பிளாட்பார்ம் கட்டணம் என்றால் என்ன?
உணவு டெலிவரி பிளாட்பார்ம் கட்டணம் என்பது ஆன்லைன் உணவு விநியோக சேவைகளான ஸ்விக்கி, சொமேட்டோ, உபர் ஈட்ஸ் போன்றவை வாடிக்கையாளர்களிடமிருந்து உணவு ஆர்டர் செய்யும் போது வசூலிக்கும் கூடுதல் கட்டணங்களைக் குறிக்கிறது. இந்தக் கட்டணங்கள் உணவின் விலையைத் தவிர, டெலிவரி, சேவை, வரி மற்றும் பிற செலவுகளை உள்ளடக்கியவை. இவை பொதுவாக ஆர்டரின் மொத்த விலையில் சேர்க்கப்படுகின்றன.

டெலிவரி கட்டணம்: இது உணவை வீடு அல்லது அலுவலகத்திற்கு கொண்டு வருவதற்காக வசூலிக்கப்படும் தொகை. இது தூரம், நேரம் மற்றும் தேவைக்கு ஏற்ப மாறுபடும். உதாரணமாக, இரவு நேர ஆர்டர்கள் அல்லது தொலைதூர இடங்களுக்கு கட்டணம் அதிகமாக இருக்கலாம்.
இதையும் படிங்க: ஸ்விக்கி, ஜோமேட்டோவுக்கு ஆப்பு... நாமக்கல், கரூரைத் தொடர்ந்து கடலூரிலும் புத்தம் புது உதயம்...!
சேவைக் கட்டணம்: பிளாட்பார்ம் இயக்க செலவுகளை ஈடுகட்ட, சேவைக் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுகிறது. இது ஆர்டர் மதிப்பில் ஒரு சதவீதமாகவோ அல்லது நிலையான தொகையாகவோ இருக்கும்.
கமிஷன் கட்டணம்: உணவகங்களிடமிருந்து பிளாட்பார்ம்கள் வசூலிக்கும் கமிஷன், சில சமயங்களில் உணவு விலையை உயர்த்துகிறது. இதனால், உணவகங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு அதிக விலை வசூலிக்கின்றன.
இந்நிலையில் இந்தியாவின் முன்னணி உணவு டெலிவரி நிறுவனமான ஜோமேட்டோ, தனது பிளாட்பார்ம் கட்டணத்தை ஒரு ஆர்டருக்கு ரூ.10-லிருந்து ரூ.12 ஆக உயர்த்தியுள்ளது. இந்த 20% கட்டண உயர்வு, பண்டிகைக் காலத்தில் ஆர்டர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுவதால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்தக் கட்டணம் அனைத்து நகரங்களிலும், ஜோமேட்டோ கோல்டு உறுப்பினர்கள் உட்பட அனைத்து வாடிக்கையாளர்களுக்கும் பொருந்தும்.
இதில் 18% ஜிஎஸ்டி வரி உள்ளடங்காது, இதனால் ஒரு ஆர்டருக்கு மொத்தக் கட்டணம் ரூ.14.16 ஆகும். ஜோமேட்டோ இந்தக் கட்டணத்தை 2023 ஆகஸ்டில் ரூ.2 ஆக அறிமுகப்படுத்தியது, பின்னர் படிப்படியாக உயர்த்தப்பட்டு, 2024 அக்டோபரில் ரூ.10 ஆக இருந்தது. தற்போதைய உயர்வு, நிறுவனத்தின் இயக்கச் செலவுகளை ஈடுகட்டவும், லாபத்தை மேம்படுத்தவும் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது.
ஜோமேட்டோவின் போட்டியாளரான ஸ்விக்கி, தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பகுதிகளில் தனது கட்டணத்தை ரூ.14 ஆக உயர்த்தியுள்ளது. இந்தக் கட்டண உயர்வு தற்காலிகமானது என்று ஜோமேட்டோ தெரிவித்தாலும், பண்டிகைக் காலம் முடிந்த பின்னரும் இது தொடரலாம் என ஆதாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன. இந்த உயர்வு, பெங்களூரு மற்றும் டெல்லி போன்ற முக்கிய நகரங்களில் முதலில் அமல்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
ஜோமேட்டோவின் தாய் நிறுவனமான எடர்னல் லிமிடெட், 2025 ஜூன் காலாண்டில் 70% வருவாய் வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்தாலும், நிகர லாபம் 90% குறைந்து ரூ.25 கோடியாக இருந்தது. இது, குவிக் காமர்ஸ் துறையான பிளிங்கிட் மற்றும் பிற விரிவாக்க முதலீடுகளால் ஏற்பட்ட செலவுகளால் நிகழ்ந்தது.

ஜோமேட்டோ ஒரு நாளைக்கு 23-25 லட்சம் ஆர்டர்களை நிறைவேற்றுவதால், இந்தக் கட்டண உயர்வு நாளொன்றுக்கு ரூ.3 கோடி கூடுதல் வருவாயை ஈட்டும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்தக் கட்டண உயர்வு வாடிக்கையாளர்களிடையே அதிருப்தியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. சமூக வலைதளங்களில், “இனி உணவு ஆர்டர் செய்வது விலை உயர்ந்ததாக மாறிவிடும்” என்று பலர் கருத்து தெரிவித்துள்ளனர். இருப்பினும், தேசிய உணவக சங்கம் (NRAI) இதை வரவேற்று, உணவகங்களின் கமிஷன் சுமையைக் குறைக்க இது உதவும் எனக் கூறியுள்ளது.
புதிய போட்டியாளரான ரேபிடோவின் ‘ஓன்லி’ தளம், குறைந்த கமிஷன் விகிதங்களுடன் பெங்களூருவில் அறிமுகமாகியுள்ளது, இது ஸ்விக்கி மற்றும் ஜொமேட்டோவுக்கு சவாலாக அமையலாம்.
இதையும் படிங்க: நேற்று சஸ்பெண்ட்.. இன்று விலகல்! கவிதா அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பு! தெலுங்கானா அரசியலில் ஓயாத புயல்!