கடந்த 2022 அக்டோபர் 27 ஆம் தேதி உலகின் பணக்காரர்களில் ஒருவரான எலான் மஸ்க், சமூக ஊடக தளமான ட்விட்டரை 44 பில்லியன் டாலர்களுக்கு (தோராயமாக 3.6 லட்சம் கோடி ரூபாய்) வாங்கினார். இந்த கையகப்படுத்தல், மஸ்க்கின் "பேச்சு சுதந்திரத்தை" மேம்படுத்துவதற்கான முயற்சியாகவும், ட்விட்டரை "எல்லாம் உள்ளடக்கிய செயலியாக" (Everything App) மாற்றுவதற்கான முதல் படியாகவும் அறிவிக்கப்பட்டது. கடந்த 2023 ஜூலை 23 ஆம் தேதி ட்விட்டர் பெயர் "எக்ஸ்" (X) என மாற்றப்பட்டு, அதன் இணைய முகவரி twitter.com இலிருந்து x.com ஆக மாறியது. இந்த மறுபெயரிடல், மஸ்க்கின் புதிய பார்வையை பிரதிபலித்தது.
மஸ்க் ட்விட்டரை கையகப்படுத்திய பிறகு, பல அதிரடி மாற்றங்கள் செய்யப்பட்டன. முதலில், நிறுவனத்தின் முதன்மை நிர்வாகிகளான பராக் அகர்வால் (CEO), நெட் செகல் (CFO), விஜயா கடே உள்ளிட்டோர் பணிநீக்கம் செய்யப்பட்டனர். மேலும், 7,500 ஊழியர்களைக் கொண்ட நிறுவனத்தின் பணியாளர்கள் எண்ணிக்கை 80% குறைக்கப்பட்டு, தோராயமாக 1,500 ஆக சுருக்கப்பட்டது.
இந்த பணிநீக்கங்கள், நிறுவனம் நாளொன்றுக்கு 4 மில்லியன் டாலர் இழப்பை சந்தித்து வந்ததால் அவசியமாக இருந்ததாக மஸ்க் கூறினார். மேலும், பயனர்களின் அனுபவத்தை மேம்படுத்த, நீண்ட வீடியோக்கள் மற்றும் ஆடியோ இடுகைகள், க்ரோக் AI ஒருங்கிணைப்பு, வேலைவாய்ப்பு தேடல் உள்ளிட்ட புதிய அம்சங்கள் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன.

ட்விட்டரின் சரிபார்ப்பு முறையில் மிகப்பெரிய மாற்றமாக, "ப்ளூ டிக்" (Blue Tick) பெறுவதற்கு கட்டணம் வசூலிக்கும் முடிவு 2022 நவம்பரில் அறிவிக்கப்பட்டது. மஸ்க், முந்தைய "உயர்குடி மற்றும் சாமானியர்" முறையை விமர்சித்து, 8 டாலர் மாதாந்திர கட்டணத்தில் (தோராயமாக 662 ரூபாய்) ப்ளூ டிக் வழங்கப்படும் என அறிவித்தார்.
இந்தக் கட்டணம், நாட்டின் வாங்கும் சக்தி (Purchasing Power Parity) அடிப்படையில் மாறுபடும் என்றும் கூறப்பட்டது. இந்த முடிவு, பயனர்களிடையே பெரும் எதிர்ப்பை சந்தித்தது. அமெரிக்க அரசியல்வாதி அலெக்ஸாண்ட்ரியா ஒகாசியோ-கோர்டெஸ், இதை "பேச்சு சுதந்திரத்திற்கு கட்டணம்" என விமர்சித்தார். மஸ்க், "புகார் செய்யுங்கள், ஆனால் 8 டாலர் செலுத்துங்கள்" என பதிலளித்தார். இந்த சரிபார்ப்பு முறை, ஸ்பேம் மற்றும் மோசடி கணக்குகளை கட்டுப்படுத்துவதற்கு உதவும் என்று மஸ்க் நம்பினார்.
இந்த நிலையில் , இந்தியாவில் எக்ஸ் பிளாட்ஃபார்மின் கட்டணங்களை மஸ்க் கணிசமாகக் குறைத்தார். பேசிக் திட்டத்தின் மாதாந்திர கட்டணம் 244 ரூபாயில் இருந்து 170 ரூபாயாகவும் (30% குறைப்பு), வருடாந்திர கட்டணம் 2,591 ரூபாயில் இருந்து 1,700 ரூபாயாகவும் குறைக்கப்பட்டது. பிரீமியம் திட்டம் 650 ரூபாயில் இருந்து 427 ரூபாயாக (34% குறைப்பு), பிரீமியம்+ திட்டம் 3,470 ரூபாயில் இருந்து 2,570 ரூபாயாக (26% குறைப்பு) குறைந்தது. இந்த விலைக் குறைப்பு, இந்தியாவின் விலை உணர்வு மிக்க பயனர்களை ஈர்க்கவும், விளம்பர வருவாயை பன்முகப்படுத்தவும் மேற்கொள்ளப்பட்ட முயற்சியாக பார்க்கப்படுகிறது.