உலகில் இந்தியா எதிர்கொள்ளும் மிகப்பெரிய அச்சுறுத்தல் சீனாவும், பாகிஸ்தானும்தான். இதனை மனதில் கொண்டு இந்திய விமானப்படையின் போர் விமானங்களை மேம்படுத்தவும், இருப்புக்களை அதிகரிக்கவும் ஆயத்த பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகிறது. நரேந்திர மோடி அரசாங்கம் பாதுகாப்பு செயலாளர் ராஜேஷ் குமார் சிங் தலைமையில் ஒரு உயர்மட்டக் குழுவை அமைத்துள்ளது. இது பலவீனங்களை சீராக்க ஒரு திட்டத்தை உருவாக்கியுள்ளது.
இந்தக் குழு பல உள்நாட்டு வடிவமைப்புகள், மேம்பாடுகள், நேரடி கையகப்படுத்துதல் திட்டங்கள் மூலம் விமானப்படையின் திறனை மேம்படுத்துவது குறித்தும் அறிக்கை அளிக்கும். இதில், 114 புதிய 4.5 தலைமுறை போர் விமானங்களை உருவாக்குவது தொடர்பான தற்போதைய சவால்களை சமாளிப்பதற்கான வழிகளும் பரிந்துரைக்கப்படும். 4.5 தலைமுறை போர் விமானங்கள் எதிர்கொள்ளும் சவால்கள் என்ன தெரியுமா? அவர்களின் சிறப்புகள் என்ன, பாகிஸ்தான், சீனா போர் விமானங்களின் சிறப்பு என்ன? அவர்களின் அச்சுறுத்தல்களை இந்திய போர் விமானங்களை சமாளிக்குமா? என்பதை கண்காணிப்பது.
சீன விமானப்படையானது புதிய ஓடுபாதைகள், பலப்படுத்தப்பட்ட தங்குமிடங்கள், எரிபொருள், வெடிமருந்து சேமிப்பு வசதிகளை மேம்படுத்தி வருகிறது. இந்தியாவை எதிர்கொள்ளும் ஹோட்டன், கஷ்கர், கர்குன்சா, ஷிகாட்சே, பாங்டா, நியிஞ்சி மற்றும் ஹோப்பிங் போன்ற கட்டுப்பாட்டு எல்லைக் கோட்டில் (எல்ஏசி) இந்தியா எதையும் எதிர்கொள்ளும் அனைத்து விமானத் தளங்களையும் இப்போது மேம்படுத்தியுள்ளது.
சீனா கூடுதல் போர் விமானங்கள், குண்டுவீச்சு விமானங்கள், உளவு விமானங்கள் மற்றும் ஆளில்லா விமானங்களை அதிகரித்து வருகிறது. இந்நிலையில், இந்திய விமானப் படையின் முடங்கிக் கிடக்கும் திட்டங்களை விரைந்து முடிக்க வேண்டிய தேவை அதிகரித்துள்ளது. அதே நேரத்தில், பாகிஸ்தான் தரப்பில் இருந்தும் எல்லையில் ஊடுருவும் முயற்சிகள் நடந்து வருகின்றன.
இதையும் படிங்க: சென்னை இளைஞருக்கு அமெரிக்க அரசில் முக்கியப்பதவி... இந்தியர்கள் மீது டிரம்ப் அசாத்திய நம்பிக்கை..!
1.25 லட்சம் கோடி ரூபாய் மதிப்பீட்டில் வெளிநாட்டு ஒத்துழைப்புடன் 114 புதிய 4.5 தலைமுறை போர் விமானங்களை உருவாக்குவதற்கான நீண்டகால திட்டத்தில் உள்ள முட்டுக்கட்டையை முறியடிப்பது இந்திய குழுவின் முன் இருக்கும் மிகப்பெரிய சவாலாக இருக்கும். சில ஜெட் விமானங்கள் நேரடியாக வாங்கப்படும் என்றும், பெரும்பாலானவை இந்தியாவில் உற்பத்தி செய்யப்படும் என்றும் நம்பப்படுகிறது.
