காஷ்மீர் யூனியன் பிரதேசத்துல உள்ள பஹல்காம்ல கடந்த ஏப்ரல் 22-ம் தேதி பயங்கரவாதிகள் நடத்தின தாக்குதல்ல 26 சுற்றுலாப் பயணிகள் உயிரிழந்தாங்க. இந்த தாக்குதலை பாகிஸ்தானை தளமாகக் கொண்டு இயங்குற லஷ்கர்-இ-தொய்பாவோட துணை அமைப்பான ‘தி ரெசிஸ்டன்ஸ் ஃப்ரண்ட்’ நடத்தியதா இந்தியா குற்றம்சாட்டியது.
இதையடுத்து, இந்தியா பாகிஸ்தான் மற்றும் பாகிஸ்தான் ஆக்கிரமிப்பு காஷ்மீர்ல 9 பயங்கரவாத முகாம்களை குறிவச்சு மே 7-ம் தேதி ‘ஆபரேஷன் சிந்தூர்’னு ஒரு துல்லியமான ராணுவ தாக்குதலை நடத்தியது. இந்த தாக்குதல், பஹல்காம் தாக்குதலுக்கு பதிலடியா இருந்தது, ஆனா இதனால இந்தியா-பாகிஸ்தான் இடையில பதற்றம் உச்சத்துக்கு போயிடுச்சு. இதோட விளைவா, இரு நாடுகளும் ஒருத்தரோட வான்பரப்பை மற்றவங்களுக்கு மூடி, பெரிய அளவில விமானப் போக்குவரத்து பாதிக்கப்பட்டிருக்கு.
பாகிஸ்தான், ஏப்ரல் 24-ம் தேதி இந்திய விமானங்களுக்கு தன்னோட வான்பரப்பை மூடியது, இது இந்தியாவோட இந்தஸ் நதி நீர் ஒப்பந்தத்தை நிறுத்தியதுக்கு பதிலடியா இருந்தது. இதனால, ஒவ்வொரு நாளும் 100 முதல் 150 இந்திய விமானங்கள் பாகிஸ்தான் வான்பரப்பை பயன்படுத்த முடியாம, மாற்று பாதைகளுக்கு திருப்பி விடப்பட்டு, விமான பயண நேரம் 2 முதல் 3 மணி நேரம் வரை அதிகரிச்சிருக்கு.
இதையும் படிங்க: கர்நாடகாவிலும் விரைவில் இரு மொழிக் கொள்கை... தமிழகத்தை தொடர்ந்து அதிரடி முடிவில் மாநிலங்கள்
உதாரணமா, டெல்லி-நியூயார்க் விமானம் இப்போ வியன்னாவுல எரிபொருள் நிரப்பறதுக்கு நிறுத்தப்படுது, இதனால எரிபொருள் செலவு 106,500 கிலோவில் இருந்து 125,500 கிலோவா உயர்ந்திருக்கு. இதே மாதிரி, இண்டிகோ டெல்லி-அல்மாட்டி, டெல்லி-தாஷ்கண்ட் விமானங்களை நிறுத்தியிருக்கு, ஏன்னா இந்த பாதைகள்ல எரிபொருள் செலவு இரண்டு மடங்கு ஆகுது.

இந்த வான்பரப்பு மூடல் இந்திய விமான நிறுவனங்களுக்கு ஆண்டுக்கு 7,000 கோடி ரூபாய் (800 மில்லியன் டாலர்) இழப்பை ஏற்படுத்தலாம்னு மதிப்பிடப்பட்டிருக்கு. ஆனா, பாகிஸ்தானோட இழப்பு இன்னும் பெரியது. பாகிஸ்தான் வான்பரப்பை பயன்படுத்துற இந்திய விமானங்கள் ஒவ்வொரு முறையும் ‘ஓவர் ஃபிளை’ கட்டணம் செலுத்துவாங்க, இது பாகிஸ்தான் விமான நிலைய ஆணையத்துக்கு (PAA) பெரிய வருவாயா இருந்தது.
ஆனா, ஏப்ரல் 24 முதல் ஜூன் 30 வரை, இந்த மூடலால பாகிஸ்தான் 126 கோடி ரூபாய் (PKR 4.1 பில்லியன்) வருவாயை இழந்திருக்கு. இது, ஒவ்வொரு நாளும் 100-150 இந்திய விமானங்கள் பயன்படுத்தாம இருக்குறதால, பாகிஸ்தானோட மொத்த ட்ரான்ஸிட் ட்ராஃபிக் 20% குறைஞ்சிருக்கு. 2019-ல இதே மாதிரி ஒரு வான்பரப்பு மூடல் பாகிஸ்தானுக்கு 228 கோடி ரூபாய் இழப்பை ஏற்படுத்தியிருந்தது, ஆனா இந்த முறை இழப்பு அதை விட பெருசு.
பாகிஸ்தான் பாதுகாப்பு அமைச்சகம், “நாட்டோட இறையாண்மையும் பாதுகாப்பும் பணத்தை விட முக்கியம்”னு சொல்லி, இந்த மூடலை நியாயப்படுத்துது. ஆனா, இந்த முடிவு பாகிஸ்தானோட பொருளாதாரத்துக்கு பெரிய அடியா இருக்கு. இந்தியா, பதிலுக்கு ஏப்ரல் 30-ல இருந்து பாகிஸ்தான் விமானங்களுக்கு தன்னோட வான்பரப்பை மூடியிருக்கு, இது ஆகஸ்ட் 23 வரை நீடிக்கும்னு அறிவிச்சிருக்கு. இதனால, பாகிஸ்தான் இன்டர்நேஷனல் ஏர்லைன்ஸ் (PIA) சீனா, இலங்கை வழியா மாற்று பாதைகளை பயன்படுத்துது, இதனால விமான நேரமும் எரிபொருள் செலவும் அதிகரிச்சிருக்கு.
இந்த வான்பரப்பு மூடல், இந்தியாவுக்கு மட்டுமில்ல, உலகளவிலயும் விமான பயணங்களை பாதிச்சிருக்கு. யுனைடெட் ஏர்லைன்ஸ், கொரியன் ஏர் மாதிரியான வெளிநாட்டு விமான நிறுவனங்கள் பாகிஸ்தான் வான்பரப்பை தவிர்க்க மாற்று பாதைகளை பயன்படுத்துறாங்க. இதனால, மும்பை, அகமதாபாத் விமான கட்டுப்பாட்டு மையங்கள் மீது பெரிய அழுத்தம் இருக்கு. உதாரணமா, மும்பை ஒரு நாளைக்கு கூடுதலா 130 விமானங்களை கையாளுது. இந்த சூழல், இந்தியா-பாகிஸ்தான் உறவுல புது பதற்றத்தை உருவாக்கியிருக்கு.
இதையும் படிங்க: பாதுகாப்பில் இந்தியாவின் டாப் 10 நகரங்கள்.. லிஸ்ட்ல சென்னை இருக்கா..??