இமாச்சல பிரதேசத்தின் சிர்மவுர் மாவட்டத்தில் உள்ள ஷில்லை கிராமத்தைச் சேர்ந்த ஹாட்டி பழங்குடி சமூகத்தைச் சேர்ந்த பிரதீப் நேகி மற்றும் கபில் நேகி ஆகிய இரு சகோதரர்கள், அருகிலுள்ள குன்ஹாட் கிராமத்தைச் சேர்ந்த சுனிதா சவுகான் என்ற பெண்ணை, பழமையான ‘பாலியாண்ட்ரி’ (ஒரு பெண் பல ஆண்களை திருமணம் செய்யும் பழக்கம்) மரபைப் பின்பற்றி, குடும்பத்தினர் மற்றும் சமூகத்தின் முழு சம்மதத்துடன் திருமணம் செய்து கொண்டாங்க.
இந்த திருமணம் ஜூலை 12, 2025-ல ஆரம்பிச்சு மூணு நாள் நடந்தது. இது இப்போ சமூக ஊடகங்களில் வைரலாகி, பெரிய விவாதத்தை உருவாக்கியிருக்கு.
இந்த திருமணம், ஹாட்டி சமூகத்தின் ‘ஜோடிதாரா’ அல்லது ‘திரௌபதி பிரதா’னு சொல்லப்படுற பாலியாண்ட்ரி மரபைப் பின்பற்றி நடந்தது. பிரதீப் நேகி, மூத்தவர், இமாச்சல பிரதேச அரசின் ‘ஜல் சக்தி’ துறையில் வேலை பார்க்குறார். கபில் நேகி, தம்பி, வெளிநாட்டில் ஹாஸ்பிடாலிட்டி துறையில் வேலை செய்யுறார்.
இதையும் படிங்க: போட்டுக் குழப்பாதீங்க... இபிஎஸ் எந்த உள்நோக்கத்தையும் பேசல! முட்டு கொடுத்த நயினார்.
இந்த சகோதரர்கள், குன்ஹாட் கிராமத்தைச் சேர்ந்த சுனிதாவை, முழு சம்மதத்துடன், டிரான்ஸ்-கிரி பகுதியில் மூணு நாள் விழாவாக கொண்டாடி திருமணம் செஞ்சாங்க. இந்த விழாவில் பாரம்பரிய பஹாரி இசை, நடனங்கள், உள்ளூர் உணவுகள், கிராம மக்கள், உறவினர்கள் எல்லாரும் கலந்துக்கிட்டு, இதை ஒரு பெரிய பண்டிகையாக கொண்டாடினாங்க. இந்த திருமணத்தின் வீடியோக்கள் சமூக ஊடகங்களில் வைரலாகி, உலக அளவில் கவனத்தை ஈர்த்திருக்கு.

ஹாட்டி சமூகம், இமாச்சல்-உத்தராகண்ட் எல்லையில், சிர்மவுர் மாவட்டத்தின் டிரான்ஸ்-கிரி பகுதியில் வாழுற ஒரு சிறிய பழங்குடி சமூகம். இவங்க மத்தியில், ஒரு பெண்ணை சகோதரர்கள் ஒண்ணா திருமணம் செய்யுற ‘ஜோடிதாரா’ பழக்கம் நூற்றாண்டு காலமா இருக்கு. இதுக்கு காரணம், குடும்பத்தின் நிலத்தை பிரிக்காம இருக்குறது மற்றும் பெண்கள் விதவையாகாம பாதுகாப்பு கொடுக்குறது.
இந்த பழக்கம், மகாபாரதத்தில் திரௌபதி ஐந்து பாண்டவர்களை திருமணம் செய்ததோட ஒப்பிடப்படுது. இமாச்சல பிரதேசத்தின் வருவாய் சட்டங்களில் இந்த பழக்கம் ‘ஜோடிதாரா’னு அங்கீகரிக்கப்பட்டிருக்கு. ஆனாலும், கல்வி மற்றும் நவீன மாற்றங்களால இந்த பழக்கம் இப்போ குறைஞ்சு, ரகசியமா நடக்குது. ஆனா, இந்த திருமணம் பகிரங்கமா நடந்து, பழமையை பெருமையோட கொண்டாடியிருக்கு.
பிரதீப் நேகி, “இது எங்களோட கூட்டு முடிவு. இந்த மரபை பகிரங்கமா பின்பற்றினதுக்கு பெருமைப்படுறோம். இது நம்பிக்கை, பராமரிப்பு, பொறுப்பு பகிர்ந்துக்குறது பத்தினது”னு சொன்னார்.
கபில் நேகி, “நான் வெளிநாட்டில் இருந்தாலும், இந்த திருமணம் எங்க மனைவிக்கு பாதுகாப்பு, அன்பு, ஒற்றுமையை உறுதி செய்யுது. நாங்க எப்பவும் வெளிப்படையா இருக்க விரும்புறோம்”னு கூறினார். சுனிதா சவுகான், “இந்த பழக்கம் பத்தி எனக்கு முன்னாடியே தெரியும். இது என் முடிவு, யாரும் என்னை நிர்பந்திக்கல. இந்த உறவு மேல நம்பிக்கை இருக்கு”னு தெளிவா சொன்னாங்க.
இந்த திருமணம் சமூக ஊடகங்களில் வைரலானாலும், சில எதிர்ப்புகளும் வந்திருக்கு. ‘ஆல் இந்தியா டெமாக்ரடிக் வுமன்ஸ் அசோசியேஷன்’ (AIDWA) இந்த திருமணத்தை “பெண்களுக்கு எதிரான சுரண்டல்”னு கண்டிச்சு, “இது பெண்களோட அடிப்படை உரிமைகளுக்கு எதிரானது”னு சொல்லியிருக்கு.
முன்னாள் CPM மாநில செயலாளர் டாக்டர் ஓங்கர் ஷாத், “பாலியாண்ட்ரி, பாலிகாமி இரண்டையும் எதிர்க்கிறோம். இந்திய அரசியலமைப்பு இதை அனுமதிக்காது”னு கூறியிருக்கார். ஆனா, இந்திய திருமண சட்டம் (1955) இந்த மரபை தெளிவா தடை செய்யலனு சில வழக்கறிஞர்கள் சொல்றாங்க, ஏன்னா இந்த திருமணங்கள் ஒரே நேரத்தில் நடக்குது.
இந்த திருமணம், ஹாட்டி சமூகத்தின் கலாச்சாரத்தை உலகுக்கு காட்டியிருக்கு. கடந்த 6 வருஷத்தில், டிரான்ஸ்-கிரி பகுதியில் 5 இதே மாதிரியான திருமணங்கள் நடந்திருக்கு. இந்த பழக்கம், நவீன காலத்துல குறைஞ்சாலும், இந்த திருமணம் அதை பகிரங்கமா கொண்டாடி, பழங்குடி மரபுகளை மீட்டெடுக்குற முயற்சியா பார்க்கப்படுது. இது இந்தியாவின் பன்முக கலாச்சாரத்தை காட்டுறதோட, சட்டரீதியான விவாதங்களையும் எழுப்பியிருக்கு.
இதையும் படிங்க: தலையே சுத்திருச்சு...வீட்டு வாசலில் மண்டை ஓடு, எலும்புகள்! அலறிப்போன குடும்பத்தார்... போலீஸ் விசாரணை