சென்னை: இந்தியாவின் மிகப்பெரிய தனியார் விமான நிறுவனமான இண்டிகோவின் செயல்பாட்டு பிரச்னைகளால் நாடு முழுவதும் விமான சேவைகள் முடங்கிய நிலையில், குளிர்கால அட்டவணையில் 10 சதவீத விமான சேவைகளை குறைக்கும்படி சிவில் விமான போக்குவரத்து இயக்குநரகம் (DGCA) உத்தரவிட்டுள்ளது.
இந்த உத்தரவு, இண்டிகோவின் உள் குழு நிர்வாக பிழைகளால் ஏற்பட்ட பெரும் குழப்பத்தின் விளைவாக வந்துள்ளது. கடந்த ஒரு வாரமாக லட்சக்கணக்கான பயணிகள் தவித்து வரும் நிலையில், இந்த அளவீட்டு நடவடிக்கை பயணிகளுக்கு ஓரளவு நிவாரணமாக இருக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
என்ன நடந்தது? கடந்த டிசம்பர் 2 முதல் தொடங்கிய இந்த நெருக்கடி, விமானி மற்றும் பணியாளர்களுக்கான புதிய பணி நேரம், விடுப்பு விதிமுறைகளை (Flight Duty Time Limitations - FDTL) அமல்படுத்தியதால் ஏற்பட்டது.
இதையும் படிங்க: மீண்டும் மீண்டுமா? இண்டிகோ விமானங்களின் தாமதம் தொடரும்! டெல்லி ஏர்போர்ட் அப்டேட்!
விமான போக்குவரத்து அமைச்சகம் நவம்பர் 1 முதல் இந்த விதிகளை அமல்படுத்தியது. ஆனால், இண்டிகோ போன்ற தனியார் நிறுவனங்கள் இதற்கு ஏற்ப குழு ராஸ்டரை சரி செய்யத் தவறியதால், ஆயிரக்கணக்கான விமானங்கள் ரத்து, தாமதமாகின.
டிசம்பர் 5 அன்று மட்டும் 1,600 விமானங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டன. இதனால், திருமணங்கள், வியாபார பயணங்கள், விடுமுறைகள் எல்லாம் பாதிக்கப்பட்டன. புதுட்டெல்லி, மும்பை, சென்னை, பெங்களூரு போன்ற பெரிய நகர விமான நிலையங்களில் பயணிகள் தவித்து நின்றனர்.
DGCA-வின் கணக்கெடுப்பின்படி, குளிர்கால அட்டவணையில் (அக்டோபர் 26 முதல் மார்ச் 28 வரை) இண்டிகோவுக்கு வாரத்திற்கு 15,014 விமான புறப்பாடுகளுக்கு அனுமதி அளிக்கப்பட்டது. இது கோடை அட்டவணையை விட 6 சதவீதம் அதிகம்.
நவம்பரில் 64,346 விமானங்களுக்கு அனுமதி இருந்தபோதிலும், இண்டிகோ 59,438 விமானங்களை மட்டுமே இயக்கி, 951 விமானங்களை ரத்து செய்தது. இதனால், நிறுவனத்தின் செயல்திறன் குறித்து DGCA கடுமையான கேள்விகளை எழுப்பியது.

"இண்டிகோ திட்டமிட்டபடி விமானங்களை இயக்கவில்லை. பயணிகளுக்கு பாதிப்பு ஏற்படாமல், அதிக பயன்பாட்டு வழித்தடங்களை தவிர்த்து சேவையை குறைக்க வேண்டும்" என்று உத்தரவில் கூறப்பட்டுள்ளது.
நேற்று வெளியான இந்த உத்தரவின்படி, இண்டிகோ தினசரி 214 விமான சேவைகளை (மொத்த சேவையில் 10 சதவீதம்) குறைக்க வேண்டும். ஒற்றை விமான சேவை வழித்தடங்களை (single-flight sectors) தவிர்க்கவும், அதிக தேவை உள்ள, அதிக அடிக்கடி விமானங்கள் இயங்கும் வழிகளில் பாதிப்பு ஏற்படாமல் பார்த்துக் கொள்ளவும் அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளது.
திருத்தப்பட்ட அட்டவணை பட்டியலை இன்று மாலை 5 மணிக்குள் DGCA-வுக்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இந்த உத்தரவு, முதலில் 5 சதவீத குறைப்பாக இருந்து, சிவில் விமான போக்குவரத்து அமைச்சகத்தின் அழுத்தத்தால் 10 சதவீதமாக உயர்த்தப்பட்டது.
இண்டிகோ தரப்பில், CEO பீட்டர் எல்பர்ஸ் "செயல்பாடுகள் இப்போது சீராகியுள்ளன. டிசம்பர் 10-15 வரை முழு சீரமைப்பு" என்று தெரிவித்துள்ளார். நேற்று 1,800 விமானங்கள் இயக்கப்பட்டதாகவும், இன்று 1,900-ஆக உயரும் என்றும் அறிவித்துள்ளனர்.
ஆனால், கள நிலவரம் இன்னும் சீராகவில்லை. அமைச்சர் ராம் மோகன் நாயுடு, "இண்டிகோவின் உள் குழு நிர்வாக பிழைக்கு பயணிகள் தவிக்க வைக்கப்படுவதை பொறுத்துக்கொள்ள மாட்டோம். கடுமையான நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்" என்று நாடாளுமன்றத்தில் தெரிவித்தார். DGCA, இண்டிகோ மீது குற்றஞ்சாட்டு நோட்டீஸ் அனுப்பியும், 4 பேர் கொண்ட விசாரணை குழுவை அமைத்தும் உள்ளது.
இந்த நெருக்கடியால் பயணிகள் ஏற்பட்ட இழப்புக்கு இழப்பீடு, கட்டண உச்சவரம்பு, மற்றும் சிறப்பு உதவிகள் அறிவுறுத்தப்பட்டுள்ளன. இண்டிகோவின் சந்தைப் பங்கு 65 சதவீதம் என்பதால், இது மற்ற விமான நிறுவனங்களுக்கும் (எயர் இந்தியா, ஸ்பைஸ்ஜெட் போன்றவை) வாய்ப்பாக மாறலாம். பயணிகள் இப்போது விமான அப்பில் சரிபார்த்து பயணம் திட்டமிட வேண்டும்.
இதையும் படிங்க: முழுசா தெரியாம பேசாதீங்க!! இண்டிகோ விவகாரம்! ராகுல் காந்திக்கு பாஜக அமைச்சர் வார்னிங்!