, அதிகாரிகளோ எதுவும் செயல்படாதது கவலையை ஏற்படுத்துகிறது. ‘சென்ட்ரல்’ திரைப்படம், வெறும் ஒரு சாதாரண பணித்தொடக்க மாணவனின் கதை அல்ல. இது, தன் கனவுகளை ஆசையாக நினைத்து, வாழ்க்கையின் வலியால் அதை தற்காலிகமாக விட்டுட்டு போராடும் ஒரு சந்ததியின் குரலாகும்.

இதில் எதிர்ப்புகள், இரக்கம், உற்சாகம், ஆவேசம், துக்கம் ஆகிய எல்லாவற்றையும் உணர்த்தும் இயக்குநரின் பங்களிப்பு கவனிக்கப்பட வேண்டியது. சிறிய குறைகள் இருந்தாலும், வாழ்க்கையின் உண்மை சிதறல்கள், கனவுகளை நேர்மையாகக் கூறும் முயற்சிக்காக, இந்த படத்தை ஓரிரு மணி நேரம் ஒதுக்கி கண்டிப்பாக பார்க்கலாம்.
இதையும் படிங்க: விஜயகாந்தின் "கேப்டன் பிரபாகரன்" ரீ-ரிலீஸ் விழா..! கண்ணீர் மல்க பேசிய மகன்.. சோகத்தில் மூழ்கிய அரங்கம்..!