சில்லறை பணவீக்கம் என்றால் என்ன?
சில்லறை பணவீக்கம் (Retail Inflation) என்பது பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலைகள் நுகர்வோர் மட்டத்தில் உயர்வதைக் குறிக்கிறது. இது பொதுமக்கள் அன்றாடம் பயன்படுத்தும் பொருட்களின் விலை மாற்றங்களை அளவிடும் ஒரு பொருளாதார குறியீடாகும். இந்தியாவில், சில்லறை பணவீக்கம் பொதுவாக நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு (Consumer Price Index - CPI) மூலம் கணக்கிடப்படுகிறது. இது உணவு, எரிபொருள், உடைகள், வீட்டு வாடகை, போக்குவரத்து, மருத்துவம் உள்ளிட்ட பல்வேறு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

சில்லறை பணவீக்கம் உயரும்போது, ஒரே அளவு பணத்திற்கு வாங்கக்கூடிய பொருட்களின் அளவு குறைகிறது, இது மக்களின் வாங்கும் சக்தியை பாதிக்கிறது. உதாரணமாக, காய்கறிகள், எண்ணெய், பால் போன்ற அத்தியாவசியப் பொருட்களின் விலை உயர்ந்தால், குடும்பங்களின் செலவு அதிகரிக்கிறது. இதனால், குறிப்பாக நடுத்தர மற்றும் குறைந்த வருமானம் உள்ளவர்களின் வாழ்க்கைச் செலவு பெரிதும் பாதிக்கப்படுகிறது.
இதையும் படிங்க: இந்தியாவில் மீண்டும் டிக் டாக் செயலியா..!! மத்திய அரசு சொன்ன தகவல் என்ன..??
சில்லறை பணவீக்கத்தை கட்டுப்படுத்த, இந்திய ரிசர்வ் வங்கி (RBI) பணவியல் கொள்கைகளைப் பயன்படுத்துகிறது. வட்டி விகிதங்களை உயர்த்துவது அல்லது பண விநியோகத்தைக் குறைப்பது போன்ற நடவடிக்கைகள் மூலம் பணவீக்கம் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது. இருப்பினும், பணவீக்கம் மிகவும் குறைவாக இருந்தால், அது பொருளாதார வளர்ச்சியை பாதிக்கலாம். 2025-ஆம் ஆண்டில், இந்தியாவில் சில்லறை பணவீக்கம் உணவு விலைகள் மற்றும் எரிபொருள் செலவுகளால் ஏற்படும் ஏற்ற இறக்கங்களுக்கு உட்பட்டு இருக்கிறது.
பருவமழை, உலகளாவிய எரிபொருள் விலை மாற்றங்கள் மற்றும் விநியோகச் சங்கிலி சிக்கல்கள் ஆகியவை பணவீக்கத்தை பாதிக்கின்றன. எனவே, பணவீக்கத்தை சமநிலையில் வைத்திருப்பது பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மைக்கு முக்கியமானது. சுருக்கமாக, சில்லறை பணவீக்கம் மக்களின் வாழ்க்கைச் செலவை நேரடியாக பாதிக்கும் ஒரு முக்கிய பொருளாதார குறியீடு ஆகும். இதை கண்காணிப்பது அரசு மற்றும் மக்களுக்கு பொருளாதார முடிவுகளை எடுக்க உதவுகிறது.
இந்நிலையில் மத்திய அரசு, நாட்டின் சில்லறை பணவீக்கத்தை மிகவும் துல்லியமாக அளவிடுவதற்காக, அமேசான், ஃபிளிப்கார்ட் போன்ற இ-காமர்ஸ் தளங்களில் இருந்து விலை தரவுகளை நேரடியாக பெற முடிவு செய்துள்ளது. 2026ஆம் ஆண்டு முதல் புதிய நுகர்வோர் விலைக் குறியீடு (CPI) தொடங்கப்படவுள்ள நிலையில், இந்த முடிவு நுகர்வோர் நடத்தைகளில் ஏற்பட்டுள்ள மாற்றங்களை பிரதிபலிக்கும் வகையில் எடுக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்தியாவில் ஆன்லைன் ஷாப்பிங் செய்பவர்களின் எண்ணிக்கை 2024இல் 27 கோடியாக இருந்தது, இது ஆண்டுக்கு 22% வளர்ச்சியடையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. பாரம்பரியமாக, சில்லறை பணவீக்கம் புழக்கத்தில் உள்ள பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் விலைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு கணக்கிடப்பட்டு வந்தது.
ஆனால், ஆன்லைன் ஷாப்பிங்கின் வளர்ச்சியால், நுகர்வோர் பழக்கவழக்கங்கள் மாறி வருவதால், இ-காமர்ஸ் தளங்களின் விலை தரவுகளை உள்ளடக்குவது அவசியமாகிறது. இதன் மூலம், 12 முக்கிய நகரங்களில் ஆன்லைன் வாங்குதல்களின் விலைத் தரவுகள் சேகரிக்கப்பட்டு, பணவீக்க கணக்கீடு மிகவும் துல்லியமாக இருக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மத்திய புள்ளியியல் மற்றும் திட்ட அமலாக்க அமைச்சகத்தின் செயலாளர் சவுரப் கார்க் இதனை உறுதிப்படுத்தியுள்ளார். மேலும், இந்த மாற்றத்துடன், சேவைகள் துறையை உள்ளடக்கிய புதிய சேவைகள் குறியீடு ஒன்றையும் அறிமுகப்படுத்த அரசு திட்டமிட்டுள்ளது. இது நவீன பொருளாதாரத்தின் மாற்றங்களை பிரதிபலிக்க உதவும்.

இ-காமர்ஸ் தளங்களில் இருந்து பெறப்படும் தரவுகள், விலை மாற்றங்களை உடனுக்குடன் கண்காணிக்கவும், பொருளாதாரக் கொள்கைகளை மேம்படுத்தவும் உதவும். இதனால், பணவீக்கத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கான அரசின் முயற்சிகள் வலுவடையும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்த முயற்சி, இந்தியாவின் பொருளாதார அளவீடுகளை நவீனப்படுத்துவதற்கு முக்கியமான மைல்கல்லாகக் கருதப்படுகிறது.
இதையும் படிங்க: டெல்லி முதல்வருக்கு Z+ பாதுகாப்பு!! மத்திய அரசு உத்தரவால் ரேகா குப்தா நிம்மதி!!