குஜராத் மாநிலம் ஆமதாபாத்தில் கடந்த ஜூன் 12, 2025-ல் ஏர் இந்தியா விமானம் (AI171) புறப்பட்ட சில நொடிகளில் விபத்துக்குள்ளாகி 270 பேர் உயிரிழந்த சம்பவம் நாட்டையே உலுக்கியது. இந்த விபத்து குறித்து இந்திய விமான விபத்து விசாரணைப் பணியகம் (AAIB) வெளியிட்ட முதற்கட்ட அறிக்கையில், விமானத்தின் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் “கட்-ஆஃப்” நிலைக்கு மாறியதால் இரு இன்ஜின்களும் செயலிழந்ததாகக் கூறப்பட்டது.
இதை வைச்சு, அமெரிக்காவின் வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னலும், ராய்ட்டர்ஸும், விமானிகளோட கவனக்குறைவுதான் விபத்துக்கு காரணம்னு செய்திகளும் விமர்சனக் கட்டுரைகளும் வெளியிட்டாங்க. இதுக்கு இந்திய விமானிகள் கூட்டமைப்பு (FIP) கடுமையா கண்டனம் தெரிவிச்சு, இந்த ஊடகங்களுக்கு நோட்டீஸ் அனுப்பியிருக்கு.
ஜூன் 12-ல் ஆமதாபாத் சர்தார் வல்லபாய் படேல் விமான நிலையத்திலிருந்து லண்டனுக்கு 230 பயணிகள், 12 பணியாளர்களோடு புறப்பட்ட ஏர் இந்தியாவோட போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானம், பறந்த சில நொடிகளில் மேகானி நகரில் உள்ள மருத்துவக் கல்லூரி விடுதி மீது மோதி வெடிச்சு சிதறியது. இதுல 270 பேர் உயிரிழந்தாங்க.
இதையும் படிங்க: ஆமதாபாத் விமான விபத்து.. எஞ்சின் நின்றது எப்படி? 2018-லேயே எச்சரித்த அமெரிக்கா!
AAIB-யோட முதற்கட்ட அறிக்கையில, விமானத்தின் காக்பிட் குரல் பதிவு (CVR) தகவல்கள் வெளியாகி, ஒரு விமானி, “நீ ஏன் எரிபொருள் சுவிட்சை ஆஃப் பண்ண?”னு கேட்க, இன்னொரு விமானி, “நான் பண்ணலையே”னு பதிலளிச்சதாகக் குறிப்பிடப்பட்டிருக்கு. இந்த உரையாடல், விமானிகளோட தவறு இருக்கலாம்னு சந்தேகத்தை எழுப்பியது. ஆனா, சுவிட்ச் ஏன் ஆஃப் ஆச்சு, தற்செயலா இல்லை வேண்டுமென்றேன்னு அறிக்கை தெளிவா சொல்லல.

வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல், இந்த உரையாடலை மேற்கோள் காட்டி, விமானி கவனக்குறைவா எரிபொருள் சுவிட்சை ஆஃப் பண்ணியிருக்கலாம்னு ஒரு கட்டுரை வெளியிட்டது. ராய்ட்டர்ஸ்-ல விமான பாதுகாப்பு நிபுணர் ஜான் நான்ஸ், “எந்த விமானியும் விமானத்தின் நடுவுல எரிபொருள் சுவிட்சை ஆஃப் பண்ண மாட்டாங்க”னு சொல்லி, மனித தவறு காரணமா இருக்கலாம்னு குறிப்பிட்டார்.
இந்த செய்திகள், விமானிகளான கேப்டன் சுமீத் சபர்வால் (15,638 மணி நேர அனுபவம்) மற்றும் துணை விமானி கிளைவ் குந்தர் (3,403 மணி நேர அனுபவம்) மீது குற்றச்சாட்டை திருப்பியது. இதனால, பொதுமக்கள் மத்தியில இந்திய விமானிகளோட திறமை மீது கேள்வி எழுந்தது.
இந்திய விமானிகள் கூட்டமைப்பு (FIP) இந்த செய்திகளுக்கு கடுமையா எதிர்ப்பு தெரிவிச்சிருக்கு. FIP தலைவர் ரந்தவா, “முதற்கட்ட அறிக்கையில விமானிகள் மீது குற்றம் சாட்டப்படவே இல்லை. வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் மற்றும் ராய்ட்டர்ஸ் தவறான தகவல்களை பரப்புறாங்க”னு கூறி, இந்த ஊடகங்களுக்கு சட்டரீதியான நோட்டீஸ் அனுப்பியிருக்காங்க.
AAIB-யும், “முழு விசாரணை முடியாம முன்கூட்டிய முடிவுகளை வெளியிடக் கூடாது. இது விசாரணையை பாதிக்குது”னு எச்சரிச்சிருக்கு. இந்திய விமானிகள் சங்கமான ALPA-வும் இதை எதிர்த்து, “முதற்கட்ட அறிக்கை வெறும் தகவல்களை மட்டுமே கொடுக்குது, குற்றவாளியை கண்டுபிடிக்க இல்லை”னு தெளிவுபடுத்தியிருக்கு.
AAIB-யோட முதற்கட்ட அறிக்கை, விபத்துக்கு எரிபொருள் சுவிட்ச் ஆஃப் ஆனது முக்கிய காரணம்னு சொல்லுது, ஆனா அது ஏன் நடந்ததுன்னு தெளிவா சொல்லல. விமானத்தின் ரேம் ஏர் டர்பைன் (RAT) இயக்கப்பட்டது, ஆனா விமானம் மிகவும் தாழ்வா, மெதுவா இருந்ததால மீட்க முடியலன்னு விமான பாதுகாப்பு நிபுணர் ஜான் நான்ஸ் கூறியிருக்கார்.
விமானத்தின் எலக்ட்ரிக்கல் அமைப்பு கோளாறு, அதிக எடை, அல்லது ஓடுபாதை பராமரிப்பு குறைபாடு போன்ற காரணங்களும் விவாதிக்கப்படுது. முன்னாள் விமானி ஒருவர், 1993-ல் ஒரங்காபாத் விபத்து மாதிரி அதிக எடை காரணமாக இருக்கலாம்னு சந்தேகிக்கிறார். ஆனா, ஏர் இந்தியா CEO கேம்ப்பெல் வில்சன், “விமானம் நல்லா பராமரிக்கப்பட்டது, இயந்திர கோளாறு இல்லை”னு உறுதிப்படுத்தியிருக்கார்
வால் ஸ்ட்ரீட் ஜர்னல் மற்றும் ராய்ட்டர்ஸ் மீதான குற்றச்சாட்டு, முழு விசாரணை முடியாம முன்கூட்டிய முடிவுகளை வெளியிட்டு, விமானிகளோட மரியாதையையும், இந்திய விமானத் துறையோட நம்பகத்தன்மையையும் கேள்விக்கு உட்படுத்தியிருக்குன்னு FIP சொல்றது. இந்த விவகாரம், ஊடகங்கள் பொறுப்போட செய்தி வெளியிட வேண்டியதன் முக்கியத்துவத்தை உணர்த்துது. இறுதி அறிக்கை வரும்போது, விபத்துக்கு உண்மையான காரணம் தெரியவரலாம்.
இதையும் படிங்க: பீகாரில் ரோடு ஷோவின்போது நேர்ந்த சோகம்..!! பிரசாந்த் கிஷோருக்கு என்ன ஆச்சு..??