நாடுகடத்தப்பட்ட வங்கதேச எழுத்தாளர் தஸ்லிமா நஸ்ரின் பஹல்காம் பயங்கரவாத தாக்குதலை 2016 டாக்கா கஃபே சம்பவத்துடன் ஒப்பிட்டு, “இஸ்லாம் இருக்கும் வரை பயங்கரவாதம் இருக்கும்” என்று கூறினார்.
டெல்லி இலக்கிய விழாவில் அவர் பேசுகையில், “இஸ்லாம் 1,400 ஆண்டுகளில் உருவாகவில்லை” என்று குறிப்பிட்டார். ''2016 டாக்கா தாக்குதலில், முஸ்லிம்கள் கல்மாவை ஓத தெரியாதவர்களை படுகொலை செய்தனர். பகுத்தறிவு, மனிதநேயத்தை ஆதிக்கம் செலுத்த நம்பிக்கை அனுமதிக்கப்படும்போது இதுதான் நடக்கும்.

ஐரோப்பாவில், தேவாலயங்கள் அருங்காட்சியகங்களாக மாறிவிட்டன. ஆனால், முஸ்லிம்கள் எல்லா இடங்களிலும் மசூதிகளைக் கட்டுவதில் மும்முரமாக உள்ளனர். ஆயிரக்கணக்கானோர் இன்னும் அதிகமாக விரும்புகிறார்கள். அவர்கள் உற்பத்தி செய்வது ஜிஹாதிகள். மதரஸாக்கள் இருக்கக்கூடாது. இஸ்லாம் இருக்கும் வரை பயங்கரவாதம் இருக்கும்குழந்தைகள் ஒரு புத்தகத்தை மட்டும் படிக்காமல், அனைத்து புத்தகங்களையும் படிக்க வேண்டும்" எனத் தெரிவித்துள்ளார்.
இதையும் படிங்க: நாட்டிற்கு எதிராக போரிட இஸ்லாம் அனுமதிக்காது... சட்டத்திற்கு உட்பட வேண்டும்- தப்லீக் ஜமாத் எச்சரிக்கை
1994 -ல் தெய்வ நிந்தனை குற்றச்சாட்டிற்குப் பிறகு நாடுகடத்தப்பட்ட நஸ்ரின், அதன் பின்னர் ஸ்வீடன், அமெரிக்கா, இந்தியாவில் வசித்து வருகிறார். இந்தியாவுடனான தனது உணர்ச்சிபூர்வமான தொடர்பைப் பகிர்ந்து கொண்ட அவர், "நான் அமெரிக்காவில் நிரந்தரமாக வசிப்பவள். அங்கு 10 ஆண்டுகள் வாழ்ந்தேன். ஆனால் நான் எப்போதும் ஒரு வெளிநாட்டவரைப் போல உணர்ந்தேன்.

நான் கொல்கத்தாவுக்கு வந்தபோதுதான் வீட்டில் இருப்பது போல் உணர்ந்தேன். மேற்கு வங்காளத்தில் இருந்து வெளியேற்றப்பட்ட பிறகும், டெல்லியில் இன்னொரு வீட்டைக் கண்டேன். இந்த நாடு என் சொந்த நாட்டால் முடியாத ஒரு சொந்த உணர்வை எனக்கு அளித்துள்ளது. நான் இந்தியாவை நேசிக்கிறேன். அது வீடு போல உணர்கிறது" என்று கூறினார்.
பெண்களின் உரிமைகள் மீது தனது கவனத்தைத் திருப்பிய நஸ்ரின், தனது தாயகத்தின் நிலைமையை விமர்சித்து, சட்ட சீர்திருத்தத்திற்கு ஆதரவளித்தார். "ஒவ்வொரு நாகரிக நாட்டிலும் ஒரு யு.சி.சி இருக்க வேண்டும். இந்தியாவிலும் அதை ஆதரிக்கிறேன். இஸ்லாமிய முற்பிதாக்கள் குர்ஆனிய உரிமைகளை விரும்புகிறார்கள். உரிமைகள் ஒருபோதும் மத ரீதியாக இருக்கக்கூடாது. கலாச்சாரம், மதம் அல்லது பாரம்பரியத்தின் பெயரால் பெண்களின் பாதுகாப்பு சமரசம் செய்யப்பட்டால், அந்த கலாச்சாரத்தை நாம் கேள்விக்குள்ளாக்க வேண்டும். அதன் மக்கள்தொகையில் பாதியைப் பாதுகாக்க முடியாத ஒரு சமூகம் தோல்வியுற்ற சமூகம்" என்று அவர் கூறினார்.