'4.5 தலைமுறை' போர் விமானங்களின் தனித்துவமான திறன்களில் மிகப்பெரிய அம்சம் என்னவென்றால், அவற்றை ரேடார் மூலம் கண்டறிய முடியாது. இந்த விமானங்கள் ஆஃப்டர் பர்னரைப் பயன்படுத்தாமல் சூப்பர்சோனிக் வேகத்தில் பறக்க முடியும். இந்தய விமானங்கள் காட்சி வரம்பிற்குள் சக்திவாய்ந்த சென்சார்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. போர் திறனில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். அவர்கள் நீண்ட தூர ஏவுகணைகளைப் பயன்படுத்தி அதிக உயரத்தில் விமானப் போரில் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்கள். இவற்றில் வெடிமருந்துகளும் பொருத்தப்படலாம்.
4.5 தலைமுறை போர் விமானங்கள் ஒருங்கிணைந்த லேசர் தேடல், தடம் (IRST) அமைப்புடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. டசால்ட் ரஃபேலைப் போலவே ஆப்டிகல் செக்டார் ஃப்ரண்டல் இன்டகிரேட்டட் ஐஆர்எஸ்டி அம்சங்களை கொண்டுள்ளது. 4.5 தலைமுறை என்ற சொல் பெரும்பாலும் புதிய அல்லது மேம்பட்ட போர் விமானங்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. இவை ஐந்தாம் தலைமுறையின் சில பண்புகளையும் கொண்டிருக்கின்றன. 4.5 தலைமுறை போர் விமானங்கள் பொதுவாக குறைந்த விலையிலானவை. இவற்றை குறைந்த நேரத்தில் தயாரிக்கலாம். இவை மேம்பட்ட சென்சார் ஒருங்கிணைப்பு, ரேடார், சூப்பர் க்ரூஸ் திறன், சூப்பர்மேன்யூவரபிலிட்டி, மல்டிஃபங்க்ஸ்னல் ரோல், ஸ்டெல்த் ஸ்டெல்த் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
தவிர, உள்நாட்டு தேஜாஸ் மார்க்-1ஏ போர் விமானமும் அறிமுகப்படுத்தப்படுகிறது. இது முக்கியமாக அமெரிக்க பெரிய ஜெனரல் எலெக்ட்ரிக் இன்ஜின்களை வழங்குவதில் தொடர்ந்து தாமதம் ஏற்பட்டதால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த விஷயத்தில் சில தொழில்நுட்ப தடைகள் இருந்தன. அவை தீர்க்கப்படுவதில் தாமதமாகின்றன. ஒப்பந்தம் செய்யப்பட்ட 99 GE-F404 டர்போஃபேன் ஜெட் என்ஜின்களின் டெலிவரி மார்ச் 2025 ல் தொடங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இது திட்டமிடப்பட்டதை விட கிட்டத்தட்ட இரண்டு ஆண்டுகள் தாமதமானது.
போர் விமானங்கள், கண்காணிப்பு ஆளில்லா விமானங்கள், ஹெலிகாப்டர்கள், பயிற்சியாளர்கள், இந்திய ராணுவ விமானங்கள் போன்றவற்றை இந்திய ராணுவம் கொண்டுள்ளது. தேசிய நலன்கள், கண்காணிப்பு, போக்குவரத்து, போர்ப் பணிகள் போன்றவற்றைப் பாதுகாப்பதில் இது முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது. இந்திய ராணுவம், கடற்படை, விமானப்படை, கடலோர காவல்படை ஆகியவற்றில் சுமார் 2,000 விமானங்கள் சேவையில் உள்ளன. இது இந்தியாவின் குறிப்பிடத்தக்க தொழில்நுட்ப வலிமையை எடுத்துரைக்கிறது.
ரஷ்யாவின் சுகோய்-30,-35 -37 ஆகியவை ரஷ்யாவின் Sசுகோய்-27 தளத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. இவை 4.5 தலைமுறையாக மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளன. சுகோய்-35 எஸ் தற்போது மிகவும் மேம்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்தியா சுகோய்-30ஐ புதுப்பித்துள்ளது. இந்த ரஷ்ய விமானங்கள் அனைத்தும் பல போர்களில் ஈடுபட்டு உலகில் தங்கள் திறமையை நிரூபித்துள்ளன. திருட்டுத் தொழில்நுட்பம் கொண்ட விமானங்கள் கூட அவர்களுக்கு முன்னால் பயப்படுகின்றன. திருட்டுத்தனமான தொழில்நுட்பம் காரணமாக போர் விமானங்கள் ரேடார் மூலம் சிக்குவதில்லை.
