விமான சேவை தடைப்பட்டதால் பாதிக்கப்பட்ட பயணிகளுக்கு ரூ.610 கோடி மதிப்பிலான பணத்தை ரிட்டன் செய்துள்ளதாக இண்டிகோ நிறுவனம் நடவடிக்கை எடுத்துள்ளது. அதன் 95% நெட்வொர்க் மீட்டெடுக்கப்பட்டுள்ளதாக விமான நிறுவனத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி தெரிவித்துள்ளார்.
நாடு முழுவதும் இண்டிகோ விமான சேவைகள் பரவலாக நிறுத்தப்பட்டதால் பயணிகள் கடுமையான சிரமங்களை எதிர்கொண்டுள்ளனர். இந்த சூழலில், பாதிக்கப்பட்ட பயணிகளுக்கு செலுத்த வேண்டிய பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது குறித்து சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் ( MoCA) முக்கிய அறிவிப்பை வெளியிட்டுள்ளது. இதுவரை, ரூ.610 கோடி பணத்தைத் திரும்ப செலுத்தும் செயல்முறை நிறைவடைந்துள்ளது.
கடந்த செவ்வாய்க்கிழமை தொடங்கிய விமானங்களை ரத்து செய்வதில் ஏற்பட்ட தாமதம் கிட்டத்தட்ட ஒரு வாரமாக தொடர்ந்தது. ஆயிரக்கணக்கான பயணிகளின் பயணத் திட்டங்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தப் பிரச்சினையை திறம்படக் கையாளத் தவறியதற்காக இண்டிகோவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரிக்கு அமைச்சகம் சனிக்கிழமை ஒரு காரணம் அறிவிப்பை வெளியிட்டது. 24 மணி நேரத்திற்குள் விளக்கம் அளிக்குமாறு நிறுவனத்திடம் கேட்டுக் கொண்டுள்ளது. இதற்கான காலக்கெடு இன்று மாலை 6 மணிக்குள் நிறைவடைய உள்ளது.
இதையும் படிங்க: அடுத்தடுத்து சிக்கல்...!! சென்னை, கோவையில் அனைத்து இண்டிகோ விமானங்களும் ரத்து... காரணம் என்ன?
தலைமை நிர்வாக அதிகாரி பீட்டர் எல்பர்ஸ், இண்டிகோவின் நெட்வொர்க் 95 % மீண்டுள்ளதாகவும், டிசம்பர் 10 முதல் 15 வரை விமான நடவடிக்கைகள் இயல்பு நிலைக்குத் திரும்பும் என்று நம்பிக்கை தெரிவித்தார். பயணிகளுக்கு ஏற்பட்ட சிரமத்திற்கு இண்டிகோ மன்னிப்பு கோரியது. உடனடி நிவாரணம் வழங்க பல நடவடிக்கைகளை அறிவித்தது. பயணிகளுக்கு உதவ சிறப்பு ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.
தற்போதைய செயல்பாட்டு சிரமங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, இண்டிகோ பயணிகளுக்கு பத்து நாட்களுக்கு சிறப்பு சலுகைகளை அறிவித்துள்ளது. ரத்து செய்யப்பட்ட அனைத்து முன்பதிவுகளும் பயணிகள் பயன்படுத்தும் அசல் கட்டண முறை மூலம் தானாகவே திரும்பப் பெறப்படும் என்று நிறுவனம் தெரிவித்துள்ளது. பயணிகள் தனித்தனி கோரிக்கைகளையோ அல்லது விளக்கங்களையோ சமர்ப்பிக்க வேண்டியதில்லை. இது பயணிகளுக்கு ஒரு பெரிய நிவாரணம். விமான சேவைகளில் குறைபாடு ஏற்படும் போது உடனடி நிவாரணம் வழங்க எடுக்கப்பட்ட ஒரு நல்ல முடிவு இது.
டிசம்பர் 5 முதல் டிசம்பர் 15 வரை பயணம் செய்ய விரும்புவோருக்கு மற்றொரு முக்கியமான நிவாரணம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பயணிகள் தங்கள் பயணத் திட்டங்களை மாற்ற விரும்பினால், எந்த ரத்து கட்டணமோ அல்லது மறு அட்டவணை கட்டணமோ செலுத்த வேண்டியதில்லை. பயண மாற்றத்திற்கான காரணத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் இந்த விலக்கு பொருந்தும். இண்டிகோ தனது வாடிக்கையாளர்கள் எதிர்கொள்ளும் சிரமத்தை மனதில் கொண்டு இந்த விரிவான நிவாரண நடவடிக்கைகளை அறிவித்துள்ளது. இந்த முடிவு பயணிகளின் புகார்களின் எண்ணிக்கையைக் குறைக்க உதவும்.
இதையும் படிங்க: இன்டிகோ விமானங்களுக்கு என்ன ஆச்சு? - நாடு முழுவதும் 200 விமானங்கள் ரத்து... வெளியானது பரபரப்பு அறிக்கை...!