பாகிஸ்தான் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு முதல் முறையாக, லாகூர் மேலாண்மை அறிவியல் பல்கலைக்கழகம் (LUMS) சமஸ்கிருத மொழியை முறையான பாடநெறியாக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இது தெற்காசியாவின் பண்டைய பாரம்பரியத்தை மீட்டெடுக்கும் முக்கியமான அடியாகக் கருதப்படுகிறது. மேலும் கடந்த 1947ம் ஆண்டு இந்தியா-பாகிஸ்தான் பிரிவினைக்கு பின்னர் பாகிஸ்தான் பல்கலைக்கழகம் ஒன்று சமஸ்கிருதத்தை கற்பிப்பது இதுவே முதல்முறையாகும்.

குர்மானி மொழிகள் மற்றும் இலக்கிய மையத்தின் கீழ் நடைபெறும் இந்த பாடநெறி, மஹாபாரதம் மற்றும் பகவத் கீதை போன்ற பண்டைய நூல்களின் பகுதிகளை உள்ளடக்கியுள்ளது. மேலும், மஹாபாரத தொலைக்காட்சி தொடரின் பிரபல உருது பாடலான "ஹை கதா சங்கிராம் கி"யின் உருது வடிவத்தையும் மாணவர்கள் கற்கின்றனர்.
இதையும் படிங்க: பிச்சை எடுத்து அசிங்கப்படுத்துறீங்க... பாகிஸ்தான் தலையில் இடியை இறக்கிய ஐக்கிய அரபு அமீரகம்...!
ஆரம்பத்தில் சமஸ்கிருதம் மூன்று மாதத்திற்கு வீக் எண்ட் படிப்பாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் மாணவர்கள் சமஸ்கிருதம் கற்க ஆர்வம் காட்டுவதால், அது நான்கு கிரெடிட் கொண்ட முழு பல்கலைக்கழக பாடநெறியாக விரிவடைந்தது. 2027 வசந்த காலத்திற்குள் இதை முழு ஆண்டு பாடநெறியாக மாற்றும் திட்டம் உள்ளது.
போர்மன் கிறிஸ்டியன் கல்லூரியின் சமூகவியல் பேராசிரியர் ஷாஹித் ரஷீத், இந்த மறுமலர்ச்சிக்கு தலைமை தாங்குகிறார். அவர் சமஸ்கிருதத்தை கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகத்தின் அண்டோனியா ரூப்பல் மற்றும் ஆஸ்திரேலிய இந்தியவியல் அறிஞர் மெக்கோமாஸ் டெய்லர் ஆகியோரிடம் ஆன்லைன் மூலம் கற்றுக்கொண்டார். இதற்கு ஓராண்டு காலம் எடுத்தது என்று அவர் கூறுகிறார்.
"ஏன் நாம் இதை கற்கக்கூடாது? இது முழு பிராந்தியத்தையும் இணைக்கும் மொழி. பாணினியின் கிராமம் இங்கே இருந்தது. இந்தஸ் பள்ளத்தாக்கு காலத்தில் இங்கு பல எழுத்துகள் உருவாகின. நாம் இதை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். இது நம்முடையதும் கூட; எந்த ஒரு மதத்துடனும் பிணைக்கப்பட்டது அல்ல" என்று ரஷீத் கூறினார்.
மாணவர்கள் ஆரம்பத்தில் சமஸ்கிருதத்தை அச்சுறுத்தலாகக் கண்டனர், ஆனால் அதன் தர்க்க அமைப்பை புரிந்துகொண்ட பிறகு ஆர்வமடைந்தனர். உருது மொழியில் சமஸ்கிருதத்தின் செல்வாக்கை அறிந்து அவர்கள் ஆச்சரியப்பட்டனர். குர்மானி மைய இயக்குநர் டாக்டர் அலி உஸ்மான் காஸ்மி, பஞ்சாப் பல்கலைக்கழகத்தில் பெரிய அளவிலான சமஸ்கிருத ஆவணங்கள் உள்ளன என்று சுட்டிக்காட்டினார். இவை 1947க்குப் பிறகு உள்ளூர் அறிஞர்களால் பயன்படுத்தப்படவில்லை. "10-15 ஆண்டுகளில், பாகிஸ்தானில் இருந்து கீதை மற்றும் மஹாபாரத அறிஞர்கள் உருவாவார்கள்" என்று அவர் நம்பிக்கை தெரிவித்தார்.

இந்த பாடநெறி, தெற்காசியாவின் பொது கலாச்சார பாரம்பரியத்தை வலியுறுத்துகிறது. முஸ்லிம்கள் சமஸ்கிருதத்தையும், இந்துக்கள் மற்றும் சீக்கியர்கள் அரபியையும் கற்பது மொழிகளை பாலங்களாக மாற்றும் என்று ரஷீத் கூறினார்.
இந்த முயற்சி பாகிஸ்தானின் கல்வித்துறையில் புதிய அத்தியாயத்தைத் தொடங்கியுள்ளது. பண்டைய மொழிகளின் ஞானத்தை அணுகுவதன் மூலம், இளைஞர்கள் பிராந்திய ஒற்றுமையை உணரலாம். LUMS இன் இந்த வரலாற்று அடி, எல்லைகளைத் தாண்டிய கலாச்சார பரிமாற்றத்திற்கு உதாரணமாகத் திகழ்கிறது.
இதையும் படிங்க: மீண்டும் வெடித்தது போர்? - ஆப்கானிஸ்தானுக்குள் புகுந்து பாகிஸ்தான் சரமாரி குண்டுவீச்சு... குழந்தைகள் பலி...!