தரமான சமூகப் பின்னணி கொண்ட படங்களை இயக்கும் இயக்குநராக புகழ்பெற்ற மாரி செல்வராஜ், தற்போது புதிய முயற்சியாக வெளியிட்டுள்ள படம் பைசன் காளமாடன். இப்போது திரையரங்குகளில் வெற்றிகரமாக ஓடிக்கொண்டிருக்கும் இந்த திரைப்படம், பல தரப்பில் விவாதங்களையும், பாராட்டுகளையும் பெற்றுள்ளது. படத்தில் முன்னணி கதாபாத்திரமாக நடிக்கிறார் துருவ் விக்ரம். இவர் முன்னதாக 'அதிரை' மற்றும் 'மகான்' போன்ற படங்களில் நடித்திருந்தாலும், "பைசன் காளமாடன்" என்பது ஒரு வித்தியாசமான திருப்புமுனை எனக் கூறப்படுகிறது.
குறிப்பாக பழங்குடி மக்கள் வாழும் ஒரு சிறிய கிராமத்தை மையமாகக் கொண்டு, அந்தக் சமூகத்தில் மனித உறவுகள், நிலம், ஜீவன்கள், மற்றும் மிருகங்களுடனான தொடர்பு ஆகியவை இணைந்து பின்னப்பட்டுள்ள ஒரு கதையாக “பைசன் காளமாடன்” அமைந்துள்ளது. மாரி செல்வராஜின் முந்தைய படங்கள் போலவே, இதில் முக்கியமான சமூகக் கேள்விகள், அடக்குமுறை, சமூக சீரழிவுகள், மற்றும் பழங்குடி மக்களின் உணர்வுகள் வெளிப்படையாக பிரதிபலிக்கின்றன. தயாரிப்பாளர் விக்ரமின் மகனாக சினிமாவில் அறிமுகமான துருவ் விக்ரம், இந்த படத்தின் மூலம் தன் திறமையை பல மடங்கு உயர்த்தியுள்ளார். மிகவும் வித்தியாசமான உடல் மொழி, அழுத்தமான நடிப்பு, மற்றும் உணர்ச்சிப் பொலிவான காட்சிகள் மூலம் அறிமுகத்திலேயே இருந்த நடிகரிடம் இருந்திராத தகுதியை இந்தப் படத்தில் வெளிப்படுத்தியுள்ளார். இது வெறும் ஹீரோயிசம் நிறைந்த கதையல்ல.
நுட்பமான மனித உணர்வுகளை பிரதிபலிக்கும் வகையில், துருவின் நடிப்பு பெரும்பாலான விமர்சனங்களில் பாராட்டைப் பெற்றுள்ளது. இந்த படத்தில் ஹீரோயினாக நடித்திருப்பவர், இயல்பாக வெள்ளையான தோற்றமுடையவர். ஆனால், திரைப்படத்தில் அவர் கருப்பாக காணப்படுகிறார். இதற்கான காரணம், மேக்கப்பினை இயக்குநர் விருப்பப்படி பயன்படுத்தியுள்ளார் என்பது தான். இந்த சாய்வு, பலரிடையே சமூக வலைத்தளங்களில், “ஏன் வெள்ளையான நடிகையை தேர்வு செய்து, கருப்பு மேக்கப் போட வேண்டும்?” என்ற சர்ச்சையை கிளப்பியது. இதற்கு பதிலளிக்கையில், இயக்குநர் மாரி செல்வராஜ், மிக தெளிவாகவும், சமூக பன்முகத்தன்மையை வெளிப்படுத்தும் வகையிலும் விளக்கம் அளித்துள்ளார்.
இதையும் படிங்க: உண்மை சம்பவங்களை சொன்னால் கேள்வி கேட்பிங்களா..! ஆக்ரோஷமாக மாறிய இயக்குநர் மாரி செல்வராஜ்..!