இந்தியாவுக்குள் நுழையும் பாகிஸ்தானிய போர் விமானங்களுக்கு பதிலடி கொடுக்கும் நடவடிக்கையில் இந்தியாவின் அதிவேக போர் விமானம் சுகோய் சு-30எம்கேஐ. இது ஆகாயத்திலிருந்து வான்வழி, தரையிறங்கும் போர் விமானம். இது ஃப்ளாங்கர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது ரஷ்யாவின் சுகோய் நிறுவனத்துடன் உரிம ஒப்பந்தத்தின் மூலம் தயாரிக்கப்பட்டது. இந்த ஜெட் இந்தியாவால் மட்டுமே பயன்படுத்தப்படுகிறது. இதன் வேகம் மாக் 2 அதாவது மணிக்கு 2,120 கிலோமீட்டர். புறப்படும் போது அதன் அதிகபட்ச எடை 38,800 கிலோ வரை இருக்கும்.
இந்த போர்க்கப்பல் ராடார், ராக்கெட்டுகள், குண்டுகள், ஏவுகணைகளை கூட சுமந்து செல்லும் திறன் கொண்டது. மிராஜ்-2000, வஜ்ரா, 1985 ல் இயக்கப்பட்டது. இந்திய விமானப்படையின் மிகவும் ஆபத்தான விமானமாக கருதப்படுகிறது. கார்கில் போரின் போது அதன் வெற்றிகரமான பயன்பாட்டைக் கண்டு, இந்தியா அதன் எண்ணிக்கையை 2004 ம் ஆண்டில் 40 ல் இருந்து 50 ஆக உயர்த்தியது. மிராஜ்-2000 அதன் இலக்கு பகுதிகளை லேசர்-வழிகாட்டல் மூலம் குறிவைக்கும் போது, அந்த நேரத்தில் அது மிக்G-29 ஆல் பாதுகாக்கப்படுகிறது.
ஜாகுவார் அல்லது ஷம்ஷேர் ஐஏஎஃப்-ன் போர்க் கடற்படையில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது.
பிரிட்டிஷின் ராயல் விமானப்படை, பிரெஞ்சு விமானப்படை ஆகியவற்றால் உருவாக்கப்பட்ட செபெகட் ஜாகுவார், ஷம்ஷேர், இந்தியாவின் போர்க் கடற்படையில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இந்திய விமானப்படை 91 ஜாகுவார்களை புதுப்பித்துள்ளது. இந்த விமானங்கள் தரை தாக்குதல்களில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அதிக உயரம், எடை காரணமாக, இந்த விமானங்கள் பறப்பது கடினம். எனவே அவை குறைந்த இலக்குகளுக்கு அனுப்பப்படுகின்றன.
1970ல், எஃப்-15, எஃப்-16 போன்ற அமெரிக்க விமானங்களுக்கு போட்டியாக மிக்-29 விமானங்களை இந்தியா பயன்படுத்தியது. அவை கழுகுகள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன. இவை சுகோய் சு-30எம்கேஐக்குப் பிறகு இரண்டாம் நிலை பாதுகாப்பு தடுப்பை உருவாக்குகின்றன. இந்த விமானம் ரஷ்யாவால் 30 நாடுகளுக்கு விற்கப்பட்டது. ஆனால் இந்தியா தான் அதன் முதல் மிகப்பெரிய இறக்குமதி நாடாகும்.
இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட இலகுரக போர் விமானமான தேஜாஸ் சோவியத்தின் மிக்-21 க்கு மாற்றாக உள்ளது. இந்தியாவில் தயாரிக்கப்பட்ட 40 தேஜாஸ் விமானங்களில் 32 ஒற்றை இருக்கை, 8 இரட்டை இருக்கை கொண்ட விமானங்கள். பதன்கோட்டில் உள்ள விமானப்படை நிலையம் மீதான தாக்குதலுக்குப் பிறகு ஹெர்குலிஸ் சி-130ஜே போன்ற சரக்கு போர் விமானங்கள் ஸ்ரீநகருக்கு துணை ராணுவப் படைகளை விமானத்தில் ஏற்றியதில் முக்கிய பங்கு வகித்தன. இரவு பார்வை கண்ணாடி வசதியுடன் 6 விமானங்களை விமானப்படை உள்ளடக்கியிருந்தது.