இந்திய வான்வெளியில் பாகிஸ்தான் விமானங்கள் பறக்க தடை விதிக்கப்பட்டிருக்கும் நிலையில், இந்த தடையை ஆகஸ்ட் 23, 2025 வரை நீட்டிக்க மத்திய சிவில் விமான போக்குவரத்துத் துறை இணையமைச்சர் முரளிதர் மொஹோல் உத்தரவிட்டிருக்கார்.
இந்த முடிவு, கடந்த ஏப்ரல் 22-ல் காஷ்மீரின் பஹல்காம் பகுதியில் நடந்த பயங்கரவாத தாக்குதலுக்கு பதிலடியாக எடுக்கப்பட்ட முடிவின் தொடர்ச்சியாகும். இதனால, பாகிஸ்தான் விமான நிறுவனங்களுக்கு பெரிய நிதி இழப்பு ஏற்படுதுனு பேசப்படுது.
கடந்த ஏப்ரல் 30-ல் இந்தியா, பாகிஸ்தானில் பதிவு செய்யப்பட்ட, இயக்கப்படும் அல்லது குத்தகைக்கு எடுக்கப்பட்ட விமானங்கள், ராணுவ விமானங்கள் உட்பட, இந்திய வான்வெளியில் நுழைய தடை விதிச்சது.
இதையும் படிங்க: இந்தியா வந்திறங்கிய அமெரிக்கா அரக்கன்!! எதிரிகளை துவம்சம் செய்யும் அப்பாச்சி! வந்தாச்சி!
இந்த தடை முதலில் மே 23 வரை இருந்தது, பின்னர் ஜூன் 24, ஜூலை 24-னு நீட்டிக்கப்பட்டு, இப்போ ஆகஸ்ட் 23 வரை நீடிக்கப்பட்டிருக்கு. இந்த முடிவு, இந்தியாவின் தேசிய பாதுகாப்பு காரணங்களையும், பயங்கரவாதத்துக்கு எதிரான கடுமையான நிலைப்பாட்டையும் பிரதிபலிக்குதுனு மொஹோல் தெரிவிச்சிருக்கார்.
இந்த தடையால, பாகிஸ்தானின் தேசிய விமான நிறுவனமான பாகிஸ்தான் இன்டர்நேஷனல் ஏர்லைன்ஸ் (PIA) பெரிய பாதிப்பை சந்திக்குது. PIA-வோட வாரத்துக்கு 6-8 விமானங்கள் மலேசியாவின் கோலாலம்பூர், சியோல் போன்ற இடங்களுக்கு இந்திய வான்வெளி வழியா பறக்கும்.
தற்போதைய தடையைப் பொறுத்தவரை, PIA-வின் விமானங்கள் இந்திய வான்வெளியைப் பயன்படுத்தாமல் மாற்று வழித்தடங்களை (சீனா, இலங்கை வழியாக) பயன்படுத்துவதால், ஒவ்வொரு விமானத்துக்கும் கூடுதல் மூன்று மணி நேர பயண நேரமும், எரிபொருள் செலவும் ஏற்படுது. இதனால், ஒரு மாதத்துக்கு சுமார் 50-100 கோடி பாகிஸ்தான் ரூபாய் (150-300 கோடி இந்திய ரூபாய்) இழப்பு ஏற்படலாம்னு மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

2025 ஏப்ரல் முதல் ஆகஸ்ட் வரையிலான 4 மாதங்களுக்கு, பாகிஸ்தானுக்கு சுமார் 600-1200 கோடி இந்திய ரூபாய் இழப்பு ஏற்பட்டிருக்கலாம் என மதிப்பிடலாம். இது PIA-வின் இழப்பு மட்டுமே; பயணிகள் மற்றும் சரக்கு போக்குவரத்து பாதிப்புகளால் மொத்த பொருளாதார இழப்பு இன்னும் அதிகமாக இருக்கலாம்.
இப்போ இந்த தடையால, இந்த விமானங்கள் சீனா அல்லது இலங்கை வழியா நீண்ட பயணப் பாதையை எடுக்க வேண்டியிருக்கு. இதனால, ஒவ்வொரு விமானத்துக்கும் கூடுதலா மூணு மணி நேர பயண நேரமும், எரிபொருள் செலவும் அதிகரிக்குது. இது PIA-வுக்கு பெரிய நிதி இழப்பை ஏற்படுத்துது.
2019-ல் புல்வாமா தாக்குதலுக்கு பிறகு பாகிஸ்தான் இந்திய விமானங்களுக்கு தனது வான்வெளியை மூடியபோது, 5 மாதங்களில் சுமார் 250 கோடி பாகிஸ்தான் ரூபாய் (8.5 பில்லியன் PKR) வருவாயை இழந்தது. இப்போ இந்தியாவின் தடையால, PIA-வுக்கு ஒவ்வொரு மாதமும் கோடிக்கணக்கான ரூபாய் இழப்பு ஏற்படலாம்னு ஆய்வாளர்கள் சொல்றாங்க.
PIA ஏற்கனவே 32 விமானங்களோட மோசமான நிதி நிலையில் இருக்கு. இதோடு, அரசு PIA-வை தனியார்மயமாக்க முயற்சி செய்யும்போது, இந்த தடை முதலீட்டாளர்களை பயமுறுத்துது. 2024 அக்டோபரில் நடந்த தனியார்மய முயற்சி, ஒரே ஒரு முதலீட்டாளரால 85.03 பில்லியன் PKR-க்கு மிகக் குறைவான 10 பில்லியன் PKR முதலீடு மட்டுமே வந்து தோல்வியடைஞ்சது.
இந்திய வான்வெளி தடையால, பாகிஸ்தான் விமானங்கள் மட்டுமல்ல, பயணிகள் மற்றும் சரக்கு போக்குவரத்தும் பாதிக்கப்படுது. இதனால, பாகிஸ்தானின் பொருளாதாரம் மேலும் நெருக்கடியை சந்திக்குது.
இந்தியாவோட ஒப்பிடும்போது, பாகிஸ்தானின் விமானத் துறை உலகளவில் 50-வது இடத்தில் இருக்கு, அதனால இந்த தடையோட தாக்கம் PIA-வுக்கு மட்டுமே பெரிய அளவில் இருக்கும்னு கூறப்படுது. ஆனா, இந்திய விமான நிறுவனங்களுக்கு இதே நேரத்தில் பாகிஸ்தான் வான்வெளி தடையால 700 கோடி ரூபாய் இழப்பு ஏற்பட்டிருக்கு.
இந்த சூழல், இந்தியா-பாகிஸ்தான் இடையேயான பதற்றத்தை மேலும் அதிகரிக்குது. இந்த தடை எப்போது நீங்கும்னு தெரியல, ஆனா பாகிஸ்தானுக்கு இது நிச்சயம் பெரிய பொருளாதார சவாலாக இருக்கும்.
இதையும் படிங்க: இந்தியா - பாக்., போரை நிறுத்தியவர் டிரம்ப்.. கொளுத்திப்போட்ட கரோலின்.. மீண்டும் வெடிக்கும் சர்ச்சை..!