குஜராத்தின் ஆமதாபாத்தில் ஜூன் 12 அன்று நடந்த ஏர் இந்தியா விமான விபத்தின் விசாரணை, அமெரிக்க அரசின் நிர்வாக முடக்கத்தால் தடைபட்டுள்ளது. இந்த விபத்தில் உயிரிழந்த 260-க்கும் மேற்பட்டோரின் குடும்பங்களுக்காக அமெரிக்க சட்ட நிறுவனமான 'பீஸ்லி ஆலன்' தாக்கல் செய்த வழக்குகள், விமான போக்குவரத்து நிர்வாகத்திடமிருந்து (FAA) தகவல்களை எதிர்பார்த்து நிற்கின்றன. ஆனால், அமெரிக்காவில் பட்ஜெட் சர்ச்சை காரணமாக நடப்பதாகும் நிர்வாக முடக்கம், FAA-வின் பணிகளை பாதித்துள்ளது. இதனால், விசாரணை மேலும் தாமதமடையலாம் என்று நிபுணர்கள் எச்சரிக்கின்றனர்.
ஜூன் 12 அன்று, ஆமதாபாத் சர்தார் வல்லபாய் படேல் சர்வதேச விமான நிலையத்திலிருந்து லண்டன் கேட்விக்கு புறப்பட்ட ஏர் இந்தியா விமானம் (AI171), புறப்பட்ட சில வினாடிகளிலேயே அருகிலுள்ள பி.ஜே. மெடிக்கல் கல்லூரி விடுதியில் மோதி விபத்துக்கு உள்ளானது. 
போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தில் 230 பயணிகள் மற்றும் 12 வணிகப் பணியாளர்கள் இருந்தனர். விபத்தில் விமானத்தில் 229 பயணிகள் மற்றும் 12 பணியாளர்கள் உயிரிழந்தனர். தரையில் 19 பேர் கொல்லப்பட்டனர், 67 பேர் காயமடைந்தனர். ஒரே ஒரு பயணி தப்பினார். இது போயிங் 787 தொடரின் முதல் கொடூர விபத்தாகவும், 2020களின் மிக மோசமான விமான விபத்தாகவும் உள்ளது.
இதையும் படிங்க: பெண்களுக்கு பெப்பர் ஸ்ப்ரே... கோவையில் அதிமுகவினர் நூதன விழிப்புணர்வு...!
விபத்துக்கான காரணம், விமானத்தின் இரு இன்ஜின்களுக்கும் எரிபொருள் விநியோகம் திடீரென நிறுத்தப்பட்டது என்று ஜூலை 12 அன்று வெளியான முதற்கட்ட அறிக்கை கூறுகிறது. இந்தியாவின் விமான விபத்து விசாரணை அமைப்பான AAIB (Aircraft Accident Investigation Bureau) இதை விசாரிக்கிறது. 
பிளாக் பாக்ஸ் (ஃப்ளைட் டேட்டா ரெகார்டர்) மீட்கப்பட்டு, விசாரணை நடக்கிறது. இறுதி அறிக்கை 12 மாதங்களுக்குள் வெளியாகும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. விபத்துக்குப் பின், ஆமதாபாத் விமான நிலையம் தற்காலிகமாக மூடப்பட்டு, போயிங் 787 தொடரின் பரிசோதனைகள் உத்தரவிடப்பட்டன.
இந்த விபத்தில் உயிரிழந்த 125-க்கும் மேற்பட்டோரின் குடும்பங்களுக்காக, அமெரிக்காவின் புகழ்பெற்ற சட்ட நிறுவனமான 'பீஸ்லி ஆலன்' (Bailey & Glasser) அந்நாட்டு நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடர்ந்துள்ளது.

இந்நிறுவனம், விபத்து தொடர்பான ஆவணங்கள், படங்கள், வீடியோக்கள், வரைபடங்கள், காக்பிட் ஆடியோ பதிவுகள் உள்ளிட்ட தகவல்களை FAA-விட கோரியது. ஆகஸ்ட் 13 அன்று அனுப்பிய கடிதத்திற்கு இதுவரை பதில் இல்லை. இப்போது, அமெரிக்காவில் செப்டம்பர் 30 அன்று தொடங்கிய நிர்வாக முடக்கம் (government shutdown), FAA-வின் 11,000 ஊழியர்களை பணியிழப்புக்கு (furlough) உட்படுத்தியுள்ளது.
FAA, விமான விபத்து விசாரணைகளை தொடர்ந்து செய்யும் என்று தெரிவித்தாலும், நிர்வாக முடக்கம் காரணமாக ஆவணங்கள் வழங்கல், விசாரணை உதவி போன்றவை தாமதமடையலாம். 2019 நிர்வாக முடக்கத்தில், NTSB (National Transportation Safety Board) 22 விபத்துகளை விசாரிக்க தவறியது. இப்போது, FAA-வின் 45,000 ஊழியர்களில் 11,322 பேர் பணியிழப்புக்கு உள்ளனர். இது விமான போக்குவரத்து, விசாரணை பணிகளை பாதிக்கும் என்று வல்லுநர்கள் எச்சரிக்கின்றனர். 'பீஸ்லி ஆலன்' நிறுவனம், FAA தகவல்கள் கிடைத்ததும், போயிங் நிறுவனத்துக்கு எதிராக வழக்கு தொடர திட்டமிட்டுள்ளது.
இந்த விபத்து, இந்தியாவையே உலுக்கியது. ஏர் இந்தியா CEO கேம்பெல் வில்சன், "இது சவாலான ஆண்டு" என்று தெரிவித்து, உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டை உறுதியளித்தார். விபத்துக்குப் பின், AI171 பறப்பு எண்ணை ரத்து செய்து, AI159, AI160 என்று மாற்றப்பட்டது. இந்த விபத்து, போயிங் 787-ன் பாதுகாப்பு குறித்து உலகளாவிய விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது.
ஏர் இந்தியா, தனது AI-171 நினைவு நம்பிக்கை அறக்கட்டளையை உருவாக்கி, பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களுக்கு உதவி அளிக்கிறது. இந்த விசாரணை தாமதம், நீதியை தாமதப்படுத்தும் என்று பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள் அஞ்சுகின்றன. அமெரிக்க நிர்வாக முடக்கம் முடியவும், விசாரணை விரைவாக முடியவும் உலகம் காத்திருக்கிறது.
இதையும் படிங்க: பீகார் தேர்தலால் குடும்பத்தில் விரிசல்! அண்ணனை எதிர்த்து தேஜஸ்வி யாதவ் பிரசாரம்!