மருத்துவராகவும், ஆர்வத்தால் எழுத்தாளராகவும் இருந்த தஸ்லிமா நஸ்ரின், 1993-ல் தனது லஜ்ஜா நாவலை வெளியிட்டதன் மூலம் உலக கவனத்திற்கு வந்தார். இஸ்லாமிய மதகுருமார்கள் இந்த நாவலை தெய்வ நிந்தனை என்று அறிவித்தனர். இது அவருக்கு எதிராக போராட்டத்தை தூண்டியது. இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, வங்காளதேச அரசு அவரது பாஸ்போர்ட்டை ரத்து செய்து, எழுதுவதை நிறுத்த உத்தரவிட்டது.
அரசின் நடவடிக்கைகளுக்கு எதிர்ப்புத் தெரிவித்து, 1993 ஆம் ஆண்டு தனது மருத்துவப் பணியை ராஜினாமா செய்தார். தனது உயிருக்கு அதிகரித்து வரும் அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொண்ட நஸ்ரின், ஒரே இரவில் வங்கதேசத்தை விட்டு வெளியேறி, அன்றிலிருந்து நாடுகடத்தப்பட்டு வாழ்ந்து வருகிறார்.

ஆரம்பத்தில் ஸ்வீடனில் தஞ்சம் புகுந்த அவர், பின்னர் பிரான்சுக்கு குடிபெயர்ந்தார். தற்போது, பிரான்சில் வசிக்க இந்திய அரசிடம் அனுமதி கோரியுள்ளார். நஸ்ரின் 1994 முதல் இந்தியாவிற்கு நாடுகடத்தப்பட்டார். ஆனால் அவரது எழுத்துக்களை எதிர்த்து இஸ்லாமிய குழுக்களின் வன்முறை ஆர்ப்பாட்டங்களைத் தொடர்ந்து 2007-ல் கொல்கத்தாவை விட்டு வெளியேற வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.
‘லஜ்ஜா’ வங்கதேசத்தில் உள்ள இந்துக்களின் அவல நிலையை சித்தரிக்கிறது. 1992-ல் இந்தியாவில் பாபர் மசூதி இடிக்கப்பட்டதைத் தொடர்ந்து ஏற்பட்ட வகுப்புவாத வன்முறையை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. பழிவாங்கும் தாக்குதல்களுக்கு மத்தியில் ஒரு இந்து குடும்பம் அனுபவித்த பயங்கரத்தை இது விவரிக்கிறது.

அவரது மற்றொரு படைப்பு, த்விகாண்டிடோ. அவரது சில பொது அறிக்கைகளுடன், பரவலான சர்ச்சையைத் தூண்டியது. வன்முறையாக மாறிய போராட்டங்களைத் தூண்டியது. மேற்கு வங்க அரசாங்கம் தனது சொந்த பாதுகாப்புக்காக மாநிலத்தை விட்டு வெளியேறுமாறு அவருக்கு அறிவுறுத்தும் அளவுக்கு நிலைமை மோசமடைந்தது. முதலில் ஜெய்ப்பூருக்கும், பின்னர் அரசாங்கப் பாதுகாப்பின் கீழ் டெல்லிக்கும் மாற்றப்பட்டு, இறுதியில் இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார்.
பல ஆண்டுகளாக கொல்கத்தாவிற்கு வெளியே வசித்து வந்த போதிலும், நஸ்ரின் அந்த நகரத்துடன் ஆழமான உணர்ச்சி ரீதியான தொடர்பையும், திரும்பி வருவதற்கான விருப்பத்தையும் அடிக்கடி வெளிப்படுத்தியுள்ளார். இருப்பினும், அடுத்தடுத்த மேற்கு வங்க அரசாங்கங்கள் பாதுகாப்பு அச்சுறுத்தல்களைக் காரணம் காட்டி அவரது கோரிக்கைகளை நிராகரித்துள்ளன.
அவரது இந்தியாவில் இருப்பு அரசியல் ரீதியாக நுட்பமான விஷயமாகத் தொடர்ந்தாலும், அவர் திரும்பி வருவதற்கான வேண்டுகோளுக்கு மக்களும் ஆதரவு தெரிவித்து வருகின்றனர்.
இதையும் படிங்க: தமிழக அரசின் தொடர் வலியுறுத்தல் எதிரொலி.. 10 ஆயிரம் இந்திய இஸ்லாமியர்களுக்கு ஹஜ் விசா..!