அதன்படி அவர் பேசுகையில், "ஊனமுற்ற கதாபாத்திரத்தில் நிஜத்தில் ஊனமுற்றவர்களை நடிக்க வைத்து அவர்களை திரையில் துன்புறுத்த முடியுமா? அதுபோலவே, தோற்றத்தின் அடிப்படையில் தேர்வு செய்வது தவறு. யார் அர்ப்பணிப்புடன் இருக்கிறார்களோ, அவர்களையே தேர்வு செய்கிறோம்" என்றார் மாரி செல்வராஜ். அதாவது, தோற்றத்தின் அடிப்படையில் அல்ல, தொழில்முறை திறமையின் அடிப்படையிலேயே நடிகைகள் தேர்வு செய்யப்பட்டனர் என்று அவர் நியாயம் கூறுகிறார். படம் வெளியான முதல்நாளிலிருந்தே மிகுந்த எதிர்பார்ப்புடன் திரையரங்குகளை சென்றடைந்தது. சில விமர்சகர்கள் படத்தின் மெதுவான ஓட்டம் மற்றும் நுட்பமான காட்சிப் பின்னணி குறித்து விமர்சனங்கள் கூறினாலும், பெரும்பாலான ரசிகர்கள் படத்தின் தோற்றம், காட்சிப்பதிவு மற்றும் துருவ் விக்ரத்தின் நடிப்பு குறித்து வரவேற்பை தெரிவித்துள்ளனர்.
படத்தின் பின்னணியில் வரும் பழங்குடி இசை, சிறப்பாக கலந்துள்ள மணிரத்னம் ஸ்டைல் பார்வை, மற்றும் நேர்த்தியான இயக்கம் இந்த படத்தை “வெறும் வணிக சினிமா அல்ல” என்பதை நிரூபிக்கிறது. இப்படியாக மாரி செல்வராஜ் தனது முந்தைய படமான "பரியேறும் பெருமாள்", "கர்ணன்" போன்ற படங்களில் போலவே, “பைசன் காளமாடனிலும்” சமூக விமர்சனங்களை நுட்பமாக பேசுகிறார். இந்த படம் அவருடைய மூன்றாவது படைப்பு என்றாலும், இது உண்மையில் அவரின் படைப்பாற்றலுக்கு ஒரு உச்சநிலை என்பதை எதிர்பார்க்கலாம். ஒரு வகையில், இந்த படமும் அவரது இயக்குநர் துவப் பாணியின் தொடர்ச்சியாகவே அமைந்துள்ளது. ஆகவே பைசன் காளமாடன் திரைப்படம் வெறும் திரை உலகச் சுகாதார சினிமா அல்ல. இது ஒரு பார்வையை மாற்றும் முயற்சி. ஒவ்வொரு காட்சியும், ஒவ்வொரு மேக்கப்பும், ஒவ்வொரு நடிகரின் தேர்வும் ஒரு பெரிய பட்ஜெட்டில் நடைபெறும் சமூக உரையாடல் என்பதையே உணர்த்துகிறது.

இப்படியாக மாரி செல்வராஜ் போன்ற இயக்குநர்கள் இந்த துறையில் இருக்கின்றபோதும், அவர்களின் தேர்வுகள் எப்போதும் சர்ச்சைக்குள்ளாகின்றன. ஆனால் அதற்குப் பின்னால் உள்ள பொருளுணர்வு மற்றும் சமூக மனக்கருத்து, இந்த படத்தை ஒரு வணிக வெற்றிக்கதையிலிருந்து, ஒரு சிந்தனை தரும் படைப்பாக உயர்த்துகிறது. எனவே “நல்ல சினிமா என்பது சர்ச்சையை ஏற்படுத்தும். ஆனால் அந்த சர்ச்சைக்கு பின்வரும் விளக்கமே உண்மையான வெற்றி.”..இது தான் “பைசன் காளமாடன்” படம் வெளிப்படுத்தும் உண்மை.
இதையும் படிங்க: "பைசன்" படத்தில் நான் தவறு செய்துவிட்டேன்..! பகிரங்கமாக மன்னிப்பு கேட்ட இயக்குநர் மாரி செல்வராஜ்